ดัชนีอสังหาฟื้นในรอบ9เดือนดันยอดขายเพิ่ม
Loading

ดัชนีอสังหาฟื้นในรอบ9เดือนดันยอดขายเพิ่ม

วันที่ : 19 เมษายน 2560
ดัชนีอสังหาฟื้นในรอบ9เดือนดันยอดขายเพิ่ม

ดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไตรมาสแรกฟื้นครั้งแรกหลังหดตัว  3 ไตรมาสติดกันอานิสงส์เชื่อมั่นสถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯจะปรับตัวดีขึ้นจากกำลังซื้อและการจ้างงานที่เพิ่มเพิ่มขึ้น

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จัดทำดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล 5 จังหวัด (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม) รายไตรมาส ปรากฏว่าในไตรมาสแรกปีนี้ มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นใน ภาวะปัจจุบัน (Current Situation Index) เท่ากับ 54.2 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้ว ที่ระดับ 53.5 จุด นับเป็นการเพิ่มขึ้นเป็น ไตรมาสแรก หลังจากที่ดัชนี มีค่าลดลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส ในปี 2559 (ไตรมาส 2/2559 - ไตรมาส 4/2559)

ทั้งนี้ ดัชนีที่เพิ่มขึ้นนี้เป็น ผลมาจากปัจจัยความเชื่อมั่นที่สำคัญของผู้ประกอบการที่มีต่อการขยายธุรกิจด้วยการเปิดโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้นและความเชื่อมั่นต่อการลงทุนที่ยังคงอยู่ในระดับสูงประกอบกับ ความเชื่อมั่นจากยอดขาย และการจ้างงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

หากพิจารณาแยกตามกลุ่ม ผู้ประกอบการ พบว่า ผู้ประกอบการ กลุ่มที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีค่าดัชนีเท่ากับ 61.2 จุด สูงกว่า ค่ากลางที่ระดับ 50 จุด และสูง กว่าภาพรวมดังที่ได้กล่าวข้างต้น แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการ กลุ่มบริษัทจดทะเบียน มีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจ ด้านอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน และมีทิศทางของค่าดัชนีเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีที่ 60.2 จุด

ทั้งนี้ ได้สะท้อนจากความเชื่อมั่นในการเปิดตัวโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้ามาก และด้านการลงทุนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง รวมทั้งการปรับตัวเพิ่มขึ้นในปัจจัยด้านยอดขาย และการจ้างงาน

ส่วนผู้ประกอบการกลุ่มที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีค่าดัชนีเท่ากับ 43.8 จุด ต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 จุด แสดงว่าผู้ประกอบการกลุ่ม ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  ยังไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบัน

แต่พบว่ามีสัญญาณที่ดี เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเพิ่มขึ้นจากไตรมาส ก่อนหน้าเล็กน้อย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 0.2 จุด ที่อยู่ในระดับ 43.6 จุด ทั้งนี้มีปัจจัยสะท้อนความเชื่อมั่นที่สำคัญจากเปิดโครงการใหม่ ด้านการลงทุน การจ้างงาน และยอดขาย

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้า (Expectations Index) ในไตรมาส 1 ปี 2560 มีค่าเท่ากับ 65.1 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4 ปี 2559 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 60.2 จุด และเป็นการเพิ่มขึ้นหลังจากที่ลดลงมาต่อเนื่องใน 2 ไตรมาสก่อนหน้าแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล มีทิศทางความเชื่อมั่นในเชิงบวกต่อการดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

โดยมีค่าเพิ่มขึ้นในเกือบ ทุกด้านจากไตรมาส 4 ปี 2559 โดยเฉพาะจากปัจจัยความเชื่อมั่นด้านยอดขาย ผลประกอบการ และแผนที่จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ในอนาคตอีก 6 เดือน ยกเว้นด้านต้นทุนการประกอบการ

หากพิจารณาแยกตามกลุ่ม ผู้ประกอบการ พบว่า ผู้ประกอบการ กลุ่มที่จดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์  มีค่าดัชนีความเชื่อมั่น ในอีก 6 เดือนข้างหน้าเท่ากับ 71.9 จุด เพิ่มขึ้นมากจาก 62.5 จุด ในไตรมาสก่อนหน้าถึง 9.4 จุด และเป็นการเพิ่มขึ้นหลังจากที่ ลดลงมาต่อเนื่องใน 2 ไตรมาส ก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนจากปัจจัย ความเชื่อมั่นในด้านยอดขาย ผลประกอบการ และแผนการ ดำเนินงานที่จะมีการเปิดตัว โครงการใหม่ในอนาคต

ขณะที่ ผู้ประกอบการกลุ่มที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้าเท่ากับ 54.9 จุด ซึ่งลดลงจาก 56.7 จุด ในไตรมาส ก่อนหน้า แต่ยังสูงกว่าค่ากลาง ที่ระดับ 50 จุด

สะท้อนว่าผู้ประกอบการกลุ่มนี้ มีความเชื่อมั่นเชิงบวกต่อทิศทาง การดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในอนาคตอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งมีปัจจัยความเชื่อมั่นที่สำคัญ ในด้านผลประกอบการ การจ้างงาน และยังคงมีความเชื่อมั่นต่อยอดขายในอนาคตในระดับสูงแม้ว่าจะลดลงเล็กน้อย

ทั้งนี สะท้อนได้ว่า  ผู้ประกอบการทุกกลุ่มในเขตกรุงเทพฯ - ปริมณฑลมีความเชื่อมั่นว่าในอนาคตอีก 6 เดือนข้างหน้าสถานการณ์ด้าน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะปรับตัว ดีขึ้น โดยมีความเชื่อมั่นต่อทิศทาง ของยอดขายการเปิดตัวโครงการใหม่ และผลประกอบการในทิศทางที่จะดีขึ้นอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ปัจจัยด้านอื่นๆ ยังคงมีทิศทางที่สนับสนุนต่อความเชื่อมั่นในอนาคตอีกด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ