ทางหลวง106ปีเขตเศรษฐกิจพิเศษ4เลน เทคอนกรีตเรียบเป๊ะไร้รอยต่อ
Loading

ทางหลวง106ปีเขตเศรษฐกิจพิเศษ4เลน เทคอนกรีตเรียบเป๊ะไร้รอยต่อ

วันที่ : 3 เมษายน 2560
ทางหลวง106ปีเขตเศรษฐกิจพิเศษ4เลน เทคอนกรีตเรียบเป๊ะไร้รอยต่อ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาบริเวณอนุสาวรีย์ผู้กล้าหาญกรมทางหลวง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมทางหลวงปีที่ 105 ที่กรมทางหลวง (ทล.) เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า  ทล.เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหนักหน่วงในการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมต่าง ๆ มา 105 ปีแล้ว จากทางเกวียนสู่ทางลูกรัง ทางลาดยางจนมาถึงการก่อสร้างเพิ่มช่องจราจรในเส้นทางสายหลัก 4-8 ช่องจราจร ตลอดจนก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์และการเชื่อมโยงเส้นทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยในการเดินทาง

 

ด้านนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีทล. กล่าวว่า  การก้าวเข้าสู่ปีที่ 106 ทล.จะเน้นปรับทัศนคติเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน คุณภาพงานก่อสร้างให้ได้มาตรฐานการออกแบบที่ทันสมัยมีสถาปัตยกรรม เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กของจังหวัดนั้น ๆ และการทำงานทุกอย่างต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ รวดเร็ว มีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้  ปัจจุบัน ทล.มีเส้นทางในความรับผิดชอบประมาณ 66,000 กม. กำลังเดินหน้าขยายเส้นทางต่าง ๆ จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร แต่จะเน้นส่วนที่เป็นทางหลวงสายเอเซียก่อน เช่น ในพื้นที่ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ และอ.แม่สอด จ.ตาก รวมทั้งเส้นทางสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น สาย 212 หนองคาย-อุบลราชธานี และทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 24 โครงข่ายที่ 7 สาย อ.สัตหีบ-อ.พนมสารคาม-อ.กบินทร์บุรี-อ.ปักธงชัย-อ.โชคชัยอ.นางรอง-อ.ปราสาท-อุบลราชธานี-มุกดาหาร ส่วนเส้นทางอื่น ๆ ที่ยังเป็น 2 ช่องนั้นต้องพิจารณาก่อนว่าหากขยายแล้วกระทบกับชาวบ้านหรือไม่ รวมทั้งต้องดูปริมาณรถที่ใช้ด้วยหากไม่ถึง 12,000 คันต่อวัน ก็ไม่ขยาย

 

นายธานินทร์ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ปี 61 การออกแบบถนนผิวทางคอนกรีตสายยาว ๆ ต้องปรับใช้เป็นแบบผิวคอนกรีตต่อเนื่องที่ไม่มีรอยต่อจะทำให้ถนนเรียบคงทน และระยะยาวจะช่วยประหยัดงบประมาณบำรุงรักษาได้มาก ส่วนถนนที่เป็นผิวคอนกรีตที่เป็นรอยต่อที่มีอยู่เดิมนั้น ต้องรอให้การซ่อมบำรุงขนาดใหญ่หรือสร้างใหม่จึงจะปรับเป็นแบบไม่มีรอยต่อ อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการในแอ๊คชั่นแพลน (แผนปฏิบัติการ) ปี 60 ที่เกี่ยวข้องกับ ทล. มี 2 โครงการคือ มอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ 109 กม. วงเงินลงทุน 72,510 ล้านบาท อยู่ระหว่างปรับแก้กฎหมายการเวนคืนที่ดินจากเดิมใช้ว่าทางหลวงพิเศษเป็นทางหลวงสัมปทาน ไม่ให้ขัดกับกฎหมายการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) คาดว่าจะแล้วเสร็จเร็ว ๆ นี้ และเตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป ส่วนโครงการมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-สะเดา 70 กม. วงเงินลงทุน 30,500 ล้านบาท นั้น กำลังศึกษาความเหมาะสมโครงการจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

 

นายธานินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์โคราช-บางปะอิน ช่วงที่ชาวบ้านร้องเรียนช่วงตอนที่ 21 กม.82+500-กม. 86+000 ระยะทาง 3.500 กม. ในพื้นที่ ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี บางส่วนปลายโครงการอยู่ในพื้นที่ทับซ้อนกับ ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นั้น ได้ส่งแบบที่แก้ไขเพิ่มเติมให้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วคาดว่าจะเสนอเข้าครม. เดือน เม.ย.นี้ และจะเริ่มก่อสร้างเดือน พ.ค. 60 ใช้เวลาการก่อสร้างประมาณ 2 ปี.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ