เปิดเอกชนลุยเขตศก.พิเศษ
Loading

เปิดเอกชนลุยเขตศก.พิเศษ

วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2560
เปิดเอกชนลุยเขตศก.พิเศษ

ธนารักษ์เปิดประมูล ที่หนองคาย มุกดาหาร คาดเอกชนสนใจเข้ามาลงทุนหลังปรับเงื่อนไขใหม่

 

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เปิดให้นักลงทุนซื้อเอกสารการประมูลโครงการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.หนองคาย เนื้อที่ 718 ไร่ ตั้งอยู่ที่ อ.สระใคร มีแผนสร้างรถไฟ จีนหนองคาย เป็นช่องทางการค้าชายแดนของไทยกับ สปป.ลาว มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงสุด

 

รวมทั้งมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.มุกดาหาร เนื้อที่สองแปลงรวม 1,080 ไร่ ใน อ.เมือง ใกล้จุดผ่านแดนถาวร เชื่อมต่อกับแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับลาวเป็นอันดับสองของประเทศ ถือว่าอยู่บนแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ตะวันตก เชื่อมโยงเข้าสู่ลาวและเวียดนามเป็นช่องทางที่สำคัญในการขนส่งสินค้าไปยังเวียดนามและจีนตอนใต้

 

สำหรับผู้ที่สนใจซื้อเอกสารการลงทุนได้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ถึง วันที่ 21 มี.ค. 2560 โดยให้เวลา 90 วัน ในการทำข้อเสนอโครงการ หลังจากนั้นกรมธนารักษ์จะใช้เวลา 30 วันเพื่อพิจารณาผู้ชนะการประมูล คาดว่าใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี

 

"ได้ปรับเงื่อนไขจากให้มีประสบการณ์การพัฒนาที่ดินลักษณะนิคมเพียงอย่างเดียวเป็นประสบการณ์ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เช่น การค้า การลงทุน โลจิสติกส์ หรือภาคการผลิต เชื่อว่านักลงทุนจะสนใจมากขึ้น" นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

 

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวต่อว่า ได้หารือกับนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย เรื่องการต่ออายุสัญญาการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุ ได้ข้อสรุปคือให้การท่าฯ กลับไปสำรวจที่ดินสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อแยกระหว่างที่เชิงพาณิชย์ จะเสนอเรียกค่าตอบแทนจากสินทรัพย์ 3% ส่วนที่ใช้ประโยชน์เชิงสังคม เช่น ลานบิน จะคิดจากส่วนแบ่งรายได้ที่ 5%

 

ทั้งนี้ เพื่อให้ไม่ส่งผลกระทบต่อ ผู้โดยสาร ที่อาจต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินเพิ่มขึ้น โดยการท่าฯ จะต้องกลับไปสำรวจพื้นที่ทั้งหมด และคำนวณว่าต้องเสียค่าเช่าแต่ละส่วนเท่าไร และรับได้หรือไม่ เบื้องต้นคาดว่ากรมธนารักษ์จะมีรายได้ไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมาคือ 1,500 ล้านบาท และหากได้ข้อตกลงร่วมกันก็จะนำรูปแบบนี้ไปใช้กับสนามบินอื่นด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ