เล็งผุดไฮสปีดเส้น กรุงเทพฯ-มาเลย์ รมว.คมนาคมบินหารือเดือนหน้า-ดึงญี่ปุ่นร่วมศึกษา
Loading

เล็งผุดไฮสปีดเส้น กรุงเทพฯ-มาเลย์ รมว.คมนาคมบินหารือเดือนหน้า-ดึงญี่ปุ่นร่วมศึกษา

วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2560
เล็งผุดไฮสปีดเส้น กรุงเทพฯ-มาเลย์ รมว.คมนาคมบินหารือเดือนหน้า-ดึงญี่ปุ่นร่วมศึกษา

'คมนาคม' เล็งชงรถไฟฟ้า 'หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์' 8 พันล้านบาทให้ ครม.เห็นชอบได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ พร้อมตั้งเป้าศึกษารถไฟความเร็วสูงเชื่อมกรุงเทพฯกัวลาลัมเปอร์ ไทยตั้งเป้าถกกับมาเลย์เดือนหน้าเพื่อลงนามเอ็มโอยู

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ส่งโครงการรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (รถไฟไฟฟ้า) ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ มูลค่า 7,941.80 ล้านบาท ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาแล้ว ถ้าคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เห็นชอบคาดว่าจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ในเดือนมี.ค. และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนพ.ค.นี้

โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ มีขนาดราง 1 เมตร ระยะทาง 48 กิโลเมตร บรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action plan) ปี 2560 ของกระทรวงคมนาคม อีกทั้งเป็นโครงการนำร่องในการนำระบบไฟฟ้ามาใช้ขับเคลื่อนเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้หารือกับญี่ปุ่นเพื่อขอให้ช่วยศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ คาดว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม จะหารือกับฝั่งประเทศมาเลเซียในเดือนหน้า จากนั้นอาจลงนามในกรอบความร่วมมือระหว่างไทย-มาเลเซีย และญี่ปุ่นเพื่อนำไปสู่การศึกษาความเหมาะสมต่อไป

"การรถไฟฯ ไทยและมาเลเซียต้องคุยเรื่องกรอบการศึกษา เสร็จแล้วญี่ปุ่นต้องตอบตกลงว่าจะเข้ามาช่วยเหลือและลงนามในเอ็มโอยูหรือไม่ ถ้าทุกอย่างตกลงกันได้ก็อยากให้เริ่มศึกษาภายในรัฐบาลชุดนี้และปีนี้น่าจะเริ่มศึกษาได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางญี่ปุ่นเป็นหลัก" นาย พีระพลกล่าว

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-พัทยาระยอง ระยะทาง 193.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.53 แสน ล้านบาทนั้น กระทรวงคมนาคมขอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อให้โครงการมีความคุ้มค่ามากขึ้น คาดว่า สนข.จะเสนอให้กระทรวงพิจาณาได้ใน เดือนนี้ และเสนอให้ สคร.พิจารณาต่อไป

ส่วนรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร วงเงิน 9.5 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ถ้าคณะกรรมการพีพีพีเห็นชอบก็จะเปิดประมูลต่อไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ