เล็งให้กู้4,500ล้าน พัฒนาเขตศก.ทวาย
Loading

เล็งให้กู้4,500ล้าน พัฒนาเขตศก.ทวาย

วันที่ : 15 กุมภาพันธ์ 2560
เล็งให้กู้4,500ล้าน พัฒนาเขตศก.ทวาย

จ่อปล่อยกู้เมียนมา 4,500 ล้าน หลังรัฐบาลไฟเขียวเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย เร่งไอทีดีเดินหน้า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย (บอร์ดทวาย) นำโดยประธานบอร์ด นาย ตุนไน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน ขอให้ประเทศไทยช่วยเหลือด้านเงินกู้ในการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานเพื่อรองรับการค้าการลงทุนในช่วงเริ่มต้น ได้แก่ โครงการก่อสร้างถนนเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย-ด่านชายแดนบ้านพุน้ำร้อนของไทย ระยะทาง 132 กิโลเมตร วงเงิน 4,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ มอบหมายให้สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (NEDA) สำรวจออกแบบรายละเอียดเพื่อกำหนดกรอบวงเงินและรายละเอียดการกู้ให้กับเมียนมาต่อไป

นอกจากนี้ ได้เร่งรัดบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือไอทีดี เร่งเดินหน้าพัฒนาโครงการท่าเรือและโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก ซึ่งขณะนี้ทั้งสองโครงการอยู่ในขั้นตอนออกแบบรายละเอียดเพิ่มเติมและรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยรัฐบาลไทยพร้อมรับซื้อไฟฟ้าเหลือใช้ที่ผลิตในเมืองทวายช่วงเริ่มแรก อย่างไรก็ตาม จะร่วมประชุมกับบอร์ดทวายอีกครั้งในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อหาข้อสรุปด้านวงเงินปล่อยกู้และกรอบเวลาการก่อสร้างท่าเรือและโรงไฟฟ้าต่อไป

นายอาคม กล่าวว่า รัฐบาลเมียนมายังได้ขอให้ยกระดับจุดผ่อนปรนให้เป็นจุดผ่านแดนชั่วคราวหรือจุดผ่านแดนถาวรเพื่อกระตุ้นตัวเลขการค้าชายแดนและส่งเสริมเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ รวม 3 แห่ง ได้แก่ 1.จุดผ่านแดนถาวรที่ชายแดนแม่สอด-เมียวดี จ.ตาก

ขณะนี้กำลังก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่สอง 2.จุดผ่านแดนบริเวณด่านสิงขร-มูต่อง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งเสริมระบบขนส่งระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย-เมืองท่ามะริดชายแดนไทย 3.พัฒนาด่านห้วยต้นนุ่น จ.แม่ฮ่องสอน เป็นจุดผ่านแดนถาวรเชื่อมเส้นทางการค้าสู่เมืองหลวง เนย์ปิดอว์ และเมืองมัณฑะเลย์

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ