กรุงเทพธนาคม การันตีรถไฟฟ้าสีทองมาแน่ รอเคลียร์อีไอเอเส้นทางพาดเกาะรัตนโกสินทร์-ประมูลเม.ย.นี้
Loading

กรุงเทพธนาคม การันตีรถไฟฟ้าสีทองมาแน่ รอเคลียร์อีไอเอเส้นทางพาดเกาะรัตนโกสินทร์-ประมูลเม.ย.นี้

วันที่ : 13 กุมภาพันธ์ 2560
กรุงเทพธนาคม การันตีรถไฟฟ้าสีทองมาแน่ รอเคลียร์อีไอเอเส้นทางพาดเกาะรัตนโกสินทร์-ประมูลเม.ย.นี้

คนฝั่งธนไม่เก้อ ! "กรุงเทพธนาคม" ยันเดินหน้าโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าสายสีทอง มูลค่าลงทุน 2 พันล้าน รอเข้าที่ประชุม ครม.บอร์ดอีไอเอไฟเขียวหลังไซต์ก่อสร้างพาดผ่านพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ เล็งขอยกเว้นผุดโครงสร้างยกระดับแทนอุโมงค์ คาด เม.ย.ประมูลเปิดหวูดปี'61 บีทีเอสซี แบะท่ามีความพร้อมสุดขีด-ร่วมลงทุนกลุ่มไอคอนสยาม

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) วิสาหกิจที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ถือหุ้น 100% เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ขอแผนลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสาย สีทองเฟสแรก เส้นทางจากสถานีกรุงธนบุรี- โรงพยาบาลตากสิน ระยะทาง 1.7 กิโลเมตรมีความคืบหน้าเป็นลำดับ โดยอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เนื่องจากการก่อสร้างโครงการมีแนวเส้นทาง พาดผ่านพื้นที่ 25 ตารางกิโลเมตรรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ที่มีข้อห้ามสร้าง สิ่งก่อสร้างบดบังทัศนียภาพ โดยทาง กทม.ทำเรื่องเสนอขอมติ ครม.เพื่อยกเว้น เนื่องจากรูปแบบก่อสร้างที่ดีไซน์ไว้เป็นโครงสร้างยกระดับ ทำให้ประหยัดต้นทุนก่อสร้างได้มากกว่าอุโมงค์

สำหรับรายละเอียดแนวเส้นทางโครงการ มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส กรุงธนบุรี วิ่งไปตามถนนกรุงธนบุรี เลี้ยวเข้าถนนเจริญนคร ผ่านวัดสุวรรณาราม แนวเส้นทางเกาะไปตามถนนเจริญนคร ถนนเจริญรัถ จนถึงแยกคลองสาน และมาสิ้นสุดบริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสิน โดยมีจำนวน 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี สถานีไอคอนสยาม และสถานีคลองสาน ใช้เงินลงทุนกว่า 2,080 ล้านบาท โดยมีภาคเอกชนคือกลุ่มไอคอนสยามของตระกูลเจียรวนนท์ และพันธมิตรสนับสนุนเงินค่าก่อสร้างโครงการ

"เรายังเดินหน้าโครงการต่อไป ขั้นตอนการทำงานคู่ขนานระหว่างการขออนุมัติจาก ครม.กับบอร์ดสิ่งแวดล้อมตามไทม์ไลน์ถือว่ายังไม่หลุดกรอบมาก แผนเดิมคาดว่าจะสามารถเริ่มต้นก่อสร้างได้ภายในเดือนธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ถ้าเป็นไปตามกรอบเดิมน่าจะเปิดใช้ปลายปีนี้ แต่มาติดปัญหาเรื่องสภาพพื้นที่ต้องจัดทำรายงาน อีไอเอ จึงต้องขยับระยะเวลาดำเนินโครงการเล็กน้อย คาดว่าเริ่มก่อสร้างได้ภายในเดือนเมษายนนี้ และกำหนดแล้วเสร็จรวมทั้งเปิดใช้บริการในปี'61 คาดว่ารองรับปริมาณ ผู้โดยสาร 47,300 เที่ยวคนต่อวัน"

นายมานิตกล่าวด้วยว่า โครงการนี้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี มีความสนใจลงทุนทั้งงานก่อสร้าง จัดหาระบบและเดินรถพร้อมซ่อมบำรุงเป็นเวลา 30 ปี เงินลงทุน 2,080 ล้านบาท โดยระบบรถไฟฟ้าที่จะนำมาวิ่งบริการเป็นระบบ AGT หรือระบบนำทางอัตโนมัติ ไม่มีคนขับเหมือนรถ APM วิ่งเชื่อมสนามบิน ขนาดบรรทุกของรถไฟฟ้า 1 ตู้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 80-100 คน สามารถต่อพ่วงได้ถึง 6 ตู้ วิ่งด้วยความเร็ว 3 นาทีต่อขบวน หากเกิดเหตุฉุกเฉินระบบจะทำการหยุดรถอัตโนมัติ และมีรถมารับผู้โดยสารทันที

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บีทีเอสซีกล่าวว่า บริษัทสนใจเข้าร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีทองให้กับกรุงเทพธนาคมในส่วนงานระบบ จัดหาขบวนรถและเดินรถให้ 30 ปี มีข้อสรุปใช้ระบบอาณัติสัญญาณของบอมบาร์ดิเอร์และรถของวูจิน (Woojin) จากประเทศเกาหลีใต้จำนวน 2 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ รวม 6 ตู้ สามารถจุผู้โดยสารได้ 80-120 คนต่อตู้ ซึ่งรูปแบบการลงทุนเสนอเป็นแพ็กเกจรวมกับงานก่อสร้างที่กลุ่มไอคอนสยามเป็นผู้ลงทุนให้ เนื่องจากรถไฟฟ้าเป็นระบบที่ผู้ก่อสร้างและติดตั้งระบบต้องเป็นรายเดียวกัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ