ผุดที่จอดรถตามแนวรถไฟฟ้าคมนาคมเร่งดันมินิบัสแทนรถตู้สาธารณะ
Loading

ผุดที่จอดรถตามแนวรถไฟฟ้าคมนาคมเร่งดันมินิบัสแทนรถตู้สาธารณะ

วันที่ : 1 กุมภาพันธ์ 2560
ผุดที่จอดรถตามแนวรถไฟฟ้าคมนาคมเร่งดันมินิบัสแทนรถตู้สาธารณะ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคมได้รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ (ป.ย.ป.) ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาของกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะโครงการเร่งด่วนด้านความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ โดยการแก้ไขปัญหามีทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาว สำหรับระยะเร่งด่วนมีมาตรการบังคับใช้กฎหมาย บทลงโทษสูงสุด รวมทั้งร่วมมือกันระหว่างกรมการขนส่งทางบก บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นนักศึกษาอาชีวะ ที่จะเข้ามาตรวจความพร้อมทั้งรถและคนขับ ตามสถานีและจุดจอดรถโดยสารสาธารณะทุกสถานีทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.เป็นต้นมา

นอกจากนั้น ยังได้รายงานการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะที่ให้บริการในเขตกรุงเทพมหานครนั้น ตั้งแต่เดือน ต.ค. 59 ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้บังคับให้รถตู้โดยสารสาธารณะเข้ามารับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต-เอกมัย และสายใต้ใหม่เท่านั้น และตั้งแต่เดือน ก.พ.เป็นต้นไป รถตู้โดยสารสาธารณะที่วิ่งให้บริการในต่างจังหวัด กระทรวงคมนาคมได้บังคับให้รถตู้โดยสารทุกคันจะต้องออกรถรับ-ส่งที่สถานีขนส่งเท่านั้น นอกจากนั้นภายใน 31 มี.ค.60 รถโดยสารสาธารณะทุกคันจะต้องติดตั้งระบบจีพีเอส เพื่อป้องกันปัญหาการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะ กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก จะไม่อนุญาตจดทะเบียนรถตู้โดยสารสาธารณะ ให้เป็นรถโดยสารประจำทางอีกต่อไป

 การแก้ปัญหาระยะยาว ขณะนี้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จะนำร่องนำรถโดยสารขนาดเล็ก หรือมินิบัส มาทดลองวิ่งให้บริการในระยะทางรัศมีไม่เกิน 300 กิโลเมตร จำนวน 55 คัน วิ่งให้บริการใน 13 เส้นทาง โดยรถโดยสารขนาดเล็กดังกล่าว จะเริ่มวิ่งให้บริการได้ภายในเดือน ก.ค.60 นี้ โดยกระทรวงคมนาคมได้มีการสำรวจที่จอดรถในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลตามแนวเขตรถไฟฟ้า 10 สายทาง มีจุดจอดรถกว่า 54 จุด รองรับรถได้มากกว่า 89,048 คัน ส่วนที่จอดรถตามห้างสรรพสินค้า ตามแนวรถไฟฟ้าอีก 8 แห่ง รองรับรถยนต์กว่า 13,885 คัน รวมแล้วสามารถรองรับการจอดรถได้มากกว่า 102,903 คัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ