เลิกเปิดเดินรถไฟฟ้าแบริ่ง-สำโรงไม่ปลอดภัยรอรวดเดียวธ.ค.61
Loading

เลิกเปิดเดินรถไฟฟ้าแบริ่ง-สำโรงไม่ปลอดภัยรอรวดเดียวธ.ค.61

วันที่ : 31 มกราคม 2560
เลิกเปิดเดินรถไฟฟ้าแบริ่ง-สำโรงไม่ปลอดภัยรอรวดเดียวธ.ค.61

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ม.ค.ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เยี่ยมชมสถานีการเคหะสมุทรปราการ หลังจากงานก่อสร้างโยธาและติดตั้งระบบรางแล้วเสร็จ 100%

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้เสร็จเร็วกว่าแผน 2% จากเดิมสัญญาที่ 1 งานโยธากำหนดเสร็จวันที่ 4 ม.ค.แต่ผู้รับเหมาสร้างเสร็จตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.59 ส่วนสัญญาที่ 2 งานติดตั้งระบบรางกำหนดเสร็จ วันที่ 16 ธ.ค. 59 แต่ผู้รับเหมาติดตั้งแล้วเสร็จวันที่  27 พ.ย. 59 ขั้นตอนต่อไป รฟม.จะออกใบรับรองในวันที่ 6 ก.พ. 60 หลังคณะกรรมการตรวจรับงานแล้วเสร็จโดยรับประกันก่อสร้าง 2 ปี

สำหรับเรื่องการเดินรถนั้น รฟม.กำลังรอความชัดเจนจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งคณะกรรมการประเมินมูลค่าหนี้สินและการโอนหนี้สินและทรัพย์สิน ให้กทม.สรุปผลว่าจะรับการโอนหนี้ภายในวันที่  31 ม.ค.- ต้นก.พ. 60 หากกทม.ไม่รับ รฟม. ก็พร้อมเจรจาตรงกับเอกชนที่เดินรถบีทีเอสโดยตรง หรืออาจจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดให้เอกชนรายอื่นที่สนใจเดินรถ โดยใช้วิธีจ้างเดินรถ ตามข้อกำหนดของพ.ร.บ.เอกชนร่วมทุนปี 56 ซึ่งขึ้นอยู่กับมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) อีกครั้ง หากรฟม.เดินรถเองสามารถเปิดให้บริการภายในธ.ค.ปี61ตามกำหนดเดิม

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า กรณีกทม. จะกำหนดเปิดเดินรถ 1 สถานี ระยะทาง 1 กม. จากสถานีแบริ่งสถานีสำโรง เดือน มี.ค. 60 นี้ จากที่รฟม.หารือกับที่ปรึกษาแล้ว กทม.ไม่สามารถเปิดเดินรถได้เนื่องจากต้องมีเวลาทดสอบระบบเดินรถไฟฟ้า (test run) 3-6 เดือน หากเปิดเดินรถโดยยังไม่รับรองจะไม่ปลอดภัย ดังนั้นจะเปิดเต็มรูปแบบทั้งโครงการในเดือนธ.ค. 61 พร้อมกันทั้ง 9 สถานี คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 24,000-28,000 ต่อวัน บรรเทาจราจรในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลได้ ส่วนการคืนพื้นผิวจราจรถนนสุขุมวิทที่เป็นพื้นที่ก่อสร้าง รฟม.คืนผิวแล้วกว่า 70% ส่วนที่เหลือการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และกรมทางหลวง (ทล.) กำลังนำสายไฟฟ้าลงดินและปรับปรุงถนนบางจุด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 61

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รฟม.ได้ออกแบบในการให้บริการห้องน้ำในสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 9 สถานี สถานีละ 3-4 ห้อง พร้อมติดตั้งลิฟต์ ทางลานสำหรับคนพิการให้ครบทั้งหมด อีกทั้งบริเวณสถานีการเคหะสมุทรปราการ ได้สร้าง ที่จอดแล้วจร ใช้เนื้อที่ 18 ไร่ รองรับรถ 1,200 คันด้วย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้  เริ่มก่อสร้างต้นปี 55 เป็นรถไฟฟ้ายกระดับตลอดสาย 13 กม. แนวเส้นทางต่อจากรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง บริเวณซอยสุขุมวิท 107 (แบริ่ง) ไปตามแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านคลองสำโรง ผ่านแยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย ถึงจุดตัดโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้จะเบี่ยงจากเกาะกลางไปทางด้านทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท ข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้นจึงเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านแยกศาลากลาง แยกการไฟฟ้า แยกแพรกษา แยกสายลวด จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง และลดระดับเข้าศูนย์ซ่อมบำรุง มีสถานียกระดับ 9 สถานี ดังนี้ สถานีสำโรง, สถานีปู่เจ้าสมิงพราย, สถานีเอราวัณ, สถานีโรงเรียนนายเรือ, สถานีสมุทรปราการ, สถานีศรีนครินทร์, สถานีแพรกษา, สถานีสายลวด, สถานีเคหะสมุทรปราการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ