Loading

เลื่อนบริการตั๋วร่วมเป็นก.ย.60 เหตุ BEM ติดปิดดีลเดินรถ 1 สถานี-สีน้ำเงิน

วันที่ : 30 ธันวาคม 2559
เลื่อนบริการตั๋วร่วมเป็นก.ย.60 เหตุ BEM ติดปิดดีลเดินรถ 1 สถานี-สีน้ำเงิน

เหตุ BEM ติดปิดดีลเดินรถ 1 สถานี-สีน้ำเงิน

 คมนาคมเลื่อนให้บริการตั๋วร่วมรถไฟฟ้าเป็นเดือนก.ย. 60 ยอมรับเจรจาเอกชนยังไม่คืบ เหตุ BEM ติดปิดดีลงานเดินรถรอยต่อ 1 สถานี กับส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้บริการระบบตั๋วร่วม (ตั๋วแมงมุม) ว่า ล่าสุดกำหนดการเปิดให้บริการสำหรับรถไฟฟ้าคงต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนกันยายน 2560 จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ประมาณกลางปี 2560  เนื่องจากการเจรจากับผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าทั้ง 3 รายยังไม่ได้ข้อยุติ คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์

ทั้งนี้ โดยเฉพาะ BEM ซึ่งที่ผ่านมาติดภารกิจเจรจารับงานวางระบบและเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 1 สถานี เตาปูน-บางซื่อ และงานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บางซื่อ-ท่าพระกับหัวลำโพง-บางแค จึงต้องรอให้การเจรจาในเรื่องดังกล่าวได้ข้อยุติก่อน จากนั้นก็จะเดินหน้าเจรจาเรื่องตั๋วร่วมได้

ส่วน BTS นั้น ไม่มีปัญหาและระบุว่าพร้อมให้ความร่วมมือในการลงทุนปรับปรุงระบบ เนื่องจากผู้โดยสารของ BTS มีจำนวนสูงมากอยู่แล้ว และการใช้ตั๋วร่วมจะสร้างความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการส่งผลให้ BTS จะมีผู้โดยสารจาก BEM เข้าสู่ระบบมากขึ้น ขณะที่ BEM เองก็จะได้รับประโยชน์ในลักษณะเดียวกัน ส่วน รฟฟท.นั้น เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งพร้อมดำเนินการตามนโยบายภาครัฐ

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา สนข.ยังไม่เคยเจรจากับผู้ประกอบการทั้ง 3 รายอย่างเป็นทางการ มีเพียงแค่การหารือแบบเบื้องต้น ขณะที่ผู้ประกอบการจะต้องเป็นผู้ลงทุนวางระบบเองสายทางละประมาณ 150-200 ล้านบาท ดังนั้น จึงควรมีการเจรจาแบบเป็นทางการและมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ด้วย เพื่อความชัดเจนว่าทั้งรัฐและเอกชนจะร่วมมือกันแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าสนข.จะเชิญผู้ประกอบการระบบรางทั้ง 3 รายมาเจรจาอย่างเป็นทางการ และประเมินว่าในเดือนเมษายน 2560 จะเริ่มให้บริการตั๋วร่วมได้เฉพาะในระบบรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เท่านั้น และในเดือนกันยายน 2560 จึงจะเริ่มให้บริการระบบรางได้

 ยอมรับว่าการให้บริการตั๋วร่วมในระบบรถไฟฟ้าคงไม่สามารถเริ่มกลางปีหน้าได้แล้ว ต้องปรับเป็นกันยายน 2560 เพราะก่อนหน้านี้ BEM เขามีเรื่องที่ใหญ่กว่าต้องเจรจาให้เสร็จก่อน คือ งานเดินรถ 1 สถานี กับสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ซึ่งตอนนี้ทั้ง 2 เรื่องได้ข้อยุติแล้ว ก็จะหันมาเดินหน้าในส่วนของตั๋วร่วม ที่สำคัญ คือ เรายังไม่เคยเจรจากันเป็นทางการเลย ขณะที่เอกชนเขาต้องเอาเงินมาลงทุนปรับระบบสายทางละ 150-200 ล้านบาท เราก็ต้องสร้างความมั่นใจให้เขาด้วย ต้องมีการเซ็น MOU ให้ชัดเจน การันตีว่าทั้งรัฐและเอกชนจะไม่เบี้ยวแน่นอนนายชัยวัฒน์  กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมเคยตั้งเป้าว่าจะเริ่มให้บริการตั๋วร่วมได้ช่วงปลายเดือนมกราคม 2560 โดยเชื่อมต่อ 4 ระบบ คือ 1.รถไฟฟ้า BTS 2.รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ 3.รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และ 4.รถไฟฟ้าสายสีม่วง จากนั้นได้เลื่อนมาเป็นกลางปี 2560 เนื่องจากพบว่าการปรับระบบจัดเก็บค่าโดยสารให้รองรับระบบตั๋วร่วม จะมีความซับซ้อนและใช้เวลา โดยการติดตั้งระบบใช้เวลา 2-3 เดือน และทดสอบระบบอย่างน้อยอีก 2 เดือน  ซึ่งระบบรถไฟฟ้าใต้ดินจะเป็นงานยากที่สุด เพราะเป็นสายทางเก่า มีระบบเก็บเงินที่ซับซ้อนมาก มีความถี่สถานีสูง

ส่วนอีก 3 สายทางนั้นไม่มีปัญหาเพราะสายสีม่วงเป็นสายทางใหม่จึงติดตั้งระบบใหม่ได้ง่าย รถไฟฟ้า BTS ก็คุ้นเคยกับการใช้ระบบตั๋วร่วมอยู่แล้วและเป็นผู้รับงานวางระบบตั๋วร่วมในโครงการนี้ด้วย ขณะที่แอร์พอร์ตเรลลิงก์มีความถี่สถานีไม่มาก

ที่มา: หนังสือพิมพ์: ข่าวหุ้น

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ