Loading

ม.ค.เปิดสถานีรถไฟฟ้า'ท้องพระโรง'งดงาม-เลอค่า-อลังการ

วันที่ : 29 ธันวาคม 2559
ม.ค.เปิดสถานีรถไฟฟ้า'ท้องพระโรง'งดงาม-เลอค่า-อลังการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ธ.ค. ที่สถานีสนามไชย โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธาน คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นำพล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะเข้าเยี่ยมชมสถานีสนามไชย โดยมีอาจารย์สถาพร ขวัญยืน ผู้เชี่ยวชาญทางโบราณคดี อาจารย์ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม) ผู้ออกแบบสถานีสนามไชยร่วมบรรยายประวัติความเป็นมา

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวภายหลังว่า การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค เป็นไปตามแผนงาน ไฮไลต์ช่วงหัวลำโพงบางแคใน จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแลนด์มาร์กสำคัญในอนาคตเนื่องจากสถานีใต้ดินทั้ง 4 สถานี คือ สถานีวัดมังกรกมลาวาส ใช้สถาปัตยกรรมสไตล์ชิโนโปรตุกีส (สถาปัตยกรรมจีน-โปรตุเกส Sino-Portuguese Architecture) ผสมผสานระหว่างตะวันออกและตะวันตกสอดคล้องกับวิถีชีวิตชาวจีน  สถานีสามยอด ตกแต่งสไตล์ชิโนโปรตุกีสสอดคล้องกับอาคารริมถนนเจริญกรุง สถานีอิสรภาพ ใช้หงส์สัตว์สิริมงคลและศักดิ์สิทธิ์เป็นตัวแทนวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหารมาออกแบบสถานี

และ4.สถานีสนามไชย สถานีสุดท้ายก่อนลอดใต้ท้องแม่น้ำเจ้าพระยาความลึก 32 เมตร  ออกแบบจำลองสถาปัตยกรรมของท้องพระโรงในพระบรมมหาราชวังสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น  มีความสวยงาม เลอค่า และอลังการ อาทิ ใช้โทนสีแดงชาด สีขาว และสีทอง มีเสาสดมภ์ และบัวเสา กระเบื้องลายดอกพิกุลเพดานใช้ลายดาวล้อมเดือน ประตูทางเข้าเหมือนประตูพระบรมมหาราชวัง เดือน ม.ค. 60 หลังปีใหม่จะเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมสถานีซึ่งจะกำหนดวันชัดเจนอีกครั้ง

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวต่อว่า ช่วงสายใต้ หัวลำโพงท่าพระ-หลักสอง จะเปิดเดินรถภายในเดือน ก.ย. 62 สายเหนือช่วงเตาปูน-ท่าพระ เปิดวันที่ 1 ก.พ. 63 ค่าโดยสารเก็บค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียวเริ่มต้นที่ 16 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท และเก็บเพียง 12 สถานีเท่านั้น  จาก 39 สถานี  70 กว่าบาท เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับประโยชน์และสะดวกในการใช้บริการมากที่สุด อีกทั้งจะทำให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวต่อว่า ส่วนปัญหาการขาดช่วงเดินรถเชื่อมต่อสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน)กับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนแรก (หัวลำโพงบางซื่อ) ซึ่งนายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 เพื่อเร่งรัดการแก้ปัญหานั้น ได้เจรจาบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพงบางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ รวมทั้งว่าจ้างเดินรถ 1 สถานี ปีละ 52 ล้านบาท และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ 693 ล้านบาท ได้ข้อยุติแล้ว รฟม.ได้เสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดวันที่  11 ม.ค. 60 จากนั้นจะเสนอเข้ากระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติเพื่อลงนามสัญญา ใช้เวลาก่อสร้าง 6 เดือน และทดลองเดินรถอีก 2 เดือน คาดว่าจะเปิดเดินรถได้ ส.ค.-ก.ย. 60

ส่วนการเดินรถต่อเนื่องในส่วนของโครงการสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเชื่อมกับสายสีน้ำเงินส่วนแรกที่จะว่าจ้างบีอีเอ็มด้วยนั้น รฟม.จะเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน จากนั้นส่งเรื่องต่อกระทรวงคมนาคม และเสนอเข้าครม. พิจารณาต่อไป

พล.ท.จเรศักดิ์ กล่าวว่า หลังการเยี่ยมชมสถานีสนามไชยได้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมของไทยจะเป็นมรดกของชาติสืบไป คณะกรรมาธิการฯได้สอบถามความคืบหน้าโครงการคาดว่ารฟม.น่าจะเปิดให้บริการได้ตามแผนอย่างแน่นอน.

อัพเดท5สัญญา

สำหรับความคืบหน้าโครงการทั้ง 5 สัญญา มีดังนี้ สัญญา 1 งานออกแบบควบคู่ก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงหัวลำโพง-สนามไชย ได้ผลงาน 92.14% จากแผน 94.11% ช้า 1.97% สัญญา 2 งานออกแบบควบคู่ก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงสนามไชย-ท่าพระ เสร็จแล้วกำลังตรวจรับงานและรอทดสอบระบบเดินรถ

สัญญา 3 งานก่อสร้างทางยกระดับช่วงเตาปูนท่าพระ ได้ผลงาน 67.51% จากแผน 67.45% เร็ว 0.06% สัญญา 4 ก่อสร้างทางยกระดับช่วงท่าพระ-หลักสอง คืบหน้า 90.32% จากแผน 88.89% เร็ว 1.43% และสัญญา 5 งานระบบราง ช่วงหัวลำโพง-บางแค คืบหน้า 80.21% จากแผน 79.68% เร็ว 0.53%

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ