Loading

ใช้'มาตรา44'สางปมส่วนต่อ"เตาปูน-บางซื่อ" ครม.ไฟเขียว"กรมราง"

วันที่ : 28 ธันวาคม 2559
ใช้'มาตรา44'สางปมส่วนต่อ"เตาปูน-บางซื่อ" ครม.ไฟเขียว"กรมราง"

เล็งออก ม.44 แก้ปมส่วนต่อขยายสายสีม่วง 1 สถานี ครม.อนุมัติจัดตั้ง "กรมการขนส่งทางราง" ดูยุทธศาสตร์โครงข่ายทั้งระบบ

วานนี้ (27 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ก่อนการประชุม ครม.มีการประชุม คสช.เพื่อพิจารณาออกคำสั่งใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1. เร่งดำเนินการกำหนดมาตรฐานองค์การอาหารและยา (อย.) เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนยาหลายพันรายการที่ค้างมาหลายรัฐบาล 2. การดำเนินการส่วนเชื่อมต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีบางใหญ่-เตาปูน ช่วง 1 กิโลเมตร ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับรถไฟสายสีน้ำเงิน ที่ติดขัดกฎหมายหลายฉบับ จึงต้องใช้มาตรา 44 ให้สามารถดำเนินการได้จนแล้วเสร็จ และสามารถใช้ได้ในกลางถึงปลายปี 2560 และ 3. การตั้งคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูป โดยต้องการสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้นในปี 2560 เพื่อรวมเรื่องที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอเข้ามากว่าร้อยเรื่อง ดูว่าเรื่องใดดำเนินการไปแล้ว และเรื่องใดที่ยังไม่ดำเนินการ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงข่าวลือเรื่องจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 ในเร็วๆ นี้ รวมถึงกรณีที่บางฝ่ายเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 44 ว่า รัฐธรรมนูญชั่วคราว ยังไม่มีเรื่องที่จะต้องแก้ไขในตอนนี้ ส่วนมาตรา 44 เคยบอกไปหลายครั้งแล้ว ไม่รู้ว่ากลัวอะไร หนักหนา เพราะใช้เพื่อประโยชน์ ไม่ได้เพื่อรังแกใครที่ไหน ถ้าไม่มีมาตรา 44 วันนี้ก็แก้ไขอะไร ไม่ได้ เพราะติดกฎหมาย เดินหน้าอะไรไม่ได้ สักอย่าง ทุกคนก็เห็นว่าใช้ให้เกิดประโยชน์หลายอย่าง ซึ่งหลายคนอยากให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 นี้มากขึ้นด้วยซ้ำไป คนที่ต้องการให้ยกเลิกคือคนที่ทำความผิด เรื่องนี้ถ้าไม่ผิดก็ไม่ได้ใช้

รฟม.รับลูกเร่งเจรจา BEM

ด้าน พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงการเดินรถช่วงสถานีเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตรว่า เมื่อได้ข้อยุติแล้ว โดยหลังจากนี้ รฟม. จะเร่งเจรจาต่อรองการเดินรถ 1 สถานี กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด BEM) จากนั้นจะนำผลเจรจาเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม. ในวันที่ 11 ม.ค. 60 และเสนอ ครม.อนุมัติ หาก ครม. พิจารณาอนุมัติจะสามารถลงนามสัญญากับเอกชนทันที จากนั้นจะเร่งดำเนินการโดยใช้ระยะเวลาในการติดตั้งระบบ 6 เดือน ทดลองเดินรถ 2 เดือน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณเดือน ส.ค.-ก.ย. 60 ส่วนเรื่องงบลงทุนติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ จำนวน 693 ล้านบาท เบื้องต้นได้เจรจากับ BEM ก่อน โดยมีการว่าจ้างการเดินรถปีละ 52 ล้านบาท

อนุมัติตั้ง กรมการขนส่งทางราง

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการจัดตั้ง กรมการขนส่งทางราง ในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยมีหน้าที่เป็นหน่วยงานส่วนกลางในการเสนอนโยบายกำหนดยุทธศาสตร์ วางแผนโครงข่าย บริหารงานด้านการขนส่งทางรางของประเทศ กำหนดและกำกับดูแลมาตรฐานระเบียบทางด้านความปลอดภัย ด้านการซ่อมบำรุง และด้านการประกอบการ รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรางของประเทศ ครม.ยังอนุมัติร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. ... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางราง เพื่อกำกับดูแลมาตรฐานและความปลอดภัยการกำกับ การประกอบกิจการ การวิจัยและพัฒนาเพื่อให้เกิดนวัตกรรมขึ้นในระดับประเทศและระดับภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมการขนส่งทางรางให้สามารถสนับสนุนการพัฒนาการขนส่งในรูปแบบอื่นๆ โดยจะนำส่งคณะกรรมการกฤษฎีกา และ สนช.ตามขั้นตอนต่อไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ