Loading

ชงม.44ปลดล็อก เดินรถบางซื่อ-เตาปูน

วันที่ : 27 ธันวาคม 2559
ชงม.44ปลดล็อก เดินรถบางซื่อ-เตาปูน

"อาคม" ชงนายกรัฐมนตรีหาทางออก เร่งเดินรถ 1สถานี เชื่อมช่วงบางซื่อเตาปูน หลังพบแยกจ้างติดตั้งระบบส่อขัดกฎหมาย ร่วมทุนฯ คาดอาจใช้มาตรา 44 สั่งตรงแก้ปัญหาเบ็ดเสร็จ ก่อนให้ BEM ดำเนินการ คาดติดตั้งระบบเสร็จภายใน 6 เดือน เปิดเดินรถได้ส.ค.60 ส่วนการเจรจาเดินรถน้ำเงินต่อขยาย ได้ข้อสรุปเดินรถต่อเนื่องเป็นวงกลม ค่าโดยสารเท่าเดิม เพื่อลดภาระประชาชน รฟม. เตรียมสรุปชง ครม. พิจารณา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เสนอเรื่องการเดินรถ 1 สถานี ช่วงบางซื่อ-เตาปูน ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เสนอเป็นผู้ดำเนินการส่วนของ 1 สถานี ช่วง เตาปูน-บางซื่อเอง โดยต้องเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติเพื่อแยกงานดำเนินการว่าจ้าง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ดำเนินการ ตามมติคณะกรรมการร่วมฯ คือ คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) ตามมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพงบางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ

ทั้งนี้ จากการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีข้อท้วงติงว่า อาจจะมีข้อติดขัด ซึ่งนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งหากแนวทางออกอาจจะต้องใช้มาตรา 44 เพื่อจะทำให้สามารถดำเนินการเรื่อง 1 สถานีได้ก่อน ก็จะพิจารณาทันที โดยหากมีคำสั่งมาตรา 44 ออกมา จะไม่ต้องให้ ครม. พิจารณาอนุมัติแล้ว ทางรฟม.สามารถดำเนินการทันทีตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งตามแผน คาดว่าจะใช้เวลาติดตั้งระบบ 6-8 เดือน และเปิดเดินรถได้ในเดือน ส.ค.2560 แน่นอน

"เป็นไปได้อาจต้องใช้มาตรา 44 มาช่วยเรื่อง 1 สถานี เพื่อให้ รฟม.ดำเนินการได้ก่อน ซึ่งท่านนายกฯ บอกว่า จะช่วยเต็มที่เพื่อให้เปิดเดินรถได้เร็วที่สุด"นายอาคมกล่าว

สำหรับการเจรจาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง -บางแค และช่วงบางซื่อท่าพระ ซึ่งขณะนี้ได้ข้อยุติแล้วนั้น นายอาคมกล่าวว่า ตามขั้นตอน รฟม.ต้องเสนอ สคร. และกระทรวงคมนาคม ซึ่งจะต้องพิจารณารายละเอียด ที่เกี่ยวข้อง เหตุผลต่างๆ ให้ครบถ้วนก่อนเสนอ ครม. ทั้งนี้ หลักการของรัฐ คือ ไม่ต้องการ อุดหนุนใดๆ ซึ่งในช่วงแรก จำนวนผู้โดยสารอาจจะไม่มาก แต่ในระยะเวลาไม่นาน จำนวนผู้โดย สารจะเพิ่มขึ้น เพราะโครงข่ายรถไฟฟ้าจะมากขึ้น ดังนั้น คงต้องดูเรื่องโครงข่ายและผู้โดยสารที่จะเข้ามาเพิ่มในอนาคตด้วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ