Loading

ลุยรถไฟไทย-จีนต้นปี คมนาคมคาดไตรมาส3 เปิดประมูลไฮสปีดอีก2เส้นทาง

วันที่ : 27 ธันวาคม 2559
ลุยรถไฟไทย-จีนต้นปี คมนาคมคาดไตรมาส3 เปิดประมูลไฮสปีดอีก2เส้นทาง

คมนาคมลุยรถไฟไทย-จีนเข้าครม.ต้นปี'60

โพสต์ทูเดย์ - คมนาคมชงรถไฟไทย-จีนควงสายสีม่วงเข้า ครม.เดือน ม.ค. 2560 พร้อมเล็งเปิดประมูลไฮสปีด 2 เส้นทาง ไตรมาส 3 ปีหน้า

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟไทย-จีน ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาแบบรายละเอียดก่อนสรุปผลเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในต้นเดือน ม.ค. 2560 จากนั้นจะนำข้อสรุปไปหารือในการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 16-18 ม.ค. 2560

นอกจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.31 แสนล้านบาท ก็จะเข้าสู่ ครม.ภายในเดือน ม.ค. 2560 เช่นกัน หลังจากที่คณะกรรมการเห็นชอบแบบรายละเอียดในช่วงต้นเดือนเพื่อดำเนินการส่งมอบพื้นที่ก่อนเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี 2561 และเปิดให้บริการในปี 2566

ขณะที่ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสาย สีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง นั้นจะสามารถประกวดราคาได้ภายในเดือน มี.ค. 2560 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแบบรายละเอียดให้สอดคล้องกับแบบของแอร์พอร์ตลิงค์ช่วงที่ใช้เส้นทางคู่ขนานกัน

นายพีระพล กล่าวอีกว่า ในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯหัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 9.5 หมื่นล้านบาท และช่วงกรุงเทพฯระยอง ระยะทาง 193.5 กม. วงเงิน 1.52 แสนล้านบาท ที่จะเปิดให้เอกชนร่วมทุนตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุน 2556 คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2560 ภายหลังจากผ่านขั้นตอนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 ในช่วงไตรมาสแรกของปี ไม่น่ามีปัญหาติดขัดเนื่องจากขณะนี้มีความพร้อมอยู่แล้ว เพราะได้เริ่มกระบวนการยกร่างและดำเนินการทีโออาร์คู่ขนานกันไปอยู่แล้ว

ทั้งนี้ รถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทางนี้เปิดให้ผู้เสนอสามารถยื่นซองพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และพื้นที่เชิงพาณิชย์กรณีเดียวกันกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู แต่เอกชนต้องลงทุนแผนศึกษาความเป็นไปได้และการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เอง โดยกรอบเวลาที่วางไว้คือกระทรวงคมนาคมจะเร่งสรุปโครงการภายในสิ้นปีนี้ ก่อนเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ ครม.เห็นชอบตามลำดับ จากนั้นจะลงนามในสัญญาจ้างออกแบบและที่ปรึกษาควบคุมงานได้ภายในเดือน ม.ค. 2560 เปิดประมูลในเดือน ก.พ. และเริ่มก่อสร้างในเดือน มี.ค.

นายพีระพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะเร่งลงนามสัญญารถไฟทางคู่ภายในวันที่ 26 มี.ค. 2560 จำนวน 4 เส้นทาง วงเงินรวม 9.1 หมื่นล้านบาท ระยะทาง 612 กม. ประกอบด้วย เส้นทางประจวบคีรีขันธ์ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 1.72 หมื่นล้านบาท เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 132 กม. วงเงิน 2.94 หมื่นล้านบาท รถไฟทางคู่เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. วงเงิน 2.47 หมื่นล้านบาท เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท

ขณะที่รถไฟสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมมีนบุรี วงเงิน 1 แสนล้านบาทนั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนเข้าสู่ ครม.ช่วงเดือน เม.ย. 2560 และลงนามสัญญาได้ภายในเดือน พ.ค. 2560

ทั้งนี้ ในส่วนของความก้าวหน้าของโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งภายใต้กรอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ ปี 2559 รวมทั้งสิ้น 20 โครงการ วงเงินรวม 1.4 ล้านล้านบาท มีความคืบหน้าดังนี้ โครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวน 7 โครงการ โครงการที่อยู่ระหว่างประกวดราคา 8 โครงการ ส่วนโครงการที่เตรียมเสนอ ครม. มีทั้งสิ้น 1 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะ

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ