Loading

เขตศก.พิเศษเฟสแรกอืดเอกชนชะลอลงทุน 'เมียนมา-มาเลย์'แย่งซีนเปิดพื้นที่แข่งไทย

วันที่ : 26 ธันวาคม 2559
เขตศก.พิเศษเฟสแรกอืดเอกชนชะลอลงทุน 'เมียนมา-มาเลย์'แย่งซีนเปิดพื้นที่แข่งไทย

เขตเศรษฐกิจพิเศษเฟสแรกอืด ติดปมเวนคืน-เพิกถอนพื้นที่ป่า เอกชนไม่เชื่อมั่นชะลอลงทุน "ตาก-สงขลา" อ่วม เจอทีเด็ด "เมียนมา-มาเลย์" ปั้นเขตเศรษฐกิจพิเศษประชิดชายแดนดูดนักลงทุน "สระแก้ว" โรงงาน อุตฯไทย-เทศ ขยับปักหมุด "ตราด" ฉลุยได้ "เพอร์เฟค-บางกอก แอร์เวย์ส" ลุยทัพหน้า "มุกดาหาร" จ่อเปิดประมูลพัฒนารอบใหม่

กว่า 2 ปีที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) มีมติเห็นชอบให้จัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเฟสแรก 5 จังหวัด 6 พื้นที่ ในจังหวัดชายแดน ประกอบด้วย จังหวัดตาก สระแก้ว ตราด มุกดาหาร และสงขลา แต่ที่ผ่านมาการดำเนินการภาครัฐยังไม่คืบหน้ามากนัก ทำให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติชะลอการตัดสินใจลงทุนเนื่องจากยังไม่มั่นใจ

เวนคืนแม่สอดยืดเยื้อลงทุนชะงัก

นายสุทธา สายวาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การลงทุนในพื้นที่แม่สอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีนักลงทุน 117 ราย เข้ามาขอข้อมูลการลงทุน และได้รับส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว 7 ราย อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนไทยและต่างประเทศยังคงลังเล เนื่องจากปัญหาการเพิกถอนที่ป่าสงวนแห่งชาติ และการเวนคืนที่ดินยังยืดเยื้อ

นายสมศักดิ์ คะวีรัตน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า ปัจจุบันการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตากคืบหน้าเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โครงการถนน 4 ช่องทางจราจร จากอำเภอเมืองแม่สอด ระยะทาง 25 กม. ขณะนี้คืบหน้าไปมาก ส่วนการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 คืบหน้า 50-60% จะแล้วเสร็จปี 2560 ปัญหาและอุปสรรค คือ การเวนคืนที่ดินจากชาวบ้าน และการเพิกถอนที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ให้เอกชนเช่า เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน ทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่มั่นใจ ประกอบกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว ไม่มีการลงทุนโครงการใหม่ นักเก็งกำไรที่ดินจึงเริ่มปล่อยที่ดินมากขึ้น

นายพงศ์ชัย ตันอรุณชัย รองเลขาธิการหอการค้าจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ขณะที่การผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษตากเป็นไปอย่างล่าช้า เขตเศรษฐกิจพิเศษติละวาของเมียนมาที่เพิ่งเปิดใหม่ สามารถดึงดูดต่างชาติเข้าไปลงทุนกว่า 84 รายแล้ว ด้วยศักยภาพที่เพียบพร้อมทั้งท่าเรือน้ำลึกซึ่งเหมาะกับการส่งออกไปยังภูมิภาคอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีแรงงานเพียงพอ และสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าของไทย

ขอบีโอไอสระแก้ว 1.3 พัน ล.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ข้อมูลจากบีโอไอ เมื่อเดือน ส.ค. 2559 ระบุว่า มีผู้ยื่นคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน 4 ราย เงินลงทุน 1,362 ล้านบาท ได้แก่ ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร มีธุรกิจผลิตอาหารสัตว์ เงินลงทุน 35 ล้านบาท ต.บ้านด่าน อ.อรัญประเทศ ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก เงินลงทุน 728 ล้านบาท ต. (ยังไม่ระบุ) อ.อรัญประเทศ ผลิตถุงร้อน/ถุงหิ้วร้อน ลงทุน 84 ล้านบาท ต.บ้านด่าน อ.อรัญประเทศ ธุรกิจสัญชาติญี่ปุ่น ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนยานยนต์ประเภทโฟม ฯลฯ ลงทุน 515 ล้านบาท โดย บจ.ชูบุซึ (ประเทศไทย) เป็นรายแรกที่สร้างสำนักงาน-โรงงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว

เร่งก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วนความคืบหน้าเรื่องหาใช้ที่ดิน ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดสรรงบฯผูกพัน 3 ปี คาดว่าในปี 2560 จะได้รับงบฯ 160 ล้านบาท ก่อสร้างด่านศุลกากรแห่งใหม่บ้านป่าไร่ ส่วนพื้นที่ที่ให้การนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) เช่า 600 กว่าไร่ ได้ขอรังวัดออกโฉนดที่ดินเรียบร้อยแล้ว หลังทำประชาพิจารณ์ในพื้นที่ 2 ครั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การก่อสร้างถนนแยก ทล.348 ถึงบ้านป่าไร่ อ.อรัญประเทศ อยู่ระหว่างดำเนินงาน การก่อสร้างทางหลวงเชื่อมจุดผ่านแดนที่บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท อยู่ระหว่างขอรับงบฯปี 2559 ศึกษาความเหมาะสม ฯลฯ

"สงขลา" ผุด 21 โครงการ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา 1,069 ไร่ ล่าสุด ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวม 21 โครงการ งบประมาณ 5,466 ล้านบาท โดยสถานีขนส่ง ศูนย์กลางการบริการต่าง ๆ ใช้งบฯกว่า 500 ล้านบาท จะเริ่มดำเนินการปี 2560 แล้วเสร็จภายใน 3 ปี

ขณะที่แหล่งข่าวนักลงทุนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลาเป็นที่จับตาของนักลงทุนในมาเลเซีย แต่ที่ผ่านมายังขาดความมั่นใจ เนื่องจากไม่มีความก้าวหน้า อีกทั้งขณะนี้รัฐบาลมาเลเซียได้เตรียมพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในรัฐปะลิส เยื้องกับเขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลาด้วย

จ่อเปิดยื่นซองมุกดาหารรอบใหม่

สำหรับความคืบหน้าของเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร นายสมศักดิ์ สีบุญเรือง เลขาธิการหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร โดยกรมธนารักษ์เตรียมจะให้เอกชนยื่นซองประมูลอีกครั้งราวเดือน ม.ค. 2560 หลังไม่มีนักลงทุนรายใดยื่นซองประมูลเมื่อเดือน ส.ค. 2559 มองว่าในอนาคตโอกาสที่เอกชนจะเข้ามาลงทุนยังเป็น 50 : 50 เนื่องจากมุกดาหารมีเป้าหมายเน้นการเชื่อมโยง โลจิสติกส์ระหว่างประเทศมากกว่า การสร้างนิคมอุตสาหกรรม และนักลงทุนส่วนใหญ่ต้องพิจารณาความพร้อมของ พื้นที่อื่น ๆ เปรียบเทียบ ทั้งกัมพูชา สปป.ลาว รวมทั้งรอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในไทย

ทั้งนี้ จ.มุกดาหารเพิ่งได้รับอนุมัติงบฯ ปี 2560 ก่อสร้างถนนเชื่อมโยงกับเขต เศรษฐกิจพิเศษ ประกอบด้วยการก่อสร้าง ถนน 4 เลน มุกดาหาร-ธาตุพนม เริ่มก่อสร้างปี 2560 ถนน 4 เลน จากกาฬสินธุ์-นาไคร้-มุกดาหาร เริ่มเวนคืน ปี 2560 ก่อสร้างปี 2561 ส่วนรถไฟทางคู่ อยู่ระหว่างการเวนคืนเช่นกัน   

เอกชนเตรียมลุยตราด 895 ไร่ 

ด้าน ดร.ประธาน สุรกิจบวร รองผู้ว่าราชการ จังหวัดตราด เปิดเผยว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษตราดคืบหน้าไปมากหากเทียบกับ พื้นที่อื่น ๆ โดย บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ได้รับสิทธิเป็นผู้เช่าที่ดินที่ ราชพัสดุ 895 ไร่ และมีแผนลงทุนมูลค่า 3,000 ล้านบาท พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การบริหารจัดการท่าเทียบเรืออเนกประสงค์ และการพัฒนาร่วมกับบริษัทบางกอก แอร์เวย์สขยายการท่องเที่ยว เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่สาธารณประโยชน์ ไม่มีปัญหาเวนคืน และผังเมืองรวมคลองใหญ่ออกแบบรองรับการพัฒนาไว้แล้ว และภาครัฐสนับสนุนเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐานรองรับ อาทิ ถนนสี่เลนเชื่อมจาก อ.เมืองตราดถึงหาดเล็ก จะแล้วเสร็จปี 2562 ท่าเทียบเรืออเนกประสงค์ 500 ตันกรอสที่สร้างเสร็จแล้ว การขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า น้ำประปา ฯลฯ

ด้านนายอุทัย ตันชัย ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดตราด กล่าวว่า ทันทีที่เอกชนที่จะเข้ามาลงทุนเริ่มก่อสร้างเฟสแรก จะทำให้บรรยากาศการลงทุนคึกคักขึ้น คาดว่า 3 ปีจะเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน ปี 2562 ถนน 4 เลนตลอดสายสุขุมวิทถึงชายแดนบ้านหาดเล็ก 85 กม.จะแล้วเสร็จ ขนส่งสินค้าสะดวกขึ้น ท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่จะมีการ ขนส่งสินค้า และการท่องเที่ยวเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน ล่าสุด บจ.โตโยต้า ประเทศไทย สนใจดูพื้นที่ตั้งโรงงานผลิตอะไหล่เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง ให้กำหนดพื้นที่การทำเขตเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มเติมอีก 2 จังหวัด คือ ต.อาจสามารถ จ.นครพนม และ อ.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ