Loading

ปี60ตลาดรับสร้างบ้านรอสัญญาณฟื้นตัว

วันที่ : 12 ธันวาคม 2559
ปี60ตลาดรับสร้างบ้านรอสัญญาณฟื้นตัว

ส.ไทยรับสร้างบ้าน หวังผู้ประกอบการเร่งปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ภายใต้แรงกดดันจากหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการควบคุมธุรกิจนี้คาดการณ์ตลาดบ้านสร้างเองยังทรงตัวต่อเนื่อง มูลค่าตลาดรวม 80,000-100,000 ล้านบาท กว่า 80% ครองตลาดโดยผู้รับเหมารายย่อย ส่วนผู้ประกอบการบริษัทรับสร้างบ้าน แชร์ตลาดไม่ถึง 20% พร้อมเตรียมจัดงาน "มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2560" หวังกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทย รับสร้างบ้าน กล่าวถึงภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในปี 2560 คาดว่าทั้งปริมาณและมูลค่าตลาดบ้าน สร้างค่อนข้างทรงตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมูลค่าตลาดประมาณ 80,000 หมื่นล้านบาทถึง 1 แสนล้านบาท  ซึ่งมีกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยทั่วไป ครองส่วนแบ่งตลาดบ้านสร้างเองเป็นสัดส่วนกว่า 80% ของมูลค่าตลาดรวม ขณะที่อีกกลุ่มเป็นผู้ประกอบการ "บริษัทรับสร้างบ้านหรือศูนย์รับสร้างบ้าน" ที่พัฒนารูปแบบการให้บริการแบบครบวงจรหรือแบบวันสต็อปเซอร์วิส  จำนวนกว่า 200 รายทั่วประเทศ มีส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 20% หรือมีมูลค่าที่ดูแลประมาณ 13,000-14,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ด้วยรูปแบบของการจัดการและการให้บริการแบบครบวงจรหรือวันสต็อปเซอร์วิส ส่งให้กลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านหรือศูนย์รับสร้างบ้าน เลือกใช้วิธีการรับจ้างสร้างบ้านจากผู้บริโภคที่เรียก ว่าระบบเทรินคีย์ หรือ "การจ้างเหมาแบบเบ็ดเสร็จ" โดยลักษณะเทิร์นคีย์จะคล้ายกับการรับจ้างในลักษณะ ทั้งออกแบบและก่อสร้าง ถือเป็นการพัฒนาหรือผลิต สินค้าจนแล้วเสร็จในสภาพพร้อมใช้งาน ซึ่งแตกต่างกับการรับจ้างหรือรับเหมาก่อสร้างปกติ ที่จะเน้นเฉพาะปริมาณหรือเนื้องานก่อสร้างตามต้นทุนค่าวัสดุ ค่าแรง และค่าดำเนินการเป็นสำคัญ

ในส่วนของผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านส่วนใหญ่ จึงไม่เลือกใช้วิธีรับจ้างในลักษณะการประมูลหรือเสนอราคาแข่งขันเหมือนผู้รับเหมา ทั่วไป ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภคที่ไม่ต้องการยุ่งยาก ติดต่อหรือว่าจ้างผู้รับจ้างหลายๆ ราย ทั้งนี้สมาคมฯ คาดว่าผู้ประกอบการรับสร้างบ้านมืออาชีพ ยังคงดำเนินธุรกิจไปในทิศทางดังกล่าวเหมือนเดิม ภายใต้แรงกดดันจากหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการควบคุมธุรกิจนี้

สำหรับสถานการณ์ธุรกิจรับสร้างบ้านในปี 59  มองว่ายังคงเผชิญกับปัญหาความต้องการและกำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัว ผู้ประกอบการหลายๆ รายเร่งปรับตัวเพื่อความอยู่รอด รายใหญ่บางรายมีการปรับลดจำนวนสาขาเพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่บางรายขยายสาขาเพื่อหาทางเปิดตลาดกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ตามแนวคิดและกลยุทธ์ของแต่ละรายที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ประกอบการต้องเผชิญกับปัจจัยลบที่มีผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจเป็นระยะๆ จริงอยู่ที่ภาคธุรกิจอื่นๆ ก็เผชิญสถานการณ์ไม่ต่างกัน

"ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านนั้นจัดเป็นเอสเอ็มอี เงินทุนหรือสายป่านไม่ยาว เมื่อเศรษฐกิจ ชะลอตัวหรือกำลังซื้อผู้บริโภคถดถอย การจะฝ่าสถานการณ์ให้รอดพ้นจึงยากลำบาก ฉะนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงให้ทัน ทั้งในด้านการตอบสนองพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค เทคโนโลยีก่อสร้าง ตลอดจนการแข่งขันในธุรกิจเดียวกันและธุรกิจใกล้เคียงหรือทดแทนกันได้"

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าสมาคมฯ เตรียมพร้อมจัดงานมหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2560 หรือ Thailand Home & Building Material Fair 2017 ขึ้นในระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2560 ณ เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 3-4 อิมแพคเมืองทองธานี ซึ่งถือเป็นงานบ้านและวัสดุงานแรกแห่งปี ภายในงานฯ จะประกอบด้วยบูทแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการในแวดวงอสังหาฯ รับสร้างบ้าน วัสดุก่อสร้าง สถาบันการเงินและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง สมาคมฯ เชื่อมั่นว่าจะกิจกรรมครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นภาพรวมธุรกิจอสังหาฯ รับสร้างบ้าน และอื่นๆ รวมทั้งกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคให้มีการลงทุนและจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ