Loading

อาคม โชว์เมกะโปรเจกท์ในมือ ปี'60ทำต่อทั้งรถไฟ-ทางด่วน-ระบบราง

วันที่ : 5 ธันวาคม 2559
อาคม โชว์เมกะโปรเจกท์ในมือ ปี'60ทำต่อทั้งรถไฟ-ทางด่วน-ระบบราง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่ จ.ภูเก็ต ว่า ได้มีการมอบหมายเน้นให้ทาง การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ล่าสุด มีการศึกษาออกแบบแล้วเสร็จแล้วโดยเส้นทางจะเชื่อมต่อ ระหว่างจ.ภูเก็ต (เชื่อมต่อสนามบินกับตัวเมือง) และระยะต่อไปเชื่อมต่อไปยังจังหวัดพังงา (เชื่อมต่อสนามบิน)

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาสนามบิน เบตงขณะนี้ได้ตัวผู้รับจ้างและเริ่มดำเนินการแล้ว อย่างไรก็ตาม การลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานเป็นการวางพื้นฐานทางด้านการเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพของประเทศในการแข่งขันและในการดำเนินโครงการที่ส่งผลถึงความล่าช้าหรือความรวดเร็วของโครงการก็ขึ้นอยู่กับการติดตามเร่งรัดงานของทางกระทรวงรวมถึงนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลและในอนาคตหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องมีการทำการตลาดด้วย

รมว.คมนาคม กล่าวถึง ความคืบหน้าของการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลจากแผนการดำเนินการทั้งหมด 10 เส้นทางยังเหลือในปี 2560 มีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมตลิ่งชัน วงเงิน 85,288.54 ล้านบาท ซึ่งได้มีการเปิดซองที่ 1 และซองที่ 2 ไปแล้ว และจะมีการเปิดพิจารณาซองที่ 3 คือซองราคาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ก่อนเสนอครม.ภายในเดือนมีนาคมปีหน้าเช่นกัน

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงินก่อสร้าง 131,004 ล้านบาท ขณะนี้อยูระหว่างการเร่งรัดทางรฟม. ในการจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม ส่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และคาดว่านำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียวช่วงหมอชิต- สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการ, โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ส่วนต่อขยายพญาไท-บางซื่อดอนเมืองด้วย

ทั้งนี้ในแผนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง(Action Plan) ปี 2560 จะมีการเน้นในส่วนของโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ วงเงิน 24,840.54 ล้านบาท โครงการรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน วงเงิน 20,036.53 ล้านบาท และโครงการรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ วงเงิน 10,301.95 ล้านบาท, โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯนครราชสีมา, โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก, โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง และโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน

ส่วนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายนครปฐม-ชะอำ วงเงิน 80,600 ล้านบาท ด้านโครงการของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก มูลค่าโครงการประมาณ 30,000 ล้านบาท, โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ตอน N2, โครงการทางพิเศษสายกระทู้ป่าตอง

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ