Loading

5ธ.ค.ทดสอบBTSแบริ่ง-สำโรงเปิดจริงมี.ค.ปีหน้าใช้ฟรี2เดือน

วันที่ : 5 ธันวาคม 2559
5ธ.ค.ทดสอบBTSแบริ่ง-สำโรงเปิดจริงมี.ค.ปีหน้าใช้ฟรี2เดือน

บีทีเอสทุ่ม 2 หมื่นล้าน ติดตั้งระบบรถไฟฟ้าสีเขียวต่อขยายไปคูคต-ปากน้ำ ดีเดย์ 5 ธ.ค. คิกออฟทดสอบเดินรถ "แบริ่ง- ปากน้ำ" กทม.เร่งเปิดหวูด 1 สถานีวิ่งถึงสำโรง เริ่มมี.ค. 60 ใช้ฟรี 2 เดือน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่ง มวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า วันที่ 28 มิ.ย. 2559 ได้ลงนามสัญญากับ บจ.กรุงเทพธนาคม (เคที) รัฐวิสาหกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซื้อขาย พร้อมติดตั้งระบบการเดินรถไฟฟ้าและเครื่องกลของสายสีเขียวต่อขยายหมอชิต- คูคต 18.7 กม. และแบริ่ง-สมุทรปราการ 12.8  กม. รวม 31.2 กม. วงเงิน 19,000 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยวันที่ 5 ธ.ค.จะเริ่มทดสอบระบบ 1 สถานีจากแบริ่ง-สำโรง จะเปิดให้บริการจริงวันที่ 1 มี.ค. 2560 จากนั้นจะเปิดบริการเต็มรูปแบบเดือน ธ.ค. 2561 ส่วนสีเขียวจากหมอชิต-คูคต ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างก่อสร้าง คืบหน้าแล้วกว่า 15% พร้อมเปิดบริการปี 2563 ซึ่งบริษัทซื้อขบวนรถใหม่ 15 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ เพื่อใช้สำหรับเส้นทางแบริ่ง-สมุทรปราการ และอีก 21 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ ในช่วงหมอชิต-คูคต

"ตอนนี้ยังเป็นเรื่องการติดตั้งระบบ ที่บริษัทรับงานจากกรุงเทพธนาคม ส่วนการจ้างเดินรถอยู่ระหว่างการพิจารณากรอบวงเงินค่าจ้าง เบื้องต้นทางกรุงเทพธนาคมจะจ้างบริษัทเดินรถให้เป็นระยะเวลา 26 ปี ทั้ง 2 สายทาง โดยหมดอายุสัญญาพร้อมกับการเดินบีทีเอสปัจจุบันในปี'85"

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กล่าวว่า ในปี 2560 กทม.จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ก่อนกำหนด 1 สถานีจากแบริ่ง-สำโรง เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน โดยจะให้บีทีเอสเริ่มทดสอบระบบตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2559-มี.ค. 2560 จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนมาใช้บริการฟรีถึงเดือน พ.ค. ส่วนการเปิดให้บริการตลอดเส้นทางนั้นรอ นโยบายที่ชัดเจนจาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม.คนใหม่

นายพีรพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน กล่าวว่า ผลหารือร่วมกับ กทม.เรื่องโอนทรัพย์สินสายสีเขียวต่อขยาย 2 เส้นทาง เงินลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท ขณะนี้มีข้อสรุปช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ทาง กทม.จะต้องรับภาระค่าก่อสร้าง 21,400 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ค่าจัดกรรมสิทธิ์ สำรวจอสังหาริมทรัพย์ ค่าจ้างที่ปรึกษา วงเงิน 3,557.053 ล้านบาท และค่างานโยธา 17,092.33 ล้านบาท ซึ่ง รฟม.ขอให้ กทม.จ่ายก้อนแรก 3,557 ล้านบาทก่อน ซึ่ง กทม.จะนำเสนอให้สภาพิจารณาต้นเดือน ม.ค. 2560 คาดว่าเดือน เม.ย. จะเริ่มกระบวนการโอนและจ่ายเงินให้ รฟม.ได้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.ยังไม่มีเงินจะจ่ายให้ รฟม. 3,557 ล้านบาท กำลังเจรจากับ รฟม.จะขอทยอยจ่าย จะเป็นวิธีการแบบไหนคาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนการเปิดเดินรถ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การโอนสายสีเขียว ส่วนต่อขยายให้ กทม.ยังอยู่ในกระบวนการเจรจาวิธีการชำระหนี้ ทั้งนี้ ทุกอย่างได้ดำเนินการมาแล้ว หาก กทม.ไม่รับโอนสายสีเขียว ก็ต้องส่งเรื่องกลับมาให้อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม.ต่อไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ