Loading

ลุยเชื่อมด่วน2-โทลล์เวย์ฯ

วันที่ : 12 พฤศจิกายน 2559
ลุยเชื่อมด่วน2-โทลล์เวย์ฯ

คมนาคมเดินหน้าทางเชื่อมด่วนศรีรัชฯ-ดอนเมืองโทลล์เวย์หวังแก้ปัญหาจราจร แย้มไม่เก็บค่าผ่านทางเพิ่ม

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รอง ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการศึกษาความเหมาะสมโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุข และทางพิเศษศรีรัชฯ-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครว่า

ด้านโครงการก่อสร้างทางยกระดับเชื่อมระหว่างทางด่วนศรีรัชฯ-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ กับทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ที่บริเวณทางต่างระดับรัชวิภาระยะทาง 2.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนประมาณ 7,200 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนมากขึ้น เพราะสามารถขับรถเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างทางด่วน 2 ได้สองเส้นทาง

สำหรับรูปแบบการลงทุนบริษัท ที่ปรึกษาเสนอ 2 รูปแบบ คือ 1.การให้ ผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาดำเนินการก่อสร้าง โดยขอหักรายได้ 15 บาท จากบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ  (บีอีเอ็ม) ผู้ให้บริการทางด่วนศรีรัชฯ และบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง (ดีเอ็มที) ผู้ให้บริการทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ และ 2.การให้ผู้รับสัมปทานเดิมคือ บีอีเอ็มและดีเอ็มทีลงทุนก่อสร้าง เพราะจะได้ประโยชน์จากประชาชนที่ใช้บริการขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งทั้งสองบริษัทได้แสดงความสนใจที่จะเป็นผู้ดำเนินการร่วมกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาหากเปิดให้บริการทางเชื่อมดังกล่าวแล้วจะมีรถยนต์ใช้บริการประมาณ 6.4 หมื่นคน/วัน ในปี 2565 และเพิ่มขึ้นเป็น 8 หมื่นคัน/วัน ในระยะถัดไป ส่วนอัตราผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจ (อีอาร์อาร์) อยู่ที่ 30.38% จึงถือเป็นโครงการที่น่าลงทุน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปลายปี 2560 หรือต้นปี 2561 และเปิดให้บริการได้ปี 2563-2564

นายกันต์ณธีร์ เนติโรจนชัยชาญ  ผู้ประสานงานโครงการฯ กล่าวว่า การก่อสร้างทางเชื่อมดังกล่าวจะไม่เก็บค่า ผ่านทางเพิ่มเติมจากประชาชน ส่วน รูปแบบการลงทุนจะเป็นแบบไหนจะสรุปอีกครั้ง

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ