Loading

รฟม เตรียมเปิดประมูลรถไฟฟ้าสีม่วงใต้ต้นปี60

วันที่ : 9 พฤศจิกายน 2559
รฟม เตรียมเปิดประมูลรถไฟฟ้าสีม่วงใต้ต้นปี60

รฟม. เตรียมเปิดประมูลงานโยธารถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ 1 แสนล้านบาท ในเดือน ก.พ. ปีหน้า พร้อมจี้ กทม. เร่งสรุปแบบก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองเฟส 2 ในกลางปีหน้าเพื่อให้สอดคล้องกับการก่อสร้างสายสีม่วงใต้

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย สีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 131,004.30 ล้านบาท มีแนวโน้มเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบไม่ทันในเดือนนี้ เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ (สศช.) แจ้งว่าจะพิจารณาเสร็จในเดือนหน้า จึงคาดว่าจะเสนอโครงการให้ ครม. พิจารณาได้ภายใน ธ.ค. แทน จากนั้น รฟม. จะเปิดประมูลในเดือน ก.พ. 2560และทราบผลภายในไตรมาส 3 ปีเดียวกัน

"รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เป็นโครงการขนาดใหญ่ รัฐบาลจึงจะลงทุนก่อสร้างเอง เพราะถ้าใช้วิธีร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ทั้งหมดจะต้องใช้เงินเยอะมากโดยโครงการนี้ รัฐบาลจะอนุมัติเปิดประมูลจ้างก่อสร้างงานโยธาก่อน เมื่อผ่านไประยะหนึ่งก็จะเปิดให้เอกชนร่วมประมูลเดินรถแบบ PPP" นายพีระยุทธกล่าว

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ  รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือกับสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และตัวแทนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสาย สีทองว่า กระทรวงคมนาคมและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอให้ กทม. เร่งออกแบบโครงการรถไฟฟ้าสีทองเฟสที่ 2 ช่วงโรงพยาบาลตากสิน-วัดอนงคารามวรวิหาร ระยะทาง 1 กิโลเมตร วงเงิน ลงทุน 1,345 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จภายในกลางปีหน้า เพราะรถไฟฟ้าสายสีทองเฟสที่ 2 มีเส้นทางซ้อนทับกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ บริเวณสถานีสะพานพุทธถึงสี่แยกบ้านแขกเป็นระยะทาง 400 เมตร ส่งผลให้ทั้ง 2 โครงการต้องใช้โครงสร้างร่วมกัน โดยช่วงที่เส้นทางซ้อนทับกัน รถไฟฟ้าสายสีทองจะมีโครงสร้างแบบทางยกระดับ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เป็นโครงสร้างแบบอุโมงค์ใต้ดิน ดังนั้น รฟม. จึงต้องปรับแบบโครงสร้างใต้ดินของรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ให้แข็งแรงเพื่อใช้เป็นฐานรากของรถไฟฟ้าสายสีทองต่อไป

นอกจากนี้ ขอให้ กทม. นำโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองทั้งเส้นทาง จากสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี- สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก ระยะทาง 2.68 กม. จำนวน 5 สถานี วงเงินลงทุน 3,845 ล้านบาท เสนอให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อนำมาบรรจุไว้ในแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 ที่กระทรวงอยู่ระหว่างจัดทำ  เพื่อให้เกิดการบูรณาการ เชื่อมต่อการเดินทางให้กับ ประชาชน เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีทองเป็นรถไฟฟ้าระบบรอง ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นระบบสนับสนุนการเดินทางไปยังรถไฟฟ้า สายหลัก 4 เส้นทาง

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ