Loading

รถไฟความเร็วสูง4เส้นทางเลื่อนปีหน้า

วันที่ : 1 พฤศจิกายน 2559
รถไฟความเร็วสูง4เส้นทางเลื่อนปีหน้า

ย้ำแผนยุทธศาสตร์ตามโรดแมพ เร่งดันรถไฟฟ้า 3 สาย ในปีนี้

"อาคม" ยอมรับโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางไม่ทันในปีนี้ และเตรียมเสนอครม. ขอเลื่อนไปปีหน้า ยันโครงการไม่ล่าช้าเพราะอยู่ในโรดแมพ พร้อมชงครม.เห็นชอบรถไฟทางคู่ 3 สาย วันนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยระหว่างปี 2558-2565 ว่า กระทรวงคมนาคมจะรายงานโครงการลงทุนระยะเร่งด่วนที่จะดำเนินการไม่ทันในช่วงปลายปีนี้ และต้องดำเนินการต่อในปี 2560 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในสัปดาห์หน้า (8 พ.ย.)  โครงการดังกล่าวประกอบด้วยโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ภายใต้ความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท 2.เส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลกภายใต้ความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น ระยะทาง 382 กิโลเมตร วงเงิน 2.24 แสนล้านบาท 3.เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 193.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.52 แสนล้านบาท และ 4.เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร วงเงิน 9.46 หมื่นล้านบาท "การนำโครงการดังกล่าวไปดำเนินการต่อเนื่องในปี 2560 ไม่ถือว่าล่าช้า เพราะยังเป็นไปตามแผนที่เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งระบุไว้ในโรดแมพระหว่างปี 2559-260 อยู่แล้ว ดังนั้นยังถือว่าอยู่ในกรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการที่กำหนด"นายอาคม กล่าว  สำหรับโครงการที่สามารถดำเนินการทันปลายปีนี้ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กิโลเมตร วงเงิน 1.47 หมื่นล้านบาท และส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-บางซื่อดอนเมือง ระยะทาง 21.8 กิโลเมตร วงเงิน 3.11 หมื่นล้านบาท

นายอาคม กล่าวว่าในเบื้องต้นกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอรถไฟทางคู่ 3 เส้นทางให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาในวันนี้ (1 พ.ย.) ได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร วงเงิน 24,840.54 ล้านบาท ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร วงเงิน 20,036.53 ล้านบาท และช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กิโลเมตร วงเงิน 10,301.95 ล้านบาท

นายอาคม กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมยังจะเร่งรัดรถไฟฟ้าทางคู่ 2 เส้นทางซึ่งอยู่ในแผนระยะที่ 3 คือดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป ขึ้นมาบรรจุอยู่ในแผนดำเนินงานระยะที่ 2 ปี 2560 ได้แก่ รถไฟฟ้าทางคู่ เส้นทางเด่นชัย-เชียงของ ระยะทาง 326 กิโลเมตร และช่วงบ้านไผ่นครพนม ระยะทาง 335 กิโลเมตร  นอกจากนี้มีหลายโครงการที่กำหนดให้เริ่มดำเนินการในปีหน้า เช่น โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู และช่วงคูคต-ลำลูกกา นอกจากนี้ยังมีทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) อีก 1 เส้นทาง คือ สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 119 กิโลเมตร วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ