Loading

คค.จัดระบบรางล็อตใหญ่ส่งท้ายปี59 ทยอยชงครม.7โครงการ4.32แสนล้าน

วันที่ : 21 ตุลาคม 2559
คค.จัดระบบรางล็อตใหญ่ส่งท้ายปี59 ทยอยชงครม.7โครงการ4.32แสนล้าน

"คมนาคม" คาด พ.ย.ชง ครม.ขออนุมัติโครงการระบบรางรวม 7 โครงการตาม Action Plan 59 พร้อมชงตั้งกรมขนส่ง ทางราง เป็นหน่วยกลางกำกับมาตรฐาน เผยทั้งรถไฟฟ้าสีม่วงใต้, ไฮสปีด 2 สาย, รถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง วงเงินรวมกว่า 4.32 แสนล้าน โดยร.ฟ.ท.เตรียมขายซองประมูลทางคู่ "ประจวบฯชุมพร" วงเงิน 1.7 หมื่นล้านใน พ.ย.นี้ "วุฒิชาติ" มั่นใจอีก 4 สาย วงเงินกว่า 8,4 หมื่นล้าน จะทยอยประมูลได้ในปีนี้

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้จะเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 3 สายที่เหลือ ในแผนปฏิบัติการคมนาคมปี 2559 วงเงิน รวม 54,314.07 ล้านบาท ได้แก่ 1. สายลพบุรีปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. วงเงิน 24,840.54 ล้านบาท 2. สายนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 20,036.53 ล้านบาท และ 3. สายหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กม. วงเงินประมาณ 9,437 ล้านบาท ต่อที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้

นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอขออนุมัติโครงการถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 131,004.30 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 193.50 กม. วงเงิน 152,528 ล้าน และสายกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 94,673.16 ล้านบาท

รวมถึงแผนการจัดตั้งกรมการขนส่ง ทางราง จะเสนอ ครม.ได้ภายในเดือน พ.ย. โดยในส่วนของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขนส่ง ทางราง เพื่อเป็นกฎหมายรองรับในการจัดตั้งกรมฯ ต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุง รายละเอียด และต้องเสนอควบคู่ไปกับการ จัดตั้งกรมราง จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในเดือนต.ค.นี้ หาก ครม.เห็นชอบแล้ว จะต้องนำเสนอต่อสำนักงานกคณะกรรมการกฤษฎีกา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ขนส่งทางราง มีอำนาจกำกับควบคุมดูแลมาตรฐาน ความปลอดภัยโครงสร้าง รวมทั้งการพิจารณา อัตราค่าบริการ รูปแบบต่างๆ ส่วนบทบาทของกรมการขนส่งทางราง จะกำกับดูแลผู้ให้บริการระบบรางทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อดูแลสิทธิผู้โดยสาร อาทิ การรักษาคุณภาพความถี่ในการเดินรถที่ประชาชนจะไม่ได้รับ ผลกระทบ, การดูแลการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโครงการใหม่ตลอดจนการกำกับดูแลผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามคุณภาพพื้นฐานและไม่ก่อให้เกิดปัญหากับผู้ประกอบการรายอื่น

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. ที่มีนายพิชิต อัครทิตย์ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายประจวบคีรีขันธ์ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 17,249.90 ล้านบาท

โดยขณะนี้กำลังเตรียมเรื่องกรอบเวลาประกวดราคาและคาดว่าจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ในเดือนพ.ย.2559  โดย ร.ฟ.ท. จะใช้ร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ประมูลรถไฟทางคู่สายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร เป็นต้นแบบในการจัดทำ TOR รถไฟทางคู่เส้นทาง ต่อๆไป ซึ่งในเดือน พ.ย.นี้ เตรียมเสนอที่ประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท. เพื่อขออนุมัติประกวดราคา คือ รถไฟทางคู่สายมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. วงเงิน 29,853.18 ล้านบาท ซึ่งได้รับการอนุมัติจาก ครม.และได้รับการอนุมัติรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว ขณะที่อีก 3 สายทางที่เหลือ เชื่อว่าจะได้เปิดประกวดราคาภายในปีนี้

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ