Loading

รับเหมารายใหญ่เฮรัฐลุยก่อสร้าง ITDปีนี้พลิกกำไร BEMออกหุ้นกู้7พันล้าน

วันที่ : 29 กันยายน 2559
รับเหมารายใหญ่เฮรัฐลุยก่อสร้าง ITDปีนี้พลิกกำไร BEMออกหุ้นกู้7พันล้าน

รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ เฮ! รัฐลุยลงทุนเดือน ต.ค.นี้ ITD มั่นใจพลิกกำไรปีนี้อวดงานในมือ 2 แสนล้าน ด้านทริสฯ แจก A หุ้นกู้ BEM 7,000 ล้าน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ ออกบทวิเคราะห์ภายหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ วงเงิน 2.98 หมื่นล้านบาท จะเปิดประมูลได้ในเดือน ต.ค.นี้ เช่นเดียวกันกับเส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร วงเงิน 1.72 หมื่นล้านบาท ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างทบทวนร่างเอกสารประกวกราคา (ทีโออาร์) และจะเปิดประมูลในเดือน ต.ค.นี้ โดยร่าง ทีโออาร์ของเส้นทางดังกล่าวจะนำมาเป็นต้นแบบเพื่อใช้ประมูลโครงการรถไฟทางคู่ที่มีรูปแบบโครงการใกล้เคียงกัน ซึ่งจะทำให้งานประมูลรถไฟทางคู่เส้นทางอื่นๆ เดินหน้าได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น ทางคู่อีก 3 เส้นทาง มีกำหนดจะเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาในช่วงเดือน ต.ค.และจะผลักดันให้เกิดการประมูลทันในปีนี้ ซึ่งการประมูลรถไฟทางคู่ที่มูลค่าโครงการสูงกว่า 1.5 หมื่นล้านบาทนั้น ทำให้คุณสมบัติของผู้รับเหมาก่อสร้างที่จะเข้ามาประมูลสูง ส่งผลดีต่อผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่

นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือน ต.ค.มีการกำหนดยื่นเอกสารประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม และในช่วงกลางเดือน พ.ย.มีการกำหนดยื่นเอกสารประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลือง ซึ่งงานประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่เดินหน้าต่อเนื่องเช่นนี้ ส่งผลบวกต่อทั้งกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างงานหลัก บริษัท ช.การช่าง (CK) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) และผู้รับเหมางานฐานราก บริษัท ซีฟโก้ (SEAFCO) และบริษัท ไพลอน (PYLON)

ทั้งนี้ มองว่า CK มีโอกาสมาก เพราะการจับมือกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลือง มีโอกาสในการชนะงานประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มในส่วนของสัญญาใต้ดิน และหาก BEM สามารถลงนามงานเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย CK ก็มีโอกาสรับงานวางระบบในเส้นทางดังกล่าว สำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างงานฐานรากนั้น SEAFCO น่าสนใจเพราะงานประมูลฐานรากจะเด่นชัดขึ้น และมีข้อได้เปรียบในด้านความสัมพันธ์อันดีกับผู้รับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่อย่าง CK

นายสุเมธ สุรบถโสภณ รองประธานบริหารอาวุโส ของ ITD มั่นใจว่า ปีนี้จะพลิกมามีกำไรต่อเนื่องถึงปี 2560 หลังทยอยรับรู้งานในมือรวมแล้ว 2 แสนล้านบาท และยังคงเดินหน้าประมูลงานต่อเนื่อง คาดว่าคว้างาน 30-40% ของมูลค่างานเข้าร่วมประมูลระบบรางรวมกว่า 3 แสนล้านบาท โดยปัจจัยงานภาครัฐที่ออกมาต่อเนื่องทำให้บริษัทมั่นใจว่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจ ทำให้ปีนี้มีกำไรเช่นเดียวกับปีหน้าที่จะเป็นช่วงรับรู้รายได้ของงานประมูล จะทำให้ภาพรวมธุรกิจมีกำไร

นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าจะเข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 ในส่วนที่เหลือทั้งหมด หลังจากที่บริษัทได้งานโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) จำนวน 3 ช่วง มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท ในเดือน ต.ค.นี้ ที่กรมทางหลวง (ทล.) เตรียมเปิดประมูลเพิ่มเติม บริษัทพร้อมเข้าร่วม รวมถึงเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้าทุกเส้นทางของรัฐบาล

ด้าน ทริส เรทติ้ง (ประเทศไทย) ให้อันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้วงเงิน 7,000 ล้านบาท ของ BEM ที่ A ซึ่งบริษัทจะนำเงินไปคืนหนี้ทางด่วนช่วงศรีรัช-วงแหวน ที่จะครบกำหนดในเดือน พ.ย.นี้

อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงฐานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัท จากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่คงที่และแน่นอน รวมถึงโอกาสในการเติบโตของธุรกิจรถไฟฟ้าความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนจากความไม่แน่นอนในการต่ออายุสัญญาสัมปทานทางด่วนในเขตเมืองที่จะหมดอายุปี 2563 การก่อหนี้ของบริษัทที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากแผนการลงทุนขนาดใหญ่จนส่งผลให้เงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทสูงกว่า 65%

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ