Loading

วัสดุ-ตกแต่งจ่อฟื้นตัวปีนี้

วันที่ : 19 กันยายน 2559
วัสดุ-ตกแต่งจ่อฟื้นตัวปีนี้

ตลาดวัสดุและสินค้าแต่งบ้าน 3 ไตรมาสยังซึม ลุ้นไตรมาส 4 ดันตลาดโต หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้น ซีอาร์ซี ไทวัสดุ โหมงานขายกระตุ้นยอดขาย

นายกำชัย หลุยยะพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ ผู้ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีก โฮมเวิร์ค เพาเวอร์บาย บ้าน แอนด์ บียอนด์ และ ไทวัสดุ ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน 3 ไตรมาสแรกของปี มีอัตราชะลอตัวประมาณ 2-3% ขณะที่ตลาดเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ยังโตได้ในระดับ 3% ซึ่งคาดว่าในช่วงไตรมาส 4 จะฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวและปัญหาภัยแล้งเริ่มคลี่คลาย และเป็นฤดูขาย หรือช่วงไฮซีซั่น

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันจะยังรุนแรง เนื่องจากผู้เล่นในตลาดต่างต้องการชิงโอกาสในการขายในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ซึ่งคาดว่าแต่ละรายนำกลยุทธ์ทางการตลาดที่แรงๆ มาใช้ บริษัทจึงต้องบริหารต้นทุนเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาด โดยคาดว่าภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้านจะมีมูลค่าอยู่ที่ 4.6 แสนล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อน 3-5% ส่วนกลุ่มบริษัทคาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 3.6-3.7 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อน 5% แบ่งเป็น กลุ่มโฮมเวิร์คและไทวัสดุ 2 หมื่นล้านบาท และเพาเวอร์บาย 1.6 หมื่นล้านบาท

นายกำชัย กล่าวอีกว่า การจัดงานมหกรรมแสดงสินค้าและจำหน่าย จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายต่อบิลเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว จากปกติใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้าอยู่ที่ราว 4,000 บาท/บิล เพิ่มเป็น 8,000-1 หมื่นบาท/บิล เนื่องจากบรรยากาศการจับจ่ายภายในงานและการจัดรายการส่งเสริมการขาย (โปรโมชั่น) ภายในงานช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคง่ายขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทจึงได้จัดงาน โฮม เอ็กซ์โป บาย เซ็นทรัล กรุ๊ป ขายสินค้าตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์สำนักงาน และสินค้าอุปโภคบริโภค กว่า 500 แบรนด์ ถือเป็นครั้งแรกที่จัดงานร่วมกับบริษัทในเครือเซ็นทรัล โดยใช้งบประมาณการจัดงานกว่า 120 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายภายในงานไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 ก.ย. 2559 ที่อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีจะมีการจัดงานโฮมเวิร์คและงานเพาเวอร์บาย เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายและเป็นการเชื่อมโยงลูกค้าไปสู่ห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัลในช่วงปลายปี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะผลักดันให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ