Loading

อสังหาชะลอทุบวอลเปเปอร์วูบ36% โพธิ์ทรี ปรับทิศเจาะลูกค้าพรีเมี่ยม

วันที่ : 19 กันยายน 2559
อสังหาชะลอทุบวอลเปเปอร์วูบ36% โพธิ์ทรี ปรับทิศเจาะลูกค้าพรีเมี่ยม

ตลาดวอลเปเปอร์หดตัวกว่า 36%เหตุพฤติกรรมผู้บริโภคติดตั้งน้อยลง โครงการบ้าน-คอนโดฯชะลอเปิดตัวใหม่ ปรับกลยุทธ์เจาะตลาดบน

นางสาวชลกานต์ วิสุทธิพิทักษ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โพธิ์ ทรี เดคคอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายวอลเปเปอร์ สั่งตัดแบรนด์ "โพธิ์ทรี" เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวอลเปเปอร์ผนังโชว์ปีนี้คาดว่ามีมูลค่า 9,000 ล้านบาท ลดลงจาก 1-2 ปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่าตลาด 14,000 ล้านบาท หรือลดลด 36%

เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง จากเดิมนิยมติดวอลเปเปอร์ทั้งผนังหัวเตียง ก็เปลี่ยนขนาดเล็กลง เช่น โรงแรม 300 ห้อง เดิมสั่งสินค้า 2-3 หมื่น ตร.ม. เหลือ 2,000-3,000 ตร.ม. รวมถึงมีการชะลอเปิดตัวตามสภาพเศรษฐกิจ

ยอดขายบริษัทปี 2558 มีประมาณ 450 ล้านบาท คิดเป็น 5% ของมูลค่าตลาดรวม ตั้งเป้าปีนี้มีอัตราเติบโต 20% หรือมีรายได้ 540 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 50% ลูกค้าต่างประเทศ 50% เป็นกลุ่มโรงแรม โรงพยาบาล ร้านอาหาร สปา 70% และกลุ่มที่อยู่อาศัย 30%

"กลุ่มที่ยังเติบโตไปในทิศทางที่ดี คือ กลุ่มธุรกิจโรงแรม ส่วนตลาดต่างประเทศนิยมใช้ในร้านอาหารไทย สปาไทย ลวดลายสั่งทำเป็นพิเศษ กลุ่มลูกค้าโครงการมียอดขายลดลง อย่างไรก็ตาม เรากระทบน้อย เนื่องจากเน้นระดับพรีเมี่ยม"

โครงการที่ยังจำหน่ายได้เป็นกลุ่มระดับลักเซอรี่ 10-20 ล้านบาท ราคาสินค้าของบริษัทเฉลี่ย 1,800 บาท/ตร.ม. ถือเป็นตลาดบน อายุการใช้งาน 8-10 ปี ส่วนตลาดกลาง 500 บาท/ตร.ม. และตลาดล่าง 100 บาท/ตร.ม. ขณะที่กลุ่มสินค้าตลาดบนมีสัดส่วน 10-20% ของตลาดรวม

ทั้งนี้ บริษัทมีโรงงานอยู่ที่บางนา มีกำลังการผลิตทั้งหมดประมาณ 71,000 ตร.ม./ปี ขณะนี้ผลิตอยู่ที่ประมาณ 50,000 ตร.ม./ปี หรือคิดเป็น 70% ของกำลังการผลิตทั้งหมด โดยยังไม่มีแผนการขยายโรงงานหรือลงทุนซื้อเครื่องจักรเพิ่มในตอนนี้

ส่วนช่องทางการจัดจำหน่ายยังเน้นในเรื่องของการทำตลาดแบบออนไลน์เพียงอย่างเดียว เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก เนื่องจากเดิมเคยออกบูทตามงานแฟร์ต่าง ๆ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ รวมถึงมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการขายผ่านทางออนไลน์

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ