Loading

จุดรับสินค้า แผนอิเกียรับมืออีคอมเมิร์ซโต

วันที่ : 16 กันยายน 2559
จุดรับสินค้า แผนอิเกียรับมืออีคอมเมิร์ซโต

ขณะนี้ดูเหมือนว่า "อิเกีย" ผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังคิดนอกกรอบ ด้วยการเปิดจุดคลิกและรับสินค้าออนไลน์ในปีนี้มากกว่าร้านค้าแบบดั้งเดิม ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นพร้อมๆกับการดำเนินกลยุทธ์ขยายธุรกิจของบริษัท

นายปีเตอร์ อักเนฟแยล หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บอกว่า สิ่งที่ เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนอิเกีย จากผู้ค้าปลีกที่ขายสินค้าผ่านร้านค้าเพียงอย่างเดียวมาเป็นผู้ค้าปลีกที่มีช่องทางหลากหลาย โดยมีร้านค้าเป็นหัวใจหลัก

ความเห็นของซีอีโอรายนี้เกิดขึ้นในช่วงที่อิเกีย รายงานยอดขายช่วง 12 เดือน ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า อยู่ที่ 34,200 ล้านยูโร (1.34 ล้านล้านบาท) หรือเพิ่มจากปีก่อนหน้า 7.1% ขณะที่ยอดขายสาขาเดิมเพิ่มขึ้น 4.8%

บริษัทสวีเดนรายนี้ เดินตามสูตรสำเร็จของการเปิดสาขาที่ตั้งอยู่แถบชานเมืองมานานหลายสิบปี โดยมีทั้งคลังสินค้าและร้านอาหารในตัว โดยอิเกีย เปิดตัวร้านค้าพื้นที่ 6,689 ตารางเมตรสาขาแรกเมื่อปี 2501 ในหมู่บ้านแอลม์ฮุลท์ และพบว่าคนจำนวนหนึ่งเดินทางมาจากที่ไกลๆ เพื่อซื้อสินค้าที่ร้าน

อย่างไรก็ตาม เมื่ออีคอมเมิร์ซ กลายเป็นปัจจัยที่สร้างการเติบโตให้ธุรกิจมากขึ้น อิเกีย จึงเริ่มเปิดตัวจุดคลิกและรับสินค้า พื้นที่ 1,858 ตารางเมตร ที่เปิดให้ผู้บริโภคเลือกสินค้าออนไลน์และนำสินค้าที่อนุญาตให้เลือกกลับไปได้ทันทีที่ซื้อ ทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตกแต่งบ้านหลายคน ช่วยผู้บริโภควางแผน หากต้องการซื้อสินค้าขนาดใหญ่ อย่างเช่น เครื่องครัว หรือ ตู้เสื้อผ้า

อิเกีย เปิดจุดคลิกและรับสินค้าจุดแรกในเมืองปัมโปลนาของสเปน เมื่อเดือน มี.ค. 2558 และตั้งแต่นั้น ก็ขยายไปยัง 11 ประเทศ โดยบางจุดมีร้านกาแฟ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้อิเกียด้วยการขายอาหาร อย่าง มีทบอล และปลาแซลมอน

นายอักเนฟแยล เผยว่า ช่วงหลายปี มานี้ บริษัทพุ่งความสนใจไปที่ธุรกิจอาหารด้วย ซึ่งร้านอาหารดึงดูดลูกค้าได้ และช่วยคงความสำคัญให้ร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ โดยอาหารคิดเป็นรายได้โดยรวม 5% ของอิเกีย และไม่นานมานี้ บริษัทก็ใช้วิธีการที่สร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนยอดขาย ด้วยการเปิด ร้านกาแฟแบบป๊อปอัพ ที่เคลื่อนย้ายได้ และไม่มีโครงสร้างติดกับอาคาร ในกรุงลอนดอน ที่ขายอาหารเช้า และสอนทำอาหารแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย

อิเกีย กล่าวอีกว่าได้เปิดจุดคลิกและรับสินค้าแล้ว 19 จุดเมื่อปีที่ผ่านมา ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่จากจุดคลิกและรับสินค้า แค่ 3 จุดที่เปิดในปีงบการเงิน 2558 ส่วนเดือนที่แล้ว บริษัทก็ได้เปิดจุดคลิกและรับสินค้าพื้นที่ 901 ตารางเมตรในศูนย์การค้าเวสต์ฟีลของกรุงลอนดอน นับเป็นแห่งที่ 4 ในสหราชอาณาจักร

นายอักเนฟแยล กล่าวต่อไปว่า อิเกียกำลังใช้จุดคลิกและรับสินค้า 22 จุดนี้ ในการทดสอบเกี่ยวกับปริมาณและชนิดสินค้าที่บริษัทควรจัดสะสมเอาไว้ และพื้นที่ใดที่ได้รับความนิยม ที่วัดจากปัจจัยหลายอย่าง อย่างเช่น ระยะห่างจากผู้บริโภคและร้านค้าอิเกียแบบดั้งเดิม

ขณะเดียวกัน บริษัทสวีเดนรายนี้กลับเปิดร้านเฟอร์นิเจอร์ใหม่เพียง 12 แห่งลดลงจาก 13 แห่งเมื่อปีก่อนหน้า

ซีอีโอคนนี้ มองว่า ยอดขายจากอินเทอร์เน็ตคิดเป็น 4% ของยอดขายรวม เพิ่มขึ้นจาก 3% เมื่อปีก่อนหน้า ที่ผ่านมาอิเกียลงทุนกับการปรับปรุงเว็บไซต์และเครื่องมือการจัดการคำสั่งซื้อ และบริษัทยังได้ลงทุนในการขยายเครือข่ายจัดจำหน่าย ในช่วงที่เปิดตัวจุดคลิกและรับสินค้ามากขึ้น

ถึงอย่างนั้น อิเกียก็ยังห่างไกลจาก เป้าหมายสุดทะเยอทะยานของบริษัทในการเพิ่มยอดขายให้ได้ 50,000 ล้านยูโร (1.96 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2563 ที่หวังว่าจะทำให้ถึงเป้าหมายได้ด้วยการขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่ๆ เสนอสินค้าออนไลน์มากขึ้น และเปิดสาขาใหม่ในตลาดเดิม ส่วนปีงบการเงิน 2559 ยอดขายเพิ่มขึ้นเพียง 7.9% เมื่อคิดตามอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ เทียบกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น 8.9% เมื่อปีงบการเงินก่อนหน้า

นายอักเนฟแยล เผยว่า นอกจากนี้ อิเกีย กำลังเดินหน้าเปิดสาขาแรกในอินเดียและเซอร์เบียในปีหน้า โดยอินเดียเป็นงานใหญ่มากของอิเกีย และบริษัทได้ให้ความสำคัญกับการเปิดตัวในประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลกแห่งนี้ก่อนพิจารณาขยายเข้าไปยังตลาดใหม่แห่งอื่น

เมื่อไม่นานมานี้ อิเกีย ต้องรับมือกับชื่อเสียงที่แย่ลงจากการเรียกคืนตู้ลิ้นชักครั้งใหญ่ในสหรัฐ แคนาดา และจีน หลังเจ้าหน้าที่พบว่าเสี่ยงที่จะล้มทับผู้ใช้

ซึ่งนายอักเนฟแยล บอกว่า อิเกียกำลังออกแบบตู้ใหม่สำหรับตลาดสหรัฐ ที่ตู้เดิมไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยในประเทศนี้ และกำลังพิจารณาจุดยืนต่อตลาด แห่งอื่น แต่บริษัทเชื่อว่า ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ปลอดภัยตราบใดที่ผู้ใช้ยึดตู้ติดกับผนังด้วยผลิตภัณฑ์ที่อิเกียเสนอมาให้

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ