Loading

กทม.ยันรถไฟฟ้าสีทองต้องลอยฟ้าทำใต้ดินไม่ได้ซ้อนสายสีแดง

วันที่ : 8 กันยายน 2559
กทม.ยันรถไฟฟ้าสีทองต้องลอยฟ้าทำใต้ดินไม่ได้ซ้อนสายสีแดง

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสานประชาธิปก) ระยะทาง 2.68 กม.วงเงิน 3,845 ล้านบาท  โดยมอบหมายกทม.รับผิดชอบและให้บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที รัฐวิสาหกิจของ กทม.ศึกษารายละเอียดนั้น กทม.ได้ศึกษา รายละเอียดโครงการรวมทั้งพิจารณา จัดทำรายงานมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ควบคู่กันไปตามคำสั่งมาตรา 44 เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยเป็นรถไฟฟ้า แบบยกระดับตลอดสายมี 4 สถานี ส่วนที่ครม.ให้พิจารณารายละเอียดห้ามบดบังทัศนียภาพในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ตามมติครม.ในพื้นที่พิเศษ 25 ตร.กม. ต้องทำเป็นแบบใต้ดินนั้น กทม.ได้ยื่นเรื่องให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาเสนอ ครม. ยกเว้นมติดังกล่าว เนื่องจากไม่สามารถนำลงใต้ดินได้เพราะโครงการซ้อนทับกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ใช้แนวเส้นทางถนนลาดหญ้า ทำรูปแบบใต้ดิน จึงมีปัญหาเรื่องโครงสร้าง โดยกทม.จะนำเสนอรูปแบบโครงการพร้อมผลการศึกษาและคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบการก่อสร้างให้กระทรวงมหาดไทย พิจารณาเสนอ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองแบ่งเป็น 2 ช่วงช่วงแรกจากสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-แยกคลองสาน (ระหว่างรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีกรุงธนบุรี-รพ. ตากสิน) มี 3 สถานี 1.72 กม.ใช้เงินลงทุน 2,512 ล้านบาท

ช่วงที่ 2 จากถนนสมเด็จเจ้าพระยาถนนประชาธิปก (จาก รพ.ตากสิน- วัดอนงคารามวรวิหาร) มี 1 สถานี  0.96 กม. 1,333 ล้านบาท หากในปีนี้ ครม.อนุมัติการก่อสร้างได้ คาดว่ากทม.จะเริ่มก่อสร้างระยะแรกภายในปลายปีนี้ ให้แล้วเสร็จในปี 60 ส่วนระยะที่ 2 จะแล้วเสร็จภายในปี 66 การก่อสร้างและการเดินรถเคทีเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด รวมทั้งพิจารณาจัดหาแหล่งเงินทุนด้วย

นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวเส้นทางทั้งโครงการอยู่ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ทั้งหมด เริ่มต้นบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสกรุงธนบุรีจากนั้นมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนกรุงธนบุรีสู่ทางแยกกรุงธนบุรี-ถนนเจริญนคร เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเจริญนคร มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือผ่านแหล่งชุมชน ร้านค้า สถานศึกษา วัด ห้างสรรพสินค้า อาคารพาณิชย์ คอนโดมิเนียม โรงแรมแล้วจึงเข้าสู่ถนนสมเด็จเจ้าพระยา ไป สิ้นสุดโครงการก่อนถึงวัดอนงคารามวรวิหาร รวม 2.7 กม. มี 4 สถานี 1.สถานีกรุงธนบุรี อยู่บริเวณรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีกรุงธนบุรี 2.สถานีเจริญนคร บริเวณข้ามคลองวัดทองเพลง 3.สถานีคลองสาน บริเวณหน้ารพ.ตากสิน มีทางเดินสกายวอล์กเข้ารพ. และ 4.สถานีประชาธิปก ก่อนถึงวัดอนงคารามวรวิหาร (เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง)

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ