Loading

สมคิด สั่งคมนาคมทำแผนพัฒนาที่ แนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง รองรับเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก

วันที่ : 23 สิงหาคม 2559
สมคิด สั่งคมนาคมทำแผนพัฒนาที่ แนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง รองรับเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานการพิจารณาแนวทางการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตามแนวโครงข่ายรถไฟ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2559 ว่า ได้สั่งการให้ทาง กระทรวงคมนาคม รวบรวมรายงานภาพรวมแผนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อเพิ่มรายได้ของโครงการรถไฟความเร็วสูงทั้ง 4 เส้นทางได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง, เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน, เส้นทาง กรุงเทพฯ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ และ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

ส่วนแผนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(Eastern Economic Corridor :EEC)คาดว่าจะนำเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนต.ค.2559 นี้ เนื่องจากขณะนี้ผลการศึกษามีความคืบหน้า

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯระยอง จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คณะกรรมการ PPP) ก่อนนำเสนอ ครม. ส่วนการพัฒนาสนามบินนานาชาติ อู่ตะเภาและท่าเรือน้ำลึกอู่ตะเภาให้เป็นเชิงพาณิชย์ทางกองทัพเรือเป็นเจ้าของโครงการโดยจะใช้งบประมาณของกองทัพเอง รวมถึงโครงการพัฒนาท่าเรือเฟอร์รี่ที่ ท่าเรือจุกเสม็ด และการพัฒนาท่าเรือเฟอร์รี่ทั้งหมดจะเสนอเข้า ครม.ในเดือน ต.ค.นี้ เนื่องจากเป็นโครงการที่จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ก่อนเพื่อให้ตัวโครงการเริ่มต้นได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

นายสมคิด กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน(สายฉลองรัชธรรม)ที่มีการเปิดให้บริการมีผู้ใช้บริการน้อย(20,000 คน/วัน)ว่า ได้สั่งกำชับให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)หาสาเหตุ และแนวทางในการให้ประชาชนลองมาใช้บริการ

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในการ แก้ไขปัญหาโครงการรถไฟสายสีม่วงนั้น  นายสมคิดได้ให้นโยบายว่าต้อง เร่งดำเนินการหาสาเหตุ ซึ่งหากเกิดจากปัญหาไม่มีการการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ ก็ให้ดำเนินการจัดหารถโดยสาร(รถเมล์)รับส่งให้เพียงพอ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้โดยไม่เสียเวลา และอาจต้องประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม รวมถึงให้ดำเนินการ ตรวจสอบสาเหตุว่า เป็นเพราะอัตรา ค่าโดยสารหรือไม่

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ รฟม.ไปดำเนินการ หาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด และได้เร่งให้ดำเนินการเชื่อมต่อระหว่าง 1 สถานีตามคำสั่งมาตรา 44 ซึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการมาตรา 35 และ 43 ซึ่งมีแนวทางที่จะทำได้ด้วยการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและการวางรางเชื่อมต่อกับสายเฉลิมรัชมงคลก่อน เพื่อเดินรถระหว่าง 1 สถานี และสามารถเริ่มดำเนินการ ได้ทันที แต่ต้องไม่มีเงื่อนไขในการผูกกันกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เพราะเรื่องระบบโครงสร้างพื้นฐานมี ความพร้อม

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ