Loading

ชูโมเดลชินจูกุพัฒนาบางซื่อเปิด4โซนเดินรถสู่เหนือ-อีสาน

วันที่ : 24 กรกฎาคม 2559
ชูโมเดลชินจูกุพัฒนาบางซื่อเปิด4โซนเดินรถสู่เหนือ-อีสาน

บขส.จ่อย้ายสายใต้กลับที่เดิม ไอเดียเก๋ยกโมเดลสถานีชินจูกุมาไว้ที่บางซื่อก่อนลุยเปิด 4 โซนบริการผู้โดยสารเชื่อมโยงสู่เส้นทางสายเหนือ-อีสานได้ทั้ง 4 มุมเมืองรอบกทม.-ปริมณฑลโดยไม่ต้องเดินทางมายังพื้นที่พหลโยธิน-บางซื่อ เร่งสรุปการหารือ รฟม.และปตท.ผุดจุดรับ-ส่งอำนวยความสะดวกที่บางใหญ่และปั๊มขนาดใหญ่ในเส้นทาง ก่อนมีแผนเช่ารถใหม่เพิ่มอีก 300 คันใน 1-2 ปีนี้ด้วยงบกว่า 2-3 พันล้าน

นายอนุสรณ์  แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่ามีแนวคิดจะเพิ่มการอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชนที่จะใช้บริการรถ บขส.เดินทางไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยการเพิ่มพื้นที่จุดขึ้น-ลงในการรับ-ส่งในสถานีขนส่งสายใต้และสายตะวันออก นอกเหนือจากจะสามารถใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯหรือหมอชิต 2 และที่สถานีรังสิตเท่านั้น แต่ยังจะเน้นการใช้พื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ(หมอชิต 2) เป็นหลัก

โดยได้นำแนวคิดของการให้บริการเช่นเดียวกับสถานีรถไฟฟ้าชินจูกุของญี่ปุ่นมาปรับใช้เป็นโมเดลอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางที่สามารถเชื่อมโยงด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้สอดคล้องกันทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า และการเชื่อมโยงรูปแบบอื่นๆ

สำหรับส่วนที่เป็นการอำนวยความสะดวกในพื้นที่โซนเหนือของกรุงเทพฯอย่างรังสิตนั้น จะเน้นให้บริการเดินทางไปยัง

พื้นที่เส้นทางสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ รองรับได้ทั้งรถ บขส.และรถร่วมบริการ ในส่วนสถานีขนส่งสายใต้ที่จะครบกำหนดสัญญาเช่าพื้นที่ในปี 2567 โดยมีแผนจะย้ายกลับไปอยู่ที่เดิมช่วงสามแยกไฟฉายบนพื้นที่ 15 ไร่ซึ่งจะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ และสายตะวันออกที่มีแผนจะย้ายไปอยู่ในพื้นที่ห้างเดอะมอลล์ที่ใกล้แยกบางนานั้นจะจัดเส้นทางรองรับในระดับหนึ่ง

"กระจายศูนย์บริการออกไปเพื่อลดความหนาแน่นเพื่อต้องการให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด อยู่ใกล้พื้นที่ไหนก็ไปใช้บริการที่นั่นได้เพื่อลดปัญหาจราจร ร่นเวลาการเดินทางของประชาชนให้ไม่ต้องเข้ามายังพหลโยธินบางซื่อ เพียงแต่จะต้องดูตารางเวลาการเดินทางให้ดี เนื่องจากจะไม่มีรถให้บริการจำนวนมากเช่นที่จตุจักร ประกอบกับปัจจุบันโครงข่ายเชื่อมโยงการเดินทางครอบคลุมมากขึ้นแล้วจึงไม่จำเป็นจะกระจุกตัวอยู่ใจกลางเมืองเท่านั้น"

ล่าสุดแนวคิดดังกล่าวอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)และบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ในการนำพื้นที่มาให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร อาทิ สถานีคลองบางไผ่ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-บางซื่อ หรือตามปั๊มน้ำมัน ปั๊มก๊าซ ปตท.ขนาดใหญ่ ให้ประชาชนได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น

"ช่วง 3-4 ปีนี้จะเห็นลุกใหม่ของบขส.และต่อนี้ไปจะเข้าหาผู้โดยสารมากกว่าจะให้ผู้โดยสารเข้าหาบขส.เช่นที่ผ่านมา ซึ่งบขส.และรถร่วมจะต้องปรับตัวในภาวการณ์แข่งขันปัจจุบัน จะเน้นใช้เทคโนโลยีทันสมัยให้เกิดประสิทธิภาพทั้งการจองตั๋วเดินทาง การชำระค่าโดยสาร และการติดตามขบวนรถ ล่าสุดได้เช่ารถใหม่ออกมาให้บริการอีก 100 คันและยังมีแผนเช่ารถเพิ่มอีก 300 คันมาให้บริการในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้ใช้งบลงทุนกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท ดังนั้นย่านจตุจักรจึงจะจัดพื้นที่จอดรถตู้เพื่อรองรับผู้ใช้บริการเนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนมาใช้บริการในพื้นที่ย่านจตุจักร บางซื่อ พหลโยธินกว่า 1 แสนคน/วัน เน้นความเป็นกรีนสเตชันในพื้นที่ด้านบนอาคารที่จะติดโซลาร์รูฟท็อปเพื่อนำระบบไฟฟ้ามาใช้บริการเป็นพลังงานสะอาดประหยัดค่าใช้จ่าย"

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ