Loading

รฟม.ดันรถไฟฟ้าสีน้ำเงินเฟส2

วันที่ : 4 กรกฎาคม 2559
รฟม.ดันรถไฟฟ้าสีน้ำเงินเฟส2

ชง"บีอีเอ็ม" เดินรถต่อเนื่อง 8 กม.หวังเชื่อมต่อสะดวก

รฟม.เร่งเสนอแผนพัฒนารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเฟส2 ช่วงบางแค – -พุทธมณฑลสาย 4 เม็ดเงินลงทุนกว่า 2.1 หมื่นล้านบาทเข้าครม.ภายในเดือน ส.ค.นี้ ปักธงประกวดราคากลางปี 60

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการกลยุทธ์และแผน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง8กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนราว 2.1 หมื่นล้านบาท โดยระบุว่า รฟม.จะดำเนินโครงการแบบเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) โดยจะใช้การลงทุนรูปแบบPPP Net Cross มอบสัมปทานให้เอกชนเข้ามาบริหารการเดินรถและลงทุนในระบบรถและอาณัติสัญญาณ

ขณะที่ รฟม.จะลงทุนก่อสร้างเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งปัจจุบันโครงการได้ผ่านจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และได้นำเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วรฟม.จะแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน คือ งานโยธา และงานระบบเดินรถเพื่อให้งานสามารถเดินหน้าได้เร็ว และแล้วเสร็จพร้อมกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาก่อสร้างโครงสร้างเสร็จ แต่ไม่มีผู้เดินรถเหมือนในอดีตที่ผ่านมา โดยจะต้องเร่งเสนอขออนุมัติงานโยธาเพื่อให้ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม.ได้ก่อน

ปัจจุบันได้เสนอให้กระทรวงพิจารณาแล้ว และคาดว่าจะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายใน 2 เดือน หากครม.อนุมัติก็จะทำการเร่งจัดทำเงื่อนไขประกวดราคา (ทีโออาร์) และเปิดประมูลให้ได้ในช่วงกลางปี 2560 พร้อมเริ่มงานก่อสร้างทันทีใช้เวลาประมาณ 3 ปี ก็คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงปี 2563

ขณะที่แผนการดำเนินงานระบบการเดินรถ ที่จะเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินการนั้น รฟม.ได้เสนอรายละเอียดแผนให้กระทรวงพิจารณาแล้ว แต่พบว่าต้องปรับแก้บางส่วน เนื่องจากตามแผนเดิมมีการนำเสนอรวมงานโยธาไว้รวมกับงานเดินระบบรถ จึงคาดว่าจะเสนอกลับไปให้กระทรวงพิจารณาได้อีกครั้งในเดือน ก.ค. นี้

จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) พิจารณาอนุมัติและส่งต่อให้คณะกรรมการพีพีพีพิจารณาต่อ หากเห็นชอบตามที่เสนอ รฟม.ก็จะจัดตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 ตามพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 เพื่อพิจารณารูปแบบการลงทุน และจัดทำทีโออาร์และเปิดประกวดราคา

ส่วนการบริหารการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางแค - -พุทธมณฑลสาย 4 เบื้องต้น รฟม.ได้เสนอแนวทางให้ใช้วิธีเจรจาตรงกับผู้เดินรถรายเดิม คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBEMซึ่งเป็นผู้เดินรถรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเฉลิมรัชมงคลในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นการเดินรถช่วงสั้นเพียง 8 กม. ดังนั้นแนวทางควรให้รายเดิมที่เดินรถอยู่แล้วเดินต่อเนื่องไปเลย รวมทั้งส่วนต่อขยายช่วงนี้ยังไม่มีศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) ดังนั้นจำเป็นต้องเดินรถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในส่วนอื่นเพื่อให้สามารถใช้บริการศูนย์ซ่อมบำรุงได้

ทั้งนี้ สำหรับโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วงบางแค - พุทธมณฑลสาย4 มีโครงสร้างเป็นทางยกระดับต่อเนื่อง เริ่มจากสถานีหลักสองไปตามเกาะกลางถนนเพชรเกษมระยะทางรวม 8 กม. มี 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีพุทธมณฑลสาย2สถานีทวีวัฒนาสถานีพุทธมณฑลสาย 3และสถานีพุทธมณฑลสาย4 พร้อมทั้งยังมีอาคารจอดรถอีก2แห่งอยู่บริเวณพุทธมณฑลสาย 4

นอกจากในส่วนของแผนงานรถไฟฟ้าระยะที่สอง รฟม.ยังเตรียมเร่งรัดโครงการสายสีส้มตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม ระยะทาง 16.4 กม. ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบ และรอการพิจารณาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากยังเจรจากับชุมชนในย่านประชาสงเคราะห์ที่เป็นทางผ่านของโครงการไม่ลงตัวคาดว่าจะแล้วเสร็จแล้วเสนอให้ ครม.ให้ชอบภายในปลายปีนี้ เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีม่วง (ม่วงใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. หลังปัจจุบันทำการปรับแนวเส้นทางใหม่ไปอีก 5 กม. จากเดิมจะสิ้นสุดที่บางผึ้ง ปรับไปสิ้นสุดที่ถนนวงแหวนอุตสาหกรรม จะเสนอเข้าบอร์ดเห็นชอบในช่วงเดือน ก.ย.นี้ และประกวดราคาภายในไตรมาส 4 ของปีนี้

อีกทั้งภายในปีนี้ รฟม. ยังจะเร่งรัดดำเนินการวางแผนโครงข่ายรถไฟฟ้าโดยพัฒนาส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสีต่างๆ ออกไปอีก ยกตัวอย่างเช่น สายสีน้ำเงินอยู่ระหว่างศึกษาถึงการขยายจากพุทธมณฑลสาย 4 ออกไปยังอ้อมน้อย ส่วนสายสีม่วงจากบางใหญ่ก็จะขยายไปยังบางบัวทอง เป็นต้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ