Loading

อีซี่ทรัส โหมเจาะลูกค้าจัดสรร รับกำลังซื้อแนวราบขยายตัว

วันที่ : 21 มิถุนายน 2559
อีซี่ทรัส โหมเจาะลูกค้าจัดสรร รับกำลังซื้อแนวราบขยายตัว

ราคาเหล็กผันผวนส่งผลดีตลาดโครงสร้างหลังคา ลูกค้าหวั่นต้นทุนพุ่งสั่งสต๊อกสินค้าล่างหน้าดันยอดขายโต "อีซี่ทรัส" แจงปี 58 ยอดขายโตกว่า 40% สัดส่วนลูกค้าจัดสรรขยับขึ้น 80% กลายเป็น กลุ่มลูกค้าหลัก เผยปี 59 เน้นเจาะโครงการจัดสรรเพิ่มมั่นใจยอดขาย ปี 59 เติบโตมากว่า 50%

นายสรพล คงรอด กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฮ้าส์ เฟรนด์ลี่ โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตโครงหลังคาสำเร็จภายใต้แบรนด์ "อีซี่ทรัส" เปิดเผยว่า ราคาเหล็กในตลาดโลกที่ผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมาส่งผล กระทบต่อยอดสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างที่แปรรูปจากเหล็กอย่างมาก ทั้งนี้ ราคาเหล็กในตลาดโลกช่วงไตรมาส1ถึงไตรมาสที่ 2 มีราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง จนถึงช่วงเดือน มิ.ย. ราคาเหล็กจึงปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 ที่ราคาเหล็กปรับขึ้นนั้นส่ง ผลให้เกิดการสต๊อกวัสดุก่อสร้างที่แปรรูปจากเหล็กจำนวนมาก ทำให้ ผู้ประกอบการสามารถระบายสต๊อกสินค้าออกเป็นจำนวนมาก

"สาเหตุที่ราคาเหล็กปรับตัวขึ้น-ลงแรงในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากในประเทศจีนมีโรงงานเหล็กหยุดการผลิต ทำให้ซัปพลายเหล็กในตลาดไม่เพียงพอกับดีมานด์ ส่งผลให้ราคาดีดตัวแรง แต่ในขณะนี้ราคาเหล็กเริ่มปรับลดลง เพราะโรงงานที่หยุดการผลิตเริ่มทยอยกลับมาเดินสายการผลิตแล้วทำให้ราคาเหล็กปรับตัวลดลงมาแล้ว"

สำหรับ การปรับขึ้น-ลงของราคาเหล็กในช่วงที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อตลาดโครงสร้างหลังคา ซึ่งทำจากเหล็กรีดเย็นในประเทศค่อนข้างมาก โดยในช่วงที่ราคาขยับขึ้นนั้นลูกค้ามีการสั่งสต๊อกสินค้าเพิ่มขึ้น แต่หลังจากราคาเหล็กลดลงสถานการณ์ก็เริ่มผ่อนคลายการสั่งสต๊อกสินค้าลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ดี สถานการณ์ของตลาดโครงสร้างหลังคาในประเทศ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของราคาเหล็กในตลาดโลกเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีปัจจัยของปริมาณงานก่อสร้างเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลให้ในปีนี้ตลาดมีการขยายตัวที่ดี โดยเฉพาะปริมาณการขยายตัวของที่อยู่อาศัยแนวราบ ที่เติบโตต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บริษัทมีกลุ่มลูกค้าหลักๆ 2 กลุ่มคือ กลุ่มลูกค้าในตลาดรับสร้างบ้านซึ่งเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก และกลุ่มลูกค้าโครงการจัดสรร ซึ่งเดิมบริษัทมีรายได้หลักมากกว่า 50% มาจากกลุ่มลูกค้ารับสร้างบ้าน แต่หลังจากที่บริษัททำตลาดในเชิงรุกเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าโครงการจัดสรรมากขึ้นในช่วง2ปีที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตลูกค้ากลุ่มโครงการจัดสรรเพิ่มมากขึ้นและกลายเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก โดยปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายในกลุ่มโครงการจัดสรรอยู่ที่ 80% และอีก 20% เป็นกลุ่มลูกค้ารับสร้างบ้าน

นายสรพล กล่าวว่า จากแนวโน้มการขยายตัวของตลาดจัดสรรที่ต่อเนื่อง ทำให้ในปีนี้บริษัทยังเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าโครงการจัดสรรมากขึ้น โดยกลุ่มตลาดทาวน์เฮาส์มีอัตราการขยายตัวที่ดี ขณะที่แนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปีแรก ยังหดตัว ส่งผลให้ยอดสั่งซื้อโครงสร้างหลังคาในกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านลดลงกว่า 15% ทั้งนี้จากการที่บริษัทรุกเข้าสู่โครงการจัดสรรทำให้ยอดขายมีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่องโดยในปีที่ผ่านมา ยอดขายมีอัตราการเติบโตกว่า 40% ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 นี้บริษัทมีอัตราการเติบโตด้านยอดขายกว่า 45% คาดว่าตลอดทั้งปีน่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มกว่า 50%

"ขณะนี้บริษัทมีพอร์ตลูกค้าโครงการจัดสรรกว่า 20 รายทั้งในพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัด ในจำนวนนี้เป็นบริษัทมหาชน 5-6 ราย ซึ่งบริษัทมหาชนมาใช้บริการทำให้บริษัทมีความน่าเชื่อที่ดีและสามารถเจาะกลุ่มบริษัทจัดสรรทั้งรายกลางและรายเล็กได้ง่ายขึ้น"

นอกจากการเจาะกลุ่มโครงการจัดสรรเองแล้ว บริษัทยังได้จับมือกับกลุ่มบริษัท มหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในการทำตลาดร่วมกัน ในลักษณ์การขายสินค้าในรูปแบบโซลูชัน โดยทั้ง 2 บริษัทจะแนะนำลูกค้าเพื่อเป็นการต่อยอดการขาย

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ