Loading

สมาร์ท รายได้ปีนี้วูบงานรัฐ-เอกชนชะลอตัว

วันที่ : 7 มิถุนายน 2559
สมาร์ท รายได้ปีนี้วูบงานรัฐ-เอกชนชะลอตัว

สมาร์ทคอนกรีตลุ้นปีนี้พลิกมีกำไรจากปีที่แล้วขาดทุน 13.76 ล้านบาท ยอมปรับเป้ารายได้ปีนี้ จากเดิมคาดโต 10% เป็นต่ำกว่าปีก่อน หลัง เจอพิษงานรัฐ-เอกชนหดตัว  สถานการณ์การลงทุนที่ชะลอตัวลง ทั้งการลงทุนจากภาครัฐและเอกชน ทำให้ ธุรกิจวัสดุก่อสร้างได้รับผลกระทบไปด้วย

นายรังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) SMART กล่าวว่า ปี 2559 บริษัทคาดหวังว่าผลประกอบการ จะมีกำไรสุทธิ จากปี 2558 ที่มีบริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 13.76 ล้านบาท  เนื่องจากเชื่อว่าในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจและงานภาครัฐจะเริ่มทยอยออกมา อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าผลประกอบการ ไตรมาส 3 จะพลิกมีกำไรสุทธิเลยหรือไม่ ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ทั้งนี้ ผลประกอบการงวดไตรมาส 1 ปี 2559  บริษัททีรายได้รวม 77.12 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 8.82 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับลดเป้ารายได้ ปี 2559 เป็นต่ำกว่าปี 2558 จากเดิมที่เคย ประเมินว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 10% จากปี 2558 เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจ งานภาครัฐ ในส่วนของงบการสร้างโรงพยาบาล อาคารต่างๆ ออกมาล่าช้า ซึ่งส่งผลให้ ภาคเอกชนระมัดระวังในการลงทุน ปริมาณ การขายของบริษัทชะลอตัว อย่างไรก็ตาม บริษัทได้พยายามออกสินค้าใหม่เพื่อ ผลักดันรายได้ ซึ่งน่าจะทำให้ภาพรวมรายได้ ปีนี้ปรับตัวลดลงไม่มาก ขณะเดียวกัน สินค้าใหม่ยังมีอัตรากำไรขั้นต้น สูงถึง 30% โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะออกสินค้าใหม่ 3 ผลิตภัณฑ์ เช่น คานทับหลัง อิฐมวลเบาพิมพ์ลาย ฯลฯ

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างเจรจา ส่งสินค้าไปจำหน่ายที่สปป.ลาว คาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ โดยหวังสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 4% ของรายได้รวม จากปัจจุบันที่มีสัดส่วน 3%

"ปีนี้หวังจะไม่ขาดทุน จากปี 2558 ที่มี ผลขาดทุนสุทธิ 13.76 ล้านบาท โดยหวัง ในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปริมาณ การขายน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากโครงการภาครัฐน่าจะเริ่มออกมา และทำให้ภาคเอกชนมีความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ บริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้ปี 2559 ต่ำกว่าปี 2558 จากภาพรวมปริมาณงานทั้งภาครัฐและเอกชนชะลอตัวในขณะนี้ แต่บริษัท จะพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาเพื่อพยุง รายได้ โดยสินค้าใหม่มีมาร์จินที่สูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำไร ปัจจุบันในประเทศ มีร้านค้าขอรับสินค้าของบริษัทไปวางขาย มากขึ้นประมาณ 15% ในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ในต่างประเทศบริษัทมีแผนขยาย การขายไปประเทศอื่นๆ มากขึ้น ขณะนี้ เจรจาที่สปป.ลาวคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้"

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ