Loading

รื้อแอร์พอร์ตลิงก์ลากยาวถึงดอนเมือง รถไฟเปลี่ยนใจไม่หยุดสร้างแค่บางซื่อ ลุ้นสคร.ตั้งทีมพีพีพีผุดไฮสปีดเทรน

วันที่ : 31 พฤษภาคม 2559
รื้อแอร์พอร์ตลิงก์ลากยาวถึงดอนเมือง รถไฟเปลี่ยนใจไม่หยุดสร้างแค่บางซื่อ ลุ้นสคร.ตั้งทีมพีพีพีผุดไฮสปีดเทรน

คมนาคมเตรียมชงรถไฟทางคู่ 4 สายเข้า ครม. พร้อมเสนอไฮสปีดเทรน 2 เส้น หัวหิน-ระยอง ให้ สคร.ตั้งคณะกรรมการพีพีพี ปรับใหม่แอร์พอร์ตลิงก์ลากยาว พญาไทถึงดอนเมือง

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่า ร.ฟ.ท.ได้เสนอ รายละเอียดการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ให้กระทรวงพิจารณาเพิ่มเติมแล้ว 4 เส้นทาง คือ 1.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.72 หมื่นล้านบาท 2.ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท 3.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. วงเงิน 2.48 หมื่นล้านบาท และ 4.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. วงเงิน 2.98 หมื่นล้านบาท ซึ่งตามขั้นตอนกระทรวงต้องส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาก่อนคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาอนุมัติต่อไป

"เส้นทางที่ผ่านการพิจารณาของ สศช.แล้ว คือช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ คาดว่าจะเสนอ ครม.พิจารณาได้ในการประชุมครั้งหน้าหรือในเร็วๆ นี้ ส่วนอีก 3 เส้นทาง สศช.กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งจะทยอยเสนอ ครม.อนุมัติต่อไป" นาย พีระพลกล่าว และว่า ส่วนความคืบหน้าการจัดทำรายละเอียดเปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุน (พีพีพี) โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กม. วงเงิน 9.46 หมื่นล้านบาท และเส้นทางกรุงเทพฯพัทยา-ระยอง ระยะทาง 193.5 กม. วงเงิน 1.52 แสนล้านบาทนั้น ร.ฟ.ท.ได้เสนอกระทรวงคมนาคมเมื่อเดือนพฤษภาคมนี้ หากได้รับการเห็นชอบจะเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาดำเนินการตั้งคณะกรรมการพีพีพีขึ้นมาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายพีระพลกล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ส่วนต่อขยายช่วงพญาไท-บางซื่อดอนเมืองว่า ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดเพื่อให้ดำเนินโครงการจากพญาไท-ดอนเมือง จากเดิมกำหนดจะดำเนินการระยะแรกเฉพาะช่วงพญาไท-บางซื่อก่อน ขณะที่โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อพญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 21 กม. วงเงิน 1.1 แสนล้าน บาท ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียดเช่นกัน

"ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และรถไฟฟ้าสาย สีแดง อาจไม่จำเป็นต้องดำเนินการไปพร้อมกัน แม้จะใช้โครงสร้างทางวิ่งบางช่วงที่เป็นในลักษณะของคลองแห้งร่วมกัน เพราะสามารถทยอยก่อสร้างได้ แต่หากก่อสร้างไปพร้อมกันก็จะสะดวกมากกว่า" นายพีระพลกล่าว

นายพีระพลกล่าวถึงการติดตามใช้จ่ายงบประมาณปี 2559 ของกรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และ ร.ฟ.ท.ว่า ปีงบประมาณ 2559 ทล.ได้รับงบ 7.79 หมื่นล้านบาท ผูกพันสัญญาแล้ว 80.24% คงเหลืองบลงทุนและรายจ่ายประจำบางส่วนประมาณ 19.7% หรือคิดเป็นเงินประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท โดยงบลงทุนที่เบิกจ่ายแล้ว กว่า 50% หรือประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท คาดว่าสิ้นปีงบประมาณ ทล.จะเบิกจ่ายได้ 6.3 หมื่นล้านบาท หรือ 92% ทช.เบิกจ่ายแล้ว 2.69 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 58.49% เหลือเบิกจ่ายอีก 1.91 หมื่นล้านบาท คาดว่าสิ้นเดือนกันยายนนี้จะเบิกจ่ายได้ทั้งหมด และ ร.ฟ.ท.เบิกจ่ายแล้ว 1.62 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 65.79%

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ