Loading

เฟอร์นิเจอร์หรูไม่หวั่นศก.ซบ ฮาบิแทททุ่มผุดสาขาใหม่ใจกลางเมือง

วันที่ : 31 พฤษภาคม 2559
เฟอร์นิเจอร์หรูไม่หวั่นศก.ซบ ฮาบิแทททุ่มผุดสาขาใหม่ใจกลางเมือง

ฮาบิแททชี้เฟอร์นิเจอร์หรูยังโต เศรษฐกิจซบไม่กระทบลูกค้า ทุ่ม 250 ล้าน เร่งขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่

นางสุทธิ์ธิดา วิจิตรกุลวงศา กรรมการบริหาร ฮาบิแทท ประเทศไทย ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์ฮาบิแทท เปิดเผยว่า ภาพรวมเฟอร์นิเจอร์ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาและทั้งปีคาดว่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว แต่ตลาดในระดับกลาง-บนไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า ฮาบิแททระดับบีบวกขึ้นไปที่ส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อสินค้าทันที ไม่ต้องใช้ระยะเวลาตัดสินใจนาน 2-3 เดือน

ทั้งนี้ แผนธุรกิจฮาบิแทท ตอกย้ำด้วยการใช้กลยุทธ์การวางเฟอร์นิเจอร์เป็นสินค้าเรียบหรู ใช้งานได้ดี ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้และไม่แตกต่างจากต่างประเทศมากนัก เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มวัยทำงานรุ่นใหม่เพิ่มจากเดิม 20% เป็น 50% และฐานลูกค้าสถาปนิกจาก 80% ลดสัดส่วนเหลือ 50% และในปีนี้จะใช้งบลงทุน 250 ล้านบาท สำหรับขยายสาขาใหม่ หนึ่งในนั้นคือการเปิดสาขาที่สยามดิสคัฟเวอรี่ใช้งบลงทุน 55 ล้านบาท บนพื้นที่ 1,400 ตร.ม. เนื่องจากเป็นแหล่งช็อปปิ้งใจกลางเมือง

"สาขาฮาบิแทท ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ตั้งเป้าเป็นสาขาที่สร้างการรับรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย ภายในร้านมีสินค้าทั้งหมด 7 กลุ่ม ครอบคลุมกว่า 1 แสนรายการ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน อุปกรณ์เครื่องเขียน ครบทุกไลน์ที่ในยุโรปมี อีกทั้งยังเป็นสาขาที่มีสินค้าคอลเลกชั่นใหม่ในทุกซีซั่นที่ส่งตรงจากยุโรปนำเข้ามาจัดจำหน่ายที่สาขานี้เป็นสาขาแรก โดยจะมีสินค้าหมุนเวียนใหม่ทุก 3 เดือน ในช่วงเปิดสาขาใหม่" นางสุทธิ์ธิดา กล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงเปิดตัวอย่างเป็นทางการ บริษัทยังได้จัดโปรโมชั่นลดราคา 30% จำนวน 30 รายการ จากปกติลดราคาให้กับสมาชิก 5% ตลอดเดือน มิ.ย. เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และยังมีบริการฮาบิแทท สไตลิสต์ประจำร้าน คอยให้คำแนะนำในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ เพราะนอกจากการแข่งขันเรื่องเฟอร์นิเจอร์แล้ว ตลาดยังต้องแข่งขันด้านการบริการด้วย

ขณะเดียวกันจะใช้งบการทำตลาดรวม 15 ล้านบาท โดยจะให้ความสำคัญกับการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เพื่อสร้างการรับรู้และขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดต่างจังหวัด เนื่องจากวางแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 1 สาขาในตลาดต่างจังหวัด คาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาส 4 ปีนี้ รวมทั้งเดินหน้าเจรจากับผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม เพื่อออกแบบและตกแต่งเอ็กซ์คลูซีฟ เพราะพฤติกรรมคนไทยจำนวนหนึ่งไม่ต้องการบ้านที่เหมือนคนอื่นๆ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางจำหน่ายที่คาดว่าจะเริ่มได้ในปี 2560

นางสุทธิ์ธิดา กล่าวว่า พฤติกรรมการซื้อเฟอร์นิเจอร์ในตลาดระดับกลาง-บน ไม่ได้ถูกขับเคลื่อนเพราะทำโปรโมชั่น เห็นได้จากการเติบโตของฮาบิแททที่มาจากสินค้าดีไซน์โดนใจ รูปแบบสอดคล้อง กับความต้องการ อีกทั้งเป็นเพราะผู้บริโภคมีความทันสมัย รับวัฒนธรรม รูปแบบและการตกแต่งบ้านมาอย่างหลากหลายช่องทาง โดยการใช้ชีวิตของคนกรุงเทพฯ มีความรวดเร็วและเรียบง่าย ซึ่งรูปแบบของสินค้าและฟังก์ชั่นการใช้งานของ ฮาบิแททตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว

สำหรับรายได้ทั้งปีตั้งเป้า 100 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 100% จากปีที่ผ่านมารายได้ 36 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เพียง 30 ล้านบาท ส่วน สาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ คาดว่าจะสร้างยอดขายกว่า 30 ล้านบาท เนื่องจากได้รับการตอบรับดีมาก สามารถขยายฐานลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มาซื้อสินค้าอุปกรณ์เครื่องเขียน กระเป๋าผ้า จากเดิมที่เป็นสถาปนิกและกลุ่มวัยทำงาน

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ