Loading

บีทีเอสพร้อมชิงเค้กเดินรถไฟฟ้าทุ่มกว่าหมื่นล.เพิ่ม46ขบวน184ตู้

วันที่ : 24 พฤษภาคม 2559
บีทีเอสพร้อมชิงเค้กเดินรถไฟฟ้าทุ่มกว่าหมื่นล.เพิ่ม46ขบวน184ตู้

เมื่อเวลา 15.29 น. วันที่ 23 พ.ค. ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมเป็นประธานการลงนามจัดซื้อรถไฟฟ้า 46 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ รวม 184 ตู้ ระหว่าง นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กับ นายหวัง เริน ประธานกรรมการบริษัท ซีอาร์ซี ฉางชุนเรลเวย์เวฮิเคิล จำกัด และ นายโรลันด์ บุช กรรมการบริหารบริษัท ซีเมนต์ เอจีเพื่อเพิ่มศักยภาพในการเดินรถให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายสมคิด กล่าวว่า การลงทุนจัดซื้อรถไฟฟ้าเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตด้านการขนส่งของไทยจะพยายามผลักดันแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมโครงข่ายให้มากขึ้น ภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะเร่งรัดให้เปิดประมูลรถไฟฟ้า 3 สายของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้แก่ 1.สายสีส้มตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) 2.สายสีชมพู (มีนบุรี-แคราย) 3.สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และจะผลักดันแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้งหมดผ่านคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายใน 1 ปี

นายคีรี กล่าวว่า ปัจจุบันนี้บีทีเอส มีรถที่ให้บริการประชาชน 52 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ รวม 208 ตู้ ครั้งนี้เป็นการจัดซื้อเพิ่มด้วยงบประมาณ 12,000-13,000 ล้านบาท รวมค่าบำรุงรักษา จากบริษัทซีอาร์ซี ฉางชุนเรลเวย์ฯ 24 ขบวนและบริษัท ซีเมนต์ 22 ขบวน รวมเป็น 46 ขบวน 184 ตู้ ทำให้บีทีเอสมีรถบริการประชาชนถึง 98 ขบวน หรือ 392 ตู้ รองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นทั้งเส้นทางปัจจุบัน สถานีหมอชิตแบริ่ง และสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า 36.25 กม. ที่มีผู้ใช้บริการประมาณ 900,000 เที่ยวคนต่อวัน และส่วนต่อขยายไปสมุทรปราการ 13 กม.และคูคต 19 กม. โดยขบวนรถไฟฟ้าใหม่นั้นจะใช้สเปกเดียวกับขบวนรถที่ใช้อยู่เดิม จะปรับรูปโฉมให้ดูทันสมัยขึ้น และทยอยส่งมอบภายใน 2 ปี คือช่วงต้นปี 61 และทั้งหมดภายในปี 63 รองรับผู้โดยสารได้อีกเท่าตัว บริษัทพร้อมลงทุนเดินรถไฟฟ้าสายอื่น เช่น สีชมพู เหลือง ส้มตะวันออก หรือแม้แต่สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแค-บางซื่อ-ท่าพระ) เพื่อเสริมโครงข่ายเนื่องจากมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและแหล่งเงินทุน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส กล่าวว่า ตู้ขบวนรถที่จัดซื้อใหม่บรรจุผู้โดยสารได้เท่าเดิมตู้ละ 278 คน หรือมากกว่าเดิม ส่วนความคืบหน้าการเดินรถสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) อยู่ระหว่างให้กทม. ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณจะเปิดทดลองก่อน 1 สถานี จากแบริ่งไปสถานีสำโรง เดือน ธ.ค.ปีนี้ และเปิดให้บริการ ต้นปี 60 บริการเต็มรูปแบบปลายปี 61-ต้นปี 62 ค่าโดยสาร กทม. กำลังกำหนดพร้อมพัฒนาระบบตั๋วให้ใช้ร่วมกับตั๋วร่วมใยแมงมุมได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ