Loading

เศรษฐกิจฝืดบ้านน็อกดาวน์บูมไซซ์เล็ก20ตร.ม.ราคาแค่3แสน

วันที่ : 12 พฤษภาคม 2559
เศรษฐกิจฝืดบ้านน็อกดาวน์บูมไซซ์เล็ก20ตร.ม.ราคาแค่3แสน

บ้านน็อกดาวน์บูมเงียบ 20-80 ตร.ม. ราคาเริ่ม 3 แสน-1 ล้าน รับสร้างบ้าน-รับเหมาส่งนวัตกรรมบ้านโครงสร้างเหล็กตีตลาด เจาะคนรุ่นใหม่-รีสอร์ต-โฮมสเตย์-ร้านกาแฟ ตอบโจทย์แรงงานขาดแคลน

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจความเคลื่อนไหวตลาดบ้านสร้างเองในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ สถานการณ์ทั่วประเทศลูกค้าชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้านและผู้รับเหมารายย่อย อาทิ บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท แลนดี้ โฮม (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท อเรย์ คอนสทรัคท์ชั่น จำกัด, บริษัท เอไพร์ม พลัส จำกัด ต่างพากันปรับตัวโดยหันมาออกแบบบ้านรุ่นใหม่ไซซ์เล็กลง รวมทั้งใช้เทคโนโลยีก่อสร้างแบบบ้านน็อกดาวน์เพื่อให้สามารถก่อสร้างเร็วขึ้น เพื่อกดราคาสร้างบ้านให้ต่ำลงสอดรับกับกำลังซื้อที่ลดลง

ทั้งนี้ แต่ละบริษัทมีรายละเอียดวัสดุก่อสร้างและออกแบบแตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือเป็นบ้านที่ใช้โครงสร้างเหล็กแทนการก่ออิฐฉาบปูน วัสดุที่ใช้ประกอบเป็นผนัง เช่น ไอโซวอลล์ (สร้างจากเมทัลชีทและโฟม), แผ่นสมาร์ทบอร์ด, ไฟเบอร์ซีเมนต์ บางบริษัทอาจเสริมด้วยฉนวนกันความร้อน ยิปซัมบอร์ด ส่วนใหญ่ปูพื้นด้วยกระเบื้องยาง จากนั้นประกอบหน้าไซต์งาน วางบนพื้นหรือตอม่อคอนกรีต ทำให้การก่อสร้างหน้างานง่ายและเร็วขึ้น ใช้เวลาเพียง 2 วันถึง 2 เดือน

พีดี เฮ้าส์ลอนช์บ้านไซซ์เล็ก

นายพิศาล ธรรมวิเศษ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า โจทย์ธุรกิจปีนี้กำลังซื้อลดลงต่อเนื่อง ผู้บริโภคตัดสินใจช้าลงและสร้างบ้านหลังเล็กลง พีดีเฮ้าส์จึงปรับกลยุทธ์โดยนำเสนอบ้านโครงสร้างเหล็ก มั่นใจว่าตอบโจทย์ปัญหาไซต์ก่อสร้างขาดแคลนแรงงานเพราะผลิตสำเร็จรูปจากโรงงาน ลดการใช้แรงงานจาก 10-15 คน/หลัง เหลือ 6-7 คน/หลัง  ลดเวลาก่อสร้างให้จบใน 3-6 เดือน ตั้งแต่ออกแบบจนถึงสร้างเสร็จโดยใช้เวลาติดตั้งหน้างานจริงเพียง 1-2 เดือน นอกจากนี้ การก่อสร้างมีข้อผิดพลาดน้อยเพราะผนังถูกออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์สำเร็จจากโรงงาน นำมาประกอบหน้าไซต์งาน

"บ้านน็อกดาวน์ยังเป็นของใหม่ในตลาด กลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าที่สร้างเป็นบ้านหลังแรก มักจะเป็นพนักงานหรือข้าราชการรายได้ 2.5-3 หมื่นบาท/เดือน เพราะราคาบ้านไม่สูง สร้างเร็ว ถ้าสร้างเป็นบ้านหลังที่สองจะเป็นคนรุ่นใหม่ สร้างเพื่อเป็นบ้านตากอากาศ หรือเป็นผู้ประกอบการ รีสอร์ต โฮมสเตย์" นายพิศาลกล่าวและว่า

บ้านโครงสร้างเหล็กของพีดี เฮ้าส์มี 40 แบบ โดยปีนี้เพิ่งจะเปิดตัวแบบบ้านรุ่นใหม่ไซซ์เล็ก พื้นที่ใช้สอยเริ่ม 50 ตร.ม. ราคาเริ่ม 8 แสนบาท ฟังก์ชั่นครบ 1 ห้องนอน ห้องรับแขก มุมทานอาหาร ห้องครัว ห้องน้ำ เฉลียง รับประกันโครงสร้าง 20 ปี มีนวัตกรรมผนัง 5 ชั้นทำให้บ้านเย็นประหยัดพลังงาน ตั้งเป้ายอดขายปีแรก 200 ล้านบาท

แลนดี้ โฮมชิมลางปีแรก

นางสาวภัทรา มณีรัตนะพร ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดและออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท แลนดี้ โฮม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทแนะนำแบบบ้านรุ่นใหม่เช่นเดียวกัน เนื่องจากกระบวนการก่อสร้างตอบโจทย์ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทำให้สร้างบ้านเร็วขึ้น จากเดิมบ้านปูนใช้เวลา 7 เดือน-1 ปี บ้านโครงสร้างเหล็กใช้เวลาผลิตในโรงงาน 45 วัน ติดตั้งอีก 7 วันเท่านั้น

ทั้งนี้ แบบบ้านโครงสร้างเหล็กนำเสนอภายใต้ซีรีส์ "เอ็กซ์สเปซ" (XSPACE) มีให้เลือก 9 แบบ พื้นที่ใช้สอย 26-87 ตร.ม. ฟังก์ชั่น 1-2 ชั้น ยกใต้ถุนสูง สร้างบนที่ดินเริ่ม 22 ตร.ว. ฟังก์ชั่นเล็กสุดเป็นแบบ 1 ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ราคาเริ่ม 1.21 ล้านบาท รับประกันไม่เป็นสนิม 10 ปี เจาะกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-50 ปี กรณีผู้ซื้อในต่างจังหวัดประเมินว่าเป็นกลุ่มที่ต้องการสร้างบ้านถาวรเพื่ออยู่อาศัย ส่วนลูกค้าในกรุงเทพฯ เน้นใช้เป็นบ้านหลังที่สองในที่ดินเดิม สามารถทำเป็นส่วนขยายสำหรับรับรองแขก หรือเป็นห้องผู้สูงอายุ

"จุดเด่นคิดว่าเป็นเรื่องการออกแบบบ้านให้เหมือนอาศัยอยู่ในบ้านปูน ไม่ใช่ตู้คอนเทนเนอร์ จากการเปิดตัวบ้านซีรีส์ใหม่ลูกค้าสนใจมาก แต่ยังติดเรื่องราคาสูงซึ่งเราจะปรับปรุงต่อไป ปีแรกตั้งเป้ายอดขายบ้านน็อกดาวน์ 100 ล้านบาท คิดเป็น 10% ของรายได้รวมของบริษัท" นางสาวภัทรากล่าว

รายย่อยแข่งสร้างบ้าน 3 แสน

นายปริญญา เอี่ยมประดิษฐ์ภัณ ผู้จัดการ บริษัท อเรย์ คอนสทรัคท์ชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเพิ่งเปิดตัวแบบบ้านน็อกดาวน์โครงสร้างเหล็กปรากฏว่ามีผลตอบรับดีเกินคาด มียอดสั่งสร้างแล้ว 13 หลัง ส่วนใหญ่ลูกค้าทำเป็นบ้านพักตากอากาศในสวน มีให้เลือก 8 แบบ พื้นที่ใช้สอย 20-51 ตร.ม. ไซซ์เล็กสุดฟังก์ชั่นมี 1 ห้องนอน ห้องน้ำ ระเบียง ราคา 3.15 แสนบาท สร้างจากเหล็กโครงสร้างรับประกัน 10 ปี ตั้งเป้ารายได้บ้านน็อกดาวน์ 100 ล้านบาท คิดเป็น 30% ของเป้ารายได้รวม

นายปริญญากล่าวด้วยว่า จากการศึกษาบ้านโครงสร้างเหล็ก 3 ปีเต็ม พบว่า มีจุดเด่นเรื่องความแข็งแรง ทนทาน แผ่นดินไหวมากกว่าบ้านปูน ราคาถูก ถอดประกอบได้ ก่อสร้างเร็ว ใช้เวลาผลิต 25 วัน ติดตั้ง 2 วัน ไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร เหลือขยะน้อย ส่วนจุดด้อยยอมรับว่ายังมีเรื่องภาพลักษณ์บ้านโครงสร้างเหล็กที่ผู้บริโภคมีความรู้สึกเหมือนเป็นอาคารชั่วคราว ราคาบ้านขึ้นลงตามราคาเหล็กจึงอาจควบคุมยาก และประเด็นการดีไซน์มีข้อจำกัด เช่น ถ้าต้องการตกแต่งประดับปูนปั้นจะทำได้ลำบาก เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โอกาสทางธุรกิจของบ้านน็อกดาวน์ทำให้มีคนสนใจเข้ามาลงทุนมากขึ้น โดย บริษัท เอไพร์ม พลัส จำกัด ซึ่งแตกไลน์จากร้านค้าวัสดุและรับเหมาก็หันมาทำบ้านน็อกดาวน์ ด้วยการนำเสนอไซซ์บ้าน 31 ตร.ม. ราคา 3.5 แสนบาท ออกแบบให้มีบันไดวนขึ้นระเบียงบนหลังคาได้ ผู้ซื้อส่วนใหญ่สร้างเป็นบ้านเสริมบนที่ดินเดิม ร้านกาแฟ รีสอร์ต หรือบ้านพักคนงาน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ