Loading

ดีเดย์ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า2สาย

วันที่ : 11 พฤษภาคม 2559
ดีเดย์ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า2สาย

รฟม.เปิดใช้ตั๋วร่วมรถไฟฟ้าสายสีม่วง-สีน้ำเงิน 6 ส.ค.นี้ คาดใช้บริการทั้งสายไม่เกิน 70 บาท

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยหลังนำคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสื่อมวลชน ทดสอบการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ (คลองบางไผ่) ว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน-บางใหญ่ จะรองรับผู้โดยสารได้ 1.2 แสนคน/วัน โดยมีอัตราค่าโดยสารตั้งแต่ 14-40 บาท และเมื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ส.ค.นี้ จะสามารถใช้ตั๋วร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน) ได้เลย โดยไม่ต้องเสียค่าแรกเข้าสองครั้ง

"หากผู้โดยสารเริ่มต้นเดินทางโดยใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแล้วมาต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเสียค่าแรกเข้า 16 บาท แต่หากใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้วมาต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินก็จะเสียค่าแรกเข้า 14 บาท และกรณีที่ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้า 2 สายตลอดทั้งเส้นทาง คือ ตั้งแต่สถานีบางใหญ่ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ไปจนถึงสถานีหัวลำโพงของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน อัตราค่าโดยสารจะไม่เกิน 70 บาท/เที่ยว" นายพีระยุทธ กล่าว

นายพีระยุทธ ระบุว่า ก่อนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ส.ค. รฟม.จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการจริง 6 รอบ รอบละ 3 วัน โดยจะเริ่มทดลองตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.-22 ก.ค. 2559 ซึ่งประชาชนสามารถลงทะเบียนรับบัตรโดยสารได้ที่ 3 สถานี คือ สถานีคลองบางไผ่ สถานีแยกนนทบุรี 1 และสถานีเตาปูน ทั้งนี้ ในแต่ละวันจะแจกบัตรทดลองใช้บริการ 5,000 ใบ

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ รฟม. กล่าวว่า ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ จะคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณา หากบอร์ดพีพีพีอนุมัติให้ รฟม.ว่าจ้างเอกชนเดินรถแล้ว รฟม.จะตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 เพื่อพิจารณาว่าจะจ้างเอกชนรายเดิม หรือเปิดประกวดราคาทั่วไป

"หากคณะกรรมการมาตรา 35 เห็นชอบให้เจรจาเอกชนรายเดิม คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) คาดว่าจะสามารถดำเนินการติดตั้งระบบได้ภายใน 1 ปี แต่หากเปิดประมูลและจ้างเอกชนรายใหม่เข้ามาเดินรถอาจจะต้องใช้เวลาดำเนินการนานถึง 3 ปี โดยคาดว่าคณะกรรมการตามมาตรา 35 จะใช้เวลาพิจารณา 3 เดือน หรือภายในเดือน มิ.ย.จะได้ข้อสรุปว่าจะเลือกใช้แนวทางใด" พล.อ.ยอดยุทธ กล่าว

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช.การช่าง ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ซึ่งได้งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายของ รฟม. กล่าวว่า บริษัทสนใจจะเข้าร่วมประมูลโครงการลงทุนของภาครัฐทุกโครงการ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และสาย สีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรงที่อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม. โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างรอรายละเอียดเกี่ยวกับกฎกติกาในการลงทุนและได้หารือกับพันธมิตรในต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ