Loading

รถไฟชงผลศึกษาผุดไฮสปีดเทรน ลุ้นปีนี้ประมูล2เส้น ระยอง-หัวหิน ขอสคร.ตั้งพีพีพีดึงเอกชนร่วมลงทุนรัฐ

วันที่ : 5 เมษายน 2559
รถไฟชงผลศึกษาผุดไฮสปีดเทรน ลุ้นปีนี้ประมูล2เส้น ระยอง-หัวหิน ขอสคร.ตั้งพีพีพีดึงเอกชนร่วมลงทุนรัฐ

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน ร.ฟ.ท.ได้จัดส่งผลการศึกษาซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบการร่วมทุน และการบริหารโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯหัวหิน วงเงิน 94,673 ล้านบาท และเส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง วงเงิน 152,528 ล้านบาท วิ่งให้บริการด้วยความเร็วถึง 250 กิโลเมตร (กม.) ต่อชั่วโมง (ชม.) ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว และกระทรวงจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อตั้งคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) เข้ามาพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายวุฒิชาติกล่าวว่า สำหรับรูปแบบการลงทุนที่ ร.ฟ.ท.นำเสนอตามผลการศึกษา ได้มีการเสนอให้จัดตั้งบริษัทร่มทุนกับภาคเอกชน โดย ร.ฟ.ท.ขอเข้าร่วมบริหารการเดินรถร่วมกับภาคเอกชนด้วย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับนโยบายด้วยว่าจะเห็นชอบให้ ร.ฟ.ท.เข้าไปร่วมเดินรถด้วยหรือไม่ หรือจะดำเนินการในรูปแบบใด

"หากคณะกรรมการพีพีพีเห็นชอบแล้ว ร.ฟ.ท.จะตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน มาพิจารณาแนวทางการคัดเลือกเอกชนมาร่วมลงทุน โดยจะเปิดประมูลเป็นการทั่วไป ซึ่ง ร.ฟ.ท.ตั้งเป้าหมายจะเร่งรัดให้ไฮสปีดเทรนทั้ง 2 เส้นทางให้เปิดประมูลให้ได้ภายในปีนี้" นายวุฒิชาติกล่าว

นายวุฒิชาติกล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 12 เมษายนนี้ ร.ฟ.ท.จะเสนอโครงการรถไฟทางคู่อีก 2 เส้นทางให้บอร์ดพิจารณา คือ 1.เส้นทางเด่นชัยเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม. วงเงินกว่า 7.7 หมื่นล้านบาท และเส้นทางบ้านไผ่นครพนม ระยะทาง 347 กม. วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท หากบอร์ดอนุมัติจะเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ส่วนเส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กม. วงเงิน 9.4 พันล้านบาท ซึ่งผ่านการพิจารณาจากบอร์ดในการประชุมครั้งที่ผ่านมา ได้นำเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเข้า ครม.แล้ว

นายวุฒิชาติกล่าวว่า สำหรับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ช่วงพญาไท-บางซื่อ จะเสนอให้ใช้รูปแบบพีพีพีด้วย ส่วนการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ร.ฟ.ท.ได้เสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อเดินรถเองเป็นระยะเวลา 5 ปี

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ