Loading

คมนาคมลุยสร้าง ไฮสปีด 4สายหลักเชื่อมกรุงกับหัวเมืองใหญ่-ครม.เร่งรถไฟฟ้าชานเมือง

วันที่ : 30 มีนาคม 2559
คมนาคมลุยสร้าง ไฮสปีด 4สายหลักเชื่อมกรุงกับหัวเมืองใหญ่-ครม.เร่งรถไฟฟ้าชานเมือง

'อาคม'เดินหน้าไฮสปีด 4 เส้นเชื่อมกรุงเทพฯกับหัวเมืองใหญ่ทั้งโคราช-เชียงใหม่-หัวหิน และระยอง มั่นใจไม่ขาดทุนเพราะจะมีรายได้เพิ่มจากการพัฒนาพื้นที่พาณิชย์รอบสถานี ครม.เร่งสร้างรถไฟฟ้าชานเมือง 2 สายภายใน 2 เดือน ให้เอกชนลงทุนเป็นหลัก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงเสียงต่อต้านให้ทบทวนการสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯโคราช ว่ารัฐบาลนี้มีนโยบายชัดเจนที่จะเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงกรุงเทพฯกับ 4 หัวเมืองหลักคือ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา,กรุงเทพฯเชียงใหม่,กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-ระยอง

จากผลการศึกษาระบุว่ามีความคุ้มค่าในการลงทุน เนื่องจากรายได้หลักจะมาจากการพัฒนาเชิงพาณิชย์และด้านอสังหาริมทรัพย์ คิดเป็นสัดส่วนไม่น้อยกว่า 60% ส่วนรายได้ค่าโดยสารอยู่ที่ 30-40% มั่นใจว่าสามารถอธิบายกลุ่มต่างๆ ที่ออกมาคัดค้านโครงการนี้ได้

"โครงการรถไฟความเร็วสูงในต่างประเทศไม่ได้อยู่ได้ด้วยค่าโดยสาร แต่จะมาจากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ภายในตัวสถานี พื้นที่โดยรอบ รวมทั้งพื้นที่ที่มีศักยภาพระหว่างเส้นทางด้วย ซึ่งจะเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุน รวมทั้งสนับสนุนเอกชนที่มีพื้นที่ตามแนวเส้นทางในการพัฒนาหรือขยายพื้นที่เศรษฐกิจด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในเรื่องของโอกาสการขยายพื้นที่เศรษฐกิจในเมืองสำคัญๆ ที่มีศักยภาพ รองรับการเติบโตในอนาคต ดังนั้นรัฐบาลจึงเห็นความสำคัญในการเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงทั้ง 4 เส้นนี้"

ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลนี้ให้ประมูลได้โดยเร็ว ภายใน 2 เดือน หลังจากที่ครม.มีมติเห็นชอบแล้ว

สำหรับข้อเสนอของคณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ที่กำหนดว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง เป็นโครงการที่ให้เอกชนลงทุนในทุกขั้นตอนทั้งงานโยธา การเดินรถ และการบริหารโครงการ โดยภาครัฐจะจัดสรรงบประมาณเฉพาะกรรมสิทธิ์ที่ดิน และสนับสนุนเงินลงทุนในส่วนของงานโยธาตามวงเงินที่ตั้งไว้

รถไฟฟ้าสายสีชมพูตั้งวงเงินในการชดเชยงานโยธา 2 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองรัฐบาลอุดหนุนการก่อสร้างงานโยธา 2.3 หมื่นล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงของภาคเอกชน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ