Loading

เอกชนควัก1.5หมื่นล.ทำรถรางขอนแก่น

วันที่ : 17 มีนาคม 2559
เอกชนควัก1.5หมื่นล.ทำรถรางขอนแก่น

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เข้าศึกษารูปแบบระบบขนส่ง มวลชนเพื่อแก้ปัญหาจราจรใน จ.เชียงใหม่ นครราชสีมา และขอนแก่นนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เซ็นคำสั่งอนุมัติหลักการโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนใน จ.ขอนแก่น ด้วยระบบรถไฟฟ้าขนาดรอง ในรูปแบบของรถรางไฟฟ้า (แทรม) เป็นระบบรางคู่ฝังรางลงในระดับดิน ระยะที่ 1 ช่วงเหนือ-ใต้ ระยะทาง 26 กม. ตามข้อเสนอของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้า คสช.ด้านเศรษฐกิจ

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลล่าเซียน จำกัด (มหาชน) แกนนำนักลงทุนใน จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมคณะกรรมการบูรณาการเพื่อผลักดันโครงการนี้ มี ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธาน รวมทั้งผู้แทนภาคเอกชนใน จ.ขอนแก่น กรมทางหลวง (ทล.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อบจ.ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลในพื้นที่เกี่ยวข้อง 4 แห่ง รวมทั้งสนข.ที่สนับสนุนงบประมาณ 38 ล้านบาท แก่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อศึกษาเพิ่มเติมและปรับแก้โครงการฯที่เคยศึกษาไว้แล้วแต่เป็นรูปแบบรถเมล์ด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 8 เดือน จากนั้น จะเริ่มก่อสร้างต้นปี 60 ใช้เวลา 1-2 ปีน่าจะเปิดให้บริการเดินรถปลายปี 61 หรือต้นปี 62

นายสุรเดช กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการดังกล่าวจะใช้งบลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท ระดมทุนจากภาคเอกชนทั้งหมด โดยร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.ขอนแก่น จัดตั้งเป็นบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด หรือ เคทีที บริหารงานเหมือนรถไฟฟ้าบีอาร์ทีของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ขณะนี้มีผู้ประกอบการใน จ.ขอนแก่น 20 บริษัท ร่วมกันลงเงินลงทุนแล้วกว่า 200 ล้านบาท หลังจากเปิดให้บริการเดินรถ 2 ปี หรือในปี 64 เคทีทีจะนำโครงการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ จ.ขอนแก่น สามารถระดมทุนจากนักลงทุนอื่น ๆ ได้อีก รวมถึงโครงการดังกล่าวจะมีแหล่งรายได้เพิ่มเติมจากการบริหารและพัฒนาพื้นที่โดยรอบ (ทีโอดี) ตลอดสองข้างเส้นทางเดินรถ อาทิ การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว การก่อสร้างอาคารสูง ศูนย์การค้า คาดว่าจะทำให้โครงการมีกำไร และไม่ประสบภาวะขาดทุนเหมือนระบบขนส่งมวลชนโครงการอื่น ๆ

"หากโครงการระยะแรก เปิดเดินรถได้ จ.ขอนแก่น จะเป็นจังหวัดแรกของไทยที่มีระบบขนส่งมวลชนเป็นของตนเอง นอกเหนือจากกรุงเทพฯ ซึ่งขอนแก่นจะกลายเป็นต้นแบบให้จังหวัดอื่นที่มีศักยภาพพร้อมลุกขึ้นมาก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนด้วยตนเอง" นายสุรเดชกล่าวทิ้งท้าย

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ