Loading

โฮมฮับบุกไซซ์กลางเมืองรองรุกขายโซเชียล-เข้าตลาดหุ้น

วันที่ : 17 มีนาคม 2559
โฮมฮับบุกไซซ์กลางเมืองรองรุกขายโซเชียล-เข้าตลาดหุ้น

"โฮมฮับ" ยักษ์ค้าวัสดุก่อสร้างเมืองอุบล หยุดขยายสาขาใหญ่ 2 ปี เบนเข็มบุกสาขาไซซ์กลางหัวเมืองรอง- อำเภอใหญ่ เพิ่มช่องทางขายผ่านโซเชียล พร้อมเพิ่มน้ำหนักส่งออก สปป.ลาวตลาดโตต่อเนื่อง วาดแผนปี'61 แต่งตัวเข้าตลาดหุ้นระดมทุนขยายธุรกิจเพิ่ม

นายชาตรี ตั้งมิตรประชา ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท โฮมฮับ จำกัด ห้างค้าวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งจากจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากเดินหน้า ขยายสาขาจากจังหวัดอุบลราชธานี ไปยังจังหวัดขอนแก่น เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา และจังหวัดอุดรธานี เมื่อ 2 ปีก่อน ในช่วงปี 2558-2559 โฮมฮับได้หยุดขยายสาขา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี โดยหันมาพัฒนาสาขาเดิมที่มีอยู่ทั้ง 3 จังหวัด เพื่อเพิ่มยอดขายจนสามารถเติบโตได้ทั้ง 3 จังหวัด มีการตระเวนหาซื้อที่ดินในจังหวัดต่าง ๆ ในภาคอีสานไว้เตรียมขยายสาขา รวมทั้งเปิดช่องทางโซเชียลไลน์ออฟฟิศ "@HOMEHUB" และเฟซบุ๊ก "โฮมฮับ HomeHub" โดยมีฐานลูกค้าเกษตรกร 40% ลูกค้ามนุษย์เงินเดือนทั้งรัฐและเอกชน 30% และร้านค้าช่วง โครงการ ส่งออก และช่างรับเหมา 30%

สำหรับที่จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 3 สาขา ยอดขายเติบโต 5% จากฐานลูกค้าเหนียวแน่น โดยมีลูกค้าร้านค้าช่วง 300 ราย แต่เนื่องจากอุบลฯเป็นเจ้าถิ่น มีความเชี่ยวชาญ และรู้จักกับลูกค้า ทำให้สามารถดูแลลูกค้าและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดขอนแก่นเติบโต 3% มีลูกค้าร้านค้าช่วง 80 ราย มีโลเกชั่น ที่ดี สาเหตุที่มีการเติบโตน้อย เนื่องจากโครงการที่ชะลอการลงทุน จึงเน้นขายส่งที่กระจายออกรอบนอก โดยสาขานี้มียอดขายอันดับ 1 ค้าปลีก รองลงมาเป็นค้าส่ง และงานโครงการ

ขณะที่จังหวัดอุดรธานีเติบโต 4% มีฐานลูกค้า 45 ราย มองว่ายังสามารถเติบโตได้อีก โดยมีตลาดส่งออกไปยังร้านค้าช่วงใน สปป.ลาว 3% ปีนี้ตั้งเป้าขยายเป็น 6% ซึ่งจังหวัดอุดรธานีแตกต่างจากอุบลฯและขอนแก่น ที่โฆษณาแล้วรอลูกค้าวิ่งเข้ามาหา แต่เป็นรองเรื่องโลเกชั่นที่อยู่รอบนอกวงแหวน ต้องสร้างทีมงานออกหาลูกค้าแบบ Knock Door Marketing ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดแบบเคาะประตูบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าอพาร์ตเมนต์ เป็นต้น

"ทั้ง 3 สาขามีลูกค้าขายปลีก 70-80% ลูกค้าเครดิต 25-30% เฉลี่ยมีตั้งแต่ 7-30 วัน ปัจจุบันมีฐานลูกค้าสมาชิกทั้ง 3 จังหวัดรวมทั้งสิ้น 80,000 รายที่แอ็กทีฟ คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีถึง 1 แสนราย ซึ่งปี 2559 มีแผนจัดงานอีเวนต์ให้เป็นงานประจำปีของแต่ละสาขา คือเดือนกุมภาพันธ์ อุบลราชธานี เดือนมีนาคม อุดรธานี และเดือนธันวาคม ขอนแก่น"

นายชาตรีเปิดเผยว่า ในปี 2560 จะเริ่มต้นขยายสาขาไซซ์กลาง ขนาด 15,000 ตารางเมตร ในจังหวัดหัวเมืองรองและอำเภอขนาดใหญ่ที่มีการแข่งขันน้อย คาดว่าจะใช้เงินลงทุนที่ดิน ก่อสร้าง และสต๊อกสินค้าประมาณ 200-300 ล้านบาทต่อสาขา มีสินค้า 80,000-100,000 SKU พนักงานประมาณ 100 คน ภายใต้ แบรนด์โฮมฮับ พร้อมทั้งจะเปิดช่องทางขายผ่านออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ เป็นช่องทางที่ 5 ต่อจากขายปลีก ขายส่ง โครงการ และส่งออก ตามลำดับ ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชั่นบน มือถือที่จะสามารถทำให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสิทธิประโยชน์ได้

นอกจากนั้นในปี 2561 เตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยมีการเซ็นสัญญา FA กับบริษัทหลักทรัพย์ฟิลิป เพื่อเป็นบริษัทที่ปรึกษา สาเหตุที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯเพราะต้องการ ระดมทุนขยายสาขา โดยมองเป้าหมาย หัวเมืองรองและอำเภอขนาดใหญ่ ซึ่งกลุ่มนี้ มีความต้องการวัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพในราคาที่แข่งขันได้ มองว่าเป็นช่องว่างทางการตลาด เนื่องจากคู่แข่งโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างทุกรายกระจุกตัวอยู่ในหัวเมืองหลัก

อีกทั้งมีการขยายช่องทางขายเพิ่มในกลุ่มของงานโครงการ ที่จะมีฝ่ายโครงการออกวิ่งหาลูกค้าเพิ่มเติมเพื่อสร้างยอดขายในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และตลาดส่งออก ไปยัง สปป.ลาว ซึ่งปีนี้มีการเติบโต ค่อนข้างมาก

นายชาตรีกล่าวต่อไปว่า ภาคอีสานจะไม่เหมือนภาคอื่น เพราะต้องพึ่งพาด้านการเกษตร หากภาคเกษตรราคาดี ยอดขาย วัสดุก่อสร้างจะเพิ่มขึ้น ซึ่งลูกค้าทุกกลุ่มสามารถซื้อสินค้ากลุ่มนี้ได้ตลอดทั้งปี แต่ 2 ปีที่ผ่านมายอดขายแย่ ชาวไร่ชาวนา ค่อนข้างเดือดร้อน นอกจากนั้นพฤติกรรมการซื้อเปลี่ยนไปมากจากในอดีต เพราะลูกค้าจะเลือกซื้อเองแม้แต่สีทาอาคาร กระเบื้องสุขภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า

"อย่าไปท้อถอยตามเศรษฐกิจตกต่ำ ให้คิดบวก ในทุกครั้งที่มีวิกฤตจะมีโอกาสเสมอ ต้องพยายามหาตลาดใหม่ ๆ อย่าไปยึดติดสินค้าที่เคยขายได้ เปิดใจให้กว้างยอมรับสินค้าและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ต้องเปลี่ยนให้ทันกับตลาด และใกล้ชิด ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร คนที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเท่านั้นถึงจะสามารถเติบโตได้" นายชาตรีกล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ