Loading

รฟท.ลุยสร้างทางเด่นชัย-เชียงราย เพิ่มสถานี เวียงเชียงรุ้ง ในกรอบงบ77,000ล้าน

วันที่ : 8 มีนาคม 2559
รฟท.ลุยสร้างทางเด่นชัย-เชียงราย เพิ่มสถานี เวียงเชียงรุ้ง ในกรอบงบ77,000ล้าน

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พร้อมนายวรสฤษดิ์ นามราษฎร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ชมรมพัฒนาชนบท กฟภ. ฯลฯ ลงพื้นที่ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย มอบอุปกรณ์การเรียนการสอนให้นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยห้างป่าสา ต.ป่าซาง อ.เวียงเชียงรุ้ง ซึ่ง อ.เวียงเชียงรุ้ง เป็นหนึ่งในพื้นที่ก่อสร้างเส้นทางรถไฟสาย อ.เด่นชัย จ.แพร่ ไปชายแดนไทย-สปป.ลาว อ.เชียงของ

นายวุฒิชาติกล่าวว่า ปัจจุบัน รายละเอียดการออกแบบโครงการรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะเส้นทางดังกล่าวต้องขุดเจาะอุโมงค์หลายจุด ส่วนเส้นทางเดิมที่จะดำเนินการ ยังคงเป็นเส้นทางเดิมสายล่าสุดที่มีการศึกษาไปแล้ว ส่วนเรื่องงบประมาณ จะยื่นเสนอขออนุมัติอีกครั้ง โดยดูรายละเอียดเรื่องต้นทุนผันแปร เช่น น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ แต่ยังอยู่ในกรอบประมาณ 77,000 ล้านบาทเหมือนเดิม

"ในปี 2559 ร.ฟ.ท.จะดำเนินการพัฒนารถไฟรางคู่ไปก่อน ใช้งบประมาณ 200,000 ล้านบาท ปัจจุบันเริ่มต้นไปแล้ว 2 เส้นทาง งบประมาณ 33,000 ล้านบาท คือจากสถานีคลองสิบเก้า จ.ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อขยายเส้นทางตะวันออกเลียบชายฝั่งทะเล เพิ่มขีดความสามารถของแหลมฉบัง และสถานีจิระ-ขอนแก่น ซึ่งผ่านการตรวจสอบเรื่องสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการ นอกจากนี้มีเส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ และนครปฐม-หัวหิน ทั้งหมดจะดำเนินการในปีนี้ และมีอีก 8 เส้นทางที่จะดำเนินการต่อ เช่น เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-หัวหิน เส้นทางในภาคอีสาน 2-3 เส้นทาง สำหรับเส้นทางสายเด่นชัย-เชียงราย ถือเป็นเส้นทางใหม่ โดยเป็น 1 ใน 2 เส้นทางใหม่อีกเส้นทาง คือ บ้านไผ่-นครพนม คาดว่าเริ่มดำเนินการในปี 2560 ใช้ระยะเวลารวม 2 เส้นประมาณ 5 ปี โดยจะเริ่มเป็นช่วงๆ เมื่ออีไอเอผ่าน จะเสนอสภาพัฒน์ให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป"

นายวุฒิชาติกล่าว และว่า ส่วนกรณีประเทศจีนสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมแหลมฉบังนั้น เป็นรูปแบบรถไฟความเร็วปานกลางและต้นเดือน เมษายนนี้ ตนจะเดินทางไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อหารือรายละเอียดกับทางการจีนอีกครั้งโดยจีนใช้เส้นทางแบ่งเป็น 4 ตอน คือ กรุงเทพฯ-แก่งคอย, แก่งคอย-มาบตาพุด จ.ระยอง, แก่งคอย-นครราชสีมาขอนแก่น และนครราชสีมา-หนองคาย เพื่อเชื่อมเส้นทางใน สปป.ลาว ในอนาคตจีน มีโครงข่ายที่เชื่อมภูมิภาคเหนือ แต่ยังไม่สามารถประเมินว่าจะดำเนินการเมื่อใด

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ