Loading

อสังหาฯอัดแคมเปญโกยยอดโค้งสุดท้ายมาตรการรัฐ

วันที่ : 23 กุมภาพันธ์ 2559
อสังหาฯอัดแคมเปญโกยยอดโค้งสุดท้ายมาตรการรัฐ

กัญสุชญา สุวรรณคร

เหลือระยะเวลาแค่2เดือนกับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ ทั้งลดค่าธรรมเนียมการโอน 2% และ ลดค่าธรรมเนียมการจดจำนอง 1% เหลือ 0.01% กำลังจะหมดลงในวันที่ 29 เม.ย.  เป็นอีกแรงผลักดันหนึ่งปลุกกระแสอสังหาฯ กลับมาคึกคัก เกิดการซื้อที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะ ประเภทพร้อมอยู่  ทำให้ผู้ประกอบการ ต่างเดินหน้าอัดโปรโมชั่นแรงกว่าทุกครั้ง อีกระลอกเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อและ ระบายสต็อก

ทั้งนี้สต็อกที่อยู่อาศัยประเภทพร้อมอยู่ ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2558 จากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์พบว่ามีอยู่ถึง 1.35 แสนยูนิต และหากเป็นตัวเลขจากบริษัท เอเจนซี ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟเฟร์ส พบว่าตัวอยู่ที่ 1.7 แสนยูนิต

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการ ผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอาจจะมีผล ต่อการตัดสินใจซื้อ แต่มาตรการที่ภาครัฐ ออกมาสนับสนุนผ่านการลดค่าธรรมการโอน และจดจำนองลงเหลือ 0.01% จะช่วยให้บรรยากาศในการซื้อขายรวมถึงการโอนบ้านหรือคอนโดมิเนียมในช่วง 4 เดือนแรก โดยเฉพาะในช่วง 2เดือน คือ มี.ค.-เม.ย.  ที่มาตรการจะจบลงการโอนกรรมสิทธิ์จะคึกคักยิ่งขึ้น

ทั้งนี้บริษัทกระตุ้นการขายอย่าง ต่อเนื่องโดยในเดือน ก.พ. โดยจัดแคมเปญ "เออเบิร์นสเปซคอนโดเอ็กซ์โปร2016" นำ 5 คอนโดพร้อมอยู่ติดรถไฟฟ้าลดสูงสุด 1.4 ล้านบาทพร้อมสิทธิพิเศษอื่นๆ

"ช่วงนี้เป็นจังหวะของการระบายสต็อก คอนโดพร้อมอยู่ ซึ่งยังเป็นที่อยู่อาศัยที่มี ความต้องการอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ คอนโดพร้อมอยู่ใกล้รถไฟฟ้าประกอบกับแพ็คเกจราคาที่สะท้อนมาจากราคาที่ดินและค่าก่อสร้างในอดีตจึงทำให้ราคาขายของ คอนโดพร้อมอยู่ไม่สูงมากเกินไป เช่น  คอนโดในทำเลสาทรที่ปัจจุบันมีราคาขาย อยู่ที่ 2 แสนบาทต่อตร.ม. ในขณะที่คอนโดพร้อมอยู่โครงการริธึ่มสาทรมีราคาขายอยู่ที่ 1.45 แสนบาทต่อตร.ม."

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือคิวเฮ้าส์ กล่าวว่าก่อนที่มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ จะจบลงบริษัทได้จัดกิจกรรมส่งเสริม การตลาดกับแคมเปญ'บิ๊กดีล' ให้ส่วนลดสูงสุด 1 ล้านบาท กับคอนโดตกแต่งพร้อมอยู่ 8 โครงการในเขตกรุงเทพฯและ 5 หัวเมืองหลักต่างจังหวัดคือ เชียงราย เชียงใหม่ ชลบุรี นครปฐม ประจวบคีรีขันธ์ ราคาเริ่มต้น 1.19 ล้านบาทถึงสิ้นเดือนนี้

"แคมเปญบิ๊กดีล ยังเป็นการ ตอบสนองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภาคอสังหาฯซึ่งลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อใน ช่วงนี้จะได้รับประโยชน์หลายต่อจึงคาดว่า จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นเพราะถือเป็นจังหวะที่ซื้อ อสังหาฯได้คุ้มค่ามาก"

ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  บริษัทจัดแคมเปญ"ANANDA BIG DEALS" โปรฯด่วน...แรงทุกดีลกับคอนโดพร้อมอยู่ใกล้รถไฟฟ้า 6 โครงการ ภายใต้แบรนด์ไอดีโอและเอลลิโอราคาเริ่ม  1.59-2.4 ล้านบาท ด้วยแคมเปญหลากหลายตั้งแต่การันตีค่าเช่า7% 1ปี หรืออยู่ฟรี 1 ปี  ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอนฯ รับเพิ่มทองคำหนัก 1 บาทผ่อน 999 บาทต่อเดือนหรือได้โบนัสเท่าไรรับส่วนลดเท่านั้นสูงสุด 1 แสนบาท ถึง 28 เม.ย.

"ตลาดอสังหาฯในช่วงนี้เริ่มมีสัญญาณแนวโน้มที่ดีจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ที่มีทิศทางที่ดีขึ้นและส่งผลให้กำลังซื้อในตลาดเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันพบดีมานด์ที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมืองยังมีอยู่มาก สังเกตจากอัตราการเยี่ยมชมโครงการที่ เปิดตัวใหม่ โดยเฉพาะในทำเลแนวรถไฟฟ้าและส่วนต่อขยาย"

ประเสิรฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้จัดการกลุ่มคอนโดมิเนียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเตรียมโปรโมรชั่นกระตุ้นตลาดรอบใหม่อีก ในช่วงก่อนที่หมดมาตรการอสังหาฯ ทั้งนี้พบว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาฯของภาครัฐส่วนค่าธรรมเนียมต่างๆช่วยเพิ่มยอดการโอนได้มาก วัดจากตัวเลขการโอนในเดือน ต.ค.ก่อนที่มาตรการรัฐออกมาอยู่ที่ประมาณ 3,500 ล้านบาท  แต่เดือนพ.ย.ยอดการโอนเพิ่มเกือบเท่าตัวเป็น 6,500 ล้านบาท และ ธ.ค.เพิ่มขึ้นเป็น 7,400 ล้านบาท

สิริพงศ์ ศรีสว่างวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้น อสังหาจากภาครัฐในส่วนของค่าธรรมเนียมต่างๆที่จะสิ้นสุด 29 เม.ย.นี้ คาดว่าจะเร่งการ ตัดสินใจซื้อในช่วงเวลานี้จนถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้ บริษัทมองว่าเป็นจังหวะการเร่งระบายสต็อก คอนโดพร้อมอยู่ในมือจำนวน 200 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ได้ประเดิมจัดแคมเปญ Stunning Price ระหว่าง 5-8 ก.พ.ที่ผ่านมาเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภคให้ซื้อเร็วขึ้นซึ่งถือเป็นโปรโมชั่นที่ค่อนข้างแรงด้วยการนำบางยูนิต มาลดราคาสูงสุดกว่า 30% ที่ทำยอดจองในช่วงดังกล่าวทำได้ 200 ล้านบาท

อย่างไรก็ดีในระยะสั้นจะยังคงใช้แคมเปญออริจิ้น Stunning Price ต่อเนื่องไปก่อนและในช่วงวันที่ 10-13มี.ค.นี้ยังมี งานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 34 ซึ่ง งานใหญ่ของวงการอสังหาฯ คาดจะช่วยให้ การตัดสินใจซื้อของคนที่ต้องการที่อยู่อาศัย ดีขึ้นและเป็นจังหวะก่อนที่จะหมดมาตรการ อสังหาฯในส่วนของค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งบริษัทก็เตรียมโปรโมชั่นไว้กระตุ้นตลาด รอบใหม่อีกเพื่อให้ยอดขายรวมไตรมาสแรกได้ตามเป้าที่ 1,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามต้องรอดูสถานการณ์ตลาดว่าจะกลับมาคึกคักมากน้อยแค่ไหน ในภาวะที่กำลังซื้อยังแผ่ว และการอัด โปรโมชั่นเต็มพิกัด

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ