Loading

เลื่อนรื้อสะพานรัชโยธินปีหน้ารอสะพานใหม่แนวพหลโยธินเสร็จเม.ย.ย้ายสาธารณูปโภคไม่เสียจราจร

วันที่ : 17 กุมภาพันธ์ 2559
เลื่อนรื้อสะพานรัชโยธินปีหน้ารอสะพานใหม่แนวพหลโยธินเสร็จเม.ย.ย้ายสาธารณูปโภคไม่เสียจราจร

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.ได้หารือสำนักการโยธา กรุงเทพ มหานคร (กทม.) ขอใช้พื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนเหนือ(หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ระยะทาง 19 กม. บริเวณแยกรัชโยธินซึ่งกทม.เห็นชอบให้ รฟม.ใช้พื้นที่โดยให้ รฟม.ก่อสร้างสะพานข้ามแยกเสนาเพิ่ม 1 สะพาน จากเดิม รฟม.มีแผนสร้างสะพานทดแทนสะพานข้ามแยกรัชโยธินและสะพานข้ามแยกเกษตรที่ต้องรื้อออก เนื่องจากแยกเสนามีปริมาณรถมาก เกิดปัญหาติดขัด ซึ่ง รฟม.ยินดีแต่ต้องไปพิจารณารายละเอียดค่าใช้จ่ายและแผนการก่อสร้างเพื่อเสนอคณะกรรมการ รฟม.(บอร์ด) อนุมัติต่อไป

นายพีระยุทธ กล่าวต่อว่า สำหรับการรื้อสะพานรัชโยธิน ตามแนวรัชดาภิเษกนั้น เดิม รฟม.มีแผนจะรื้อเดือน เม.ย.นี้ แต่ติดปัญหาการ เข้าพื้นที่ล่าช้าประกอบกับ กทม.ต้องการให้สร้างสะพานในแนวถนนพหลโยธินเสร็จก่อนเข้ารื้อสะพานเดิมแนวรัชดาภิเษก แผนการรื้อสะพานรัชโยธินจึงต้องเลื่อนเป็นปลายปี 60 อาจมีผลกระทบต้องขยายสัญญาก่อสร้างบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมา รวมทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วย อย่างไรก็ตามเดือน เม.ย.นี้ รฟม.เตรียมรื้อสาธารณูปโภครอบสะพานรัชโยธินเพื่อเร่งรัดการก่อสร้างก่อน โดยใช้พื้นที่ทางเท้าเพิ่มช่องจราจรทดแทนส่วนที่ต้องปิดการจราจรระหว่างรื้อย้าย

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนเหนือ จะต่อเชื่อมรถไฟฟ้าบีทีเอสที่หมอชิตใช้แนวถนนพหลโยธินสร้างรถไฟฟ้ายกระดับ ช่วงแยกรัชโยธินและแยกเกษตรจะรื้อสะพานเก่าแล้วสร้าง สะพานใหม่ขนานทางวิ่งรถไฟฟ้า ก่อนตัดแนวเข้าถนนลำลูกกาไปคูคต อ.ลำลูกกา คืบหน้าแล้ว 3.5% ผู้รับเหมาเริ่มวางตอม่อฐานรากรถไฟฟ้าตั้งแต่ตลาดสะพานใหม่-ห้างโลตัสแล้ว รวมทั้งกั้นพื้นที่บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวรื้อย้ายสาธารณูปโภคแล้ว ส่วนการสร้างสะพานข้ามแยกเสนาเพิ่มคาดว่ามีค่าก่อสร้างราว 200 ล้านบาท จะให้ กทม.ออกค่าก่อสร้างให้

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ