Loading

ทำใจเดินรถสีม่วงขาดทุน11ปี

วันที่ : 16 กุมภาพันธ์ 2559
ทำใจเดินรถสีม่วงขาดทุน11ปี

รฟม.เสนอของบประมาณอุดหนุนรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง 11 ปีแรก หลังคำนวณพบแบกขาดทุนก่อนจะมีกำไรในปี 12 ส่วนเดินรถ 1 สถานี  BEM ยันขยายเวลาจ้างแค่ 2 ปี เตรียมแผนสำรองรวมสัญญากับสีน้ำเงิน

นายพีรยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟม. ที่มีพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน วานนี้(15 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบหลักการตามที่รฟม.เสนอ เรื่องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายการบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ระยะทาง 23 กม. ซึ่งจะเปิดให้บริการเดือน ส.ค. นี้ เนื่องจากการประเมินผลประกอบการพบว่า รฟม.จะมีรายได้ต่ำกว่ารายจ่าย หรือขาดทุนในช่วง 11 ปีแรก และจะเริ่มมีกำไรตั้งแต่ปีที่ 12 สามารถบริหารจัดการได้เอง โดยบอร์ดให้ รฟม.เร่งหารือรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ ต่อไป

ก่อนหน้านี้ บอร์ด รฟม.ได้มีมติเห็นชอบอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่เตาปูน จำนวน 16 สถานี โดยบุคคลทั่วไปเริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 42 บาท (ค่าแรกเข้า 14 บาท และเก็บตามระยะทาง กม.ละ 2 บาท) และได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งรฟม.ได้ทำสัญญากับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง   ในรูปแบบ PPP-Gross Cost หรือจ้างบริหารเดินรถ พร้อมทั้งยกเว้นค่าแรกเข้าของสายเฉลิมรัชมงคล ที่ 16 บาท กรณีผู้โดยสารใช้สีม่วงเชื่อมต่อไป โดย รฟม.จะรับภาระจ่ายให้ BEM แทนประชาชน

นอกจากนี้ บอร์ดยังรับทราบการเดินรถสายสีม่วง 1 สถานี ช่วงบางซื่อ-เตาปูน ซึ่งคณะกรรมการตามมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2535ได้เจรจากับ BEM หลังจาก ครม. เมื่อวันที่ 26 ม.ค.59 ไม่เห็นชอบข้อเสนอว่าจ้าง BEM ระยะเวลา 1 ปี โดย ครม. ให้อิงการจ้างเท่ากับระยะเวลาสัมปทานเดินรถรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งจะครบสัญญาปี 72 โดยกก.มาตรา 13 ได้สรุปผลการเจรจาว่า ทาง BEM ยืนยันไม่สามารถเดินรถได้ถึงปี 72 เนื่องจากการเดินรถยาวจะกระทบต่อแผนการเดินรถตามมาตรฐานในเส้นทางหลัก แต่ BEM ยอมขยายเวลาจ้างจาก 1 ปี เป็น 2 ปี โดยคิดค่าจ้างปีแรก  52 ล้านบาท ปีที่ 2 ปรับเพิ่มตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อย่างไรก็ตาม บอร์ดได้ให้ รฟม.หาแนวทางอื่นสำรองไว้

กรณี ครม.ไม่เห็นด้วยกับผลเจรจานี้ เช่น เสนอทบทวนรวมสัญญาเดินรถ 1 สถานี เข้า กับสัญญาเดินรถรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเส้นทางหลัก เพื่อให้การเดินรถต่อเนื่อง ซึ่งตามกฎหมายสามารถแก้ไขได้ โดย รฟม.จะเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ