Loading

ตลาดสุขภัณฑ์ปีนี้ส่อติดลบ5%

วันที่ : 3 กุมภาพันธ์ 2559
ตลาดสุขภัณฑ์ปีนี้ส่อติดลบ5%

อเมริกันสแตนดาร์ดหันรุกชายแดน-เพิ่มร้านค้าอเมริกันสแตนดาร์ด ประเมินตลาดสุขภัณฑ์ปี59 ติดลบ 5% เหตุโครงการที่อยู่อาศัย-ก่อสร้างลดลง ผู้บริโภคชะลอจับจ่าย ปรับแผนเจาะตลาดชายแดน เพิ่มร้านค้าย่อย  300 แห่ง

นายสิทธิรัฐ วัชราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ลิกซิล วอเตอร์ เทคโนโลยี ประเทศไทย จำกัด ผู้บริหารแบรนด์อเมริกันสแตนดาร์ด เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดสุขภัณฑ์ปี 2559 คาดหดตัว 5% มีมูลค่าตลาดรวม 1 หมื่นล้านบาท จากปี2558 ตลาดไม่เติบโต

จากการสำรวจตลาด พบว่าพี้นที่การก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยและการขอ ใบอนุญาตจัดสรรที่ดิน มีตัวเลขลดลง ขณะที่ ผู้บริโภคยังมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ชะลอการจับจ่าย

"ปีนี้เป็นปีแห่งความท้าทาย และยากลำบากสำหรับตลาดสุขภัณฑ์ การแข่งขันรุนแรงทั้งด้านราคา กิจกรรมการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขาย"

แม้ธุรกิจโรงแรมปีนี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง 3-5% รวมถึงตลาดโครงการเชิงพาณิชย์ ทั้ง ค้าปลีก สำนักงาน เติบโต 10-15% แต่เมื่อโครงการที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นตลาดใหญ่ครองสัดส่วน 60% หดตัว ทำให้ตลาดรวมสุขภัณฑ์ปีนี้ติดลบตาม

ดังนั้นกลยุทธ์ปีนี้ บริษัทจะขยายตลาดไปจังหวัดรองที่มีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะแนวชายแดนพื้นที่ติดต่อประเทศเพื่อนบ้าน เช่น แม่สอด หนองคาย รับการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

นอกจากนี้จะเพิ่มจุดจัดจำหน่ายใหม่ในร้านค้าย่อยประมาณ 300 แห่ง ที่เดิมจำหน่ายสินค้าหลักประเภทสี สายไฟ อุปกรณ์ต่างๆ แต่ยังไม่มี การจำหน่ายสุขภัณฑ์ โดยบริษัทจะเข้าแต่งหน้าร้าน วางดิสเพลย์สินค้า คาดใช้งบราว 20 ล้านบาท จากปัจจุบันบริษัทมีตัวแทนจำหน่ายสุขภัณฑ์ 300 แห่งทั่วประเทศ ทำรายได้ 50% และอีก 50% มาจากรายได้โครงการ

พร้อมกันนี้จัดสรรงบ 100 ล้านบาท จัดกิจกรรม การตลาดเชิงรุกเพื่อกระตุ้นการขาย เตรียมจัด 3 แคมเปญใหญ่ปีนี้  เริ่มไตรมาสแรกแคมเปญ "อเมริกัน สแตนดาร์ด ฉลองครบรอบ 48 ปี เที่ยวญี่ปุ่นฟรี 84 รางวัล" วันนี้ถึง30 ก.ค. 2559 ใช้งบ 20 ล้านบาท คาดทำยอดขาย 400 ล้านบาท

"การลดราคาไม่ใช่คำตอบเดียวที่ลูกค้าจะเลือกซื้ออีกต่อไป เห็นได้จากการจัดโปรโมชั่นลดราคาที่ผ่านมาไม่สามารถผลักดันยอดขายได้ดีเหมือนเดิม เพราะมุมมองการเลือกสินค้าของผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยต้องการสินค้าตอบไลฟ์สไตล์ ได้สินค้าที่คุ้มค่า จึงปรับแนวทางการทำตลาดด้วยการจัดแคมเปญท่องเที่ยวแทน"

ปีนี้ บริษัทตั้งเป้าเติบโต 9-10% เป็นยอดขายเท่าปีที่แล้ว ซึ่งจะสรุปผลประกอบการ เดือนมี.ค.นี้ โดยยอดขายหลักมาจากโครงการ 50% ค้าปลีก 50% โดยยอดขายจากพื้นที่กรุงเทพฯ มีสัดส่วน 70% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีสัดส่วน 60% ต่างจังหวัดลดลงเหลือ 30% จากปีที่แล้ว 40% เนื่องจากตลาดต่างจังหวัดยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว เพราะกำลังซื้อซบเซา จากปัญหาพืชผลการเกษตรตกต่ำ

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ