Loading

ลีโอวูด เพิ่มกำลังผลิตขยายตลาดอาเซียน

วันที่ : 26 มกราคม 2559
ลีโอวูด เพิ่มกำลังผลิตขยายตลาดอาเซียน

"ลีโอวูด" ได้อานิสงส์โครงการคอนโด และยอดส่งออกพุ่ง 20% เตรียมขยาย กำลังการผลิตเพิ่ม 50% ในปี 59 รองรับการส่งออกเพิ่ม40% เร่งขยายตลาดอาเซียน

ลีโอวูดผู้นำนวัตกรรมไม้พื้น ไม้ผนังสำเร็จรูปของประเทศไทย เตรียมขยายการ ส่งออกเพิ่มในประเทศกลุ่มอาเซียน และขยายค้าปลีกต่างจังหวัดเพิ่มชดเชยยอดขาย จากกลุ่มโครงการที่จะชะลอตัวลงในช่วงปลายปีหหน้า พร้อมแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค

นายสมานชัย อธิพันธุ์อำไพ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอวูด อินเตอร์เทรด จำกัด กล่าวว่า ในปี 2558นั้นลีโอวูดสามารถรับรู้รายได้กว่า 500 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ จากกลุ่มโครงการ 250 ล้านบาท หรือ 50% ของสัดส่วนของรายได้รวม ซึ่งการรับรู้รายได้ในส่วนนี้นั้นเนื่องจากการขยายตัวของโครงการคอนโดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเริ่มก่อสร้างเสร็จ จึงช่วยให้ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สูงขึ้น ประกอบกับนโยบาย การกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มค้าปลีกมีรายได้ประมาณ 150 ล้านบาทหรือโตประมาณ 30% ขณะที่ ส่งออกนั้นโตแบบก้าวกระโดดที่ 20% ช่วยให้สามารถรับรู้รายได้จากการส่งออกประมาณ 100 ล้านบาท จากการส่งออกไปยัง ประเทศมาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งหากเปรียบเทียบกับยอดการส่งออกของปี 2557 แล้วโตเพียง 2%

ในปี 2559 ลีโอวูด เตรียมที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่ม 50% เพื่อรองรับการส่งออก ในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยจะยังคงเน้นการขยายส่งออกในประเทศมาเลเซีย และเวียดนาม เป็นหลัก เนื่องจากเป็นกลุ่มตลาดที่มีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของลีโอวูด ที่ทนต่อสภาพความชื้นได้ดีกว่าสินค้าจากประเทศจีน ในขณะที่ สปป.ลาว กัมพูชา นั้นที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะที่ ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยส่งออกผ่านชาดแดน

อย่างไรก็ตาม ในปี 2559 ตั้งเป้า การส่งออกไว้ที่ 40% ของยอดจำหน่ายรวมและคาดว่าจะช่วยให้รับรู้รายได้จากการ ส่งออกประมาณ 200 ล้านบาท

"ที่มาเลเซีย และเวียดนามเลือกผลิตภัณฑ์ของเรานั้นเนื่องมาจากผลิตภัณฑ์เราทนความชื้นได้ดีกว่าสินค้าที่นำเข้ามา จากประเทศจีน จึงมีความเหมาะสมกับ การใช้งานในภูมิภาคนี้ ซึ่งกลุ่มลูกค้าก็เข้าใจดีว่าสินค้าเรากับจีนนั้นมันแตกต่างกัน อย่างไรและอะไรใช้งานได้คุ้มค่ากว่า และ ในปีนี้ประเทศมาเลเซีย และเวียดนาม มีความต้องการสินค้าจำนวนมาก ทำให้ ลามิเนตเต็มกำลังการผลิต จึงต้องเพิ่ม กำลังการผลิตรองรับความต้องการจาก ทั้ง 2 ประเทศที่สูงขึ้น แต่ถ้าถามว่าเปิด ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะช่วยให้ได้รับอานิสงส์หรือผลกระทบอย่างนั้นเราก็เริ่มทำ ตลาดอาเซียนอยู่แล้ว และก็ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องภาษีส่งออกไม้แปรรูปหรือไม้อัดสำเร็จรูป ขณะที่การแข่งขันเนื่องจากว่าเราเป็นฮับ ของการก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง ประเทศในอาเซียน ก็เข้ามาดูงานในประเทศไทย จึงเชื่อมั่นว่า ไทยจะเป็นผู้นำตลาดอาเซียนและมองว่า ยังไม่มีผลกระทบ ด้านลบในแง่ของ การแข่งขัน"

นอกจากนี้แล้วยังในปี 2559 ลีโอวูด มีแผนที่จะขยายตลาดของกลุ่มค้าปลีก ตามต่างจังหวัดเพิ่มผ่านตัวแทนจำหน่ายโดยที่ลีโอวูดจะให้ฝ่ายขายเจาะกลุ่มตลาดโครงการตามต่างจังหวัดเพื่อช่วยเพิ่ม ยอดขายให้กับตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ต่างจังหวัด เพราะฉะนั้นจึงเชื่อมั่นว่าตัวเลขรายได้ ของการค้าปลีกจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดย สัดส่วนยอดจำหน่ายในกลุ่มค้าปลีกคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 32% และมีแผนที่จะแตกไลน์ผลิตภัณฑ์เพิ่มเป็นไม้ใช้ภายนอก ไม้ระเบียง ไม่ฝา ที่จะทำตลาดเพิ่มในปีหน้า  ขณะที่สัดส่วนยอดจำหน่ายของกลุ่มโครงการในปี 2559 สัดส่วนจะลดลงอยู่ที่ประมาณ 30-35% จากปี 2558 มีสัดส่วนที่ 50% เนื่องจากโครงการก่อสร้างคอนโด บ้านที่พักอาศัยนั้นเริ่มทยอยแล้วเสร็จมาตั้งแต่ปี 2558 พร้อมเข้าอยู่ การรับรู้รายได้ จากกลุ่มโครงการจึงเริ่มชะลอตัวลงในช่วง ครึ่งหลังหรือประมาณปลายปี 2559 จึงทำให้ สัดส่วนรายได้จากกลุ่มนี้ลดลงตาม แต่จะเริ่ม กลับมามีสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งในปี 2561-2562 จากโครงการที่อยู่ระหว่าง การก่อสร้างในปี 2559-2560

อย่างไรก็ตาม ในปี2559 นั้นในภาพรวม ของการจำหน่ายทั้งปีนั้นคาดว่าจะทำให้มีรายได้ ประมาณ 600 ล้านบาทที่ส่วนใหญ่จะเป็น การรับรู้รายได้จากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ