Loading

รับสร้างบ้าน ปรับตัว360องศารับศก.แผ่ว PD-โฟร์พัฒนา-รอแยลเฮ้าส์ กัดฟันเพิ่มเป้าเน้นจัดอีเวนต์ถี่ยิบ

วันที่ : 25 มกราคม 2559
รับสร้างบ้าน ปรับตัว360องศารับศก.แผ่ว PD-โฟร์พัฒนา-รอแยลเฮ้าส์ กัดฟันเพิ่มเป้าเน้นจัดอีเวนต์ถี่ยิบ

ธุรกิจรับสร้างบ้านปรับกลยุทธ์ 360 องศารับมือเศรษฐกิจซบเซา เผยรายได้หลุดเป้าถ้วนหน้า ปีวอกกัดฟันตั้งเป้ารายได้สูงท้าทายตัวเอง "พีดี เฮ้าส์" นำเสนอบ้านโครงสร้างเหล็กกล้า-หั่นแบบบ้านไซซ์เล็กเจาะลูกค้าเรียลดีมานด์ "โฟร์พัฒนา" ซุ่มออกแบบบ้าน 10 ล้านเจาะลูกค้ากำลังซื้อสูง "รอแยลเฮ้าส์" ปลื้มปี'58 ลูกค้าไม่มีข้อร้องเรียน เตรียมแผนการตลาดเชิงรุกจัดอีเวนต์ถี่ยิบถึงผู้บริโภคสร้างบ้าน

นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลประกอบการปี 2558 มีรายได้รวม 1,200 ล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 1,600 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโตติดลบ 22% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้กลุ่มลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเองมีการระมัดระวังการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น โดยระดับราคาก่อสร้างบ้านส่วนใหญ่อยู่ที่ 4-5 ล้านบาท มีสัดส่วน 70% เทียบกับปีที่ผ่านมาราคาบ้านส่วนใหญ่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท

พีดี เฮ้าส์บุกบ้านไซซ์เล็ก ทั้งนี้ จากการประเมินแนวโน้มปี 2559 จะเห็นว่ามีสัญญาณบวกในช่วงไตรมาส 4/58 เศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจ อย่างไรก็ตาม มองไป ข้างหน้าในปีนี้ตลาดรับสร้างบ้านยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจน ต้องรอลุ้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

สำหรับบริษัทมีการปรับกลยุทธ์การแข่งขันให้เหมาะสม ล่าสุดเตรียมนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ การสร้างบ้านด้วยโครงสร้างเหล็กกล้า หรือ PD Steel House จากเดิมสร้างจากคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยราคาจะอยู่ประมาณ 1-3 ล้านบาท เป็นบ้านขนาดเล็กแต่ยังมีความแข็งแรงอยู่ รวมทั้งปรับโปรดักต์แบบบ้านให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า เรียลดีมานด์ที่คาดว่ากำลังซื้อจะลดลง ดังนั้น แบบบ้านจึงเน้นออกแบบให้มีขนาดเล็กลง เช่น บ้านเดี่ยวชั้นเดียว

นายสิทธิพรกล่าวต่อว่า การเปิดสาขาใหม่ในปีที่ผ่านมามีเพียง 1 สาขา จากเป้าที่ตั้งไว้ 3-4 สาขา ส่วนปีนี้ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่ม 2-3 สาขา ในพื้นที่ภาคกลางและ ภาคอีสาน โดยจังหวัดที่สนใจมีทั้งลพบุรี สิงห์บุรี เพชรบูรณ์ มหาสารคาม ศรีสะเกษ ชัยภูมิ

"ไตรมาส 1/59 ยังไม่มีการเปิดสาขาใหม่ อยากรอดูสถานการณ์ก่อน ซึ่งกำลังจะมีงานมหกรรมสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง ระหว่าง 27-31 ม.ค.นี้ จะเป็นตัวกำหนดได้ว่าผู้บริโภคมีกำลังซื้อเป็นอย่างไร" นายสิทธิพรกล่าว

โฟร์พัฒนาจับบ้าน 10 ล้าน

นายปราโมทย์ ธีรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฟร์พัฒนา จำกัด เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2558 มียอดรับรู้รายได้ 486 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 622 ล้านบาท หรือต่ำกว่าเป้า 21.8% เนื่องจากเศรษฐกิจทรงตัว ส่งผลกระทบให้ลูกค้าชะลอการใช้จ่ายตามไปด้วย ส่วนปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 547 ล้านบาท จะเห็นว่าเป็นเป้าหมายที่มีการเติบโตจากปีที่แล้ว จึงต้องทำงานหนักขึ้น และระมัดระวังในเรื่องการทำตลาดด้วย

โดยแนวโน้มตลาดปีนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาขาดแคลนแรงงานในไซต์ก่อสร้าง เพราะถ้ามีการประมูลเมกะโปรเจ็กต์จะทำให้งานภาครัฐมาแย่งคน คาดว่าจะเกิดในช่วงครึ่งปีหลัง ในขณะที่ราคาน้ำมัน ขาลงเป็นปัจจัยบวก ทำให้ต้นทุนค่าขนส่งคงที่หรือไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากไซต์ก่อสร้างกระจายทำเลครอบคลุมในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ดังนั้น ปีนี้บริษัทรับสร้างบ้านจึงต้องทำธุรกิจอย่างระมัดระวัง

"โฟร์พัฒนาจะมีการทำแผนการตลาดเชิงรุกให้มากขึ้น มีทั้งการนำเสนอแบบบ้าน รุ่นใหม่ ๆ ให้มากขึ้น เช่น บ้าน 10 ล้านขึ้นไป เพราะเป็นกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูง เสริมด้วย การบริการออกแบบพิเศษเฉพาะราย เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่สำรวจมา กลุ่มสร้างบ้านตลาดบนมีความต้องการแบบบ้านที่แตกต่างไม่เหมือนใคร"

รอแยลเฮ้าส์จัดอีเวนต์ถี่ยิบ

นายศักดา โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมรายได้ปี 2558 มีประมาณ 800-900 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 950 ล้านบาท หรือประมาณ 5% เนื่องจากเศรษฐกิจซบเซา สำหรับปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 1,000 ล้านบาท เป็นการตั้งเป้าท้าทายทีมงานแม้เศรษฐกิจอาจจะยังไม่ดีขึ้นมาก บริษัทเน้นในเรื่องมาตรฐานงานก่อสร้างและการบริการให้ได้คุณภาพ โดยปีที่ผ่านมาเป็นปีแรกที่บริษัทไม่ได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการก่อสร้างบ้านเลย ผลจากเรื่องนี้มองว่าจะเป็นส่วนช่วยให้ลูกค้ามีความมั่นใจบริษัทมากยิ่งขึ้น

ส่วนแนวโน้มธุรกิจรับสร้างบ้านในครึ่งปีแรกยังไม่สดใส เป็นไปตามภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งเรื่องราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ปัญหาภัยแล้ง การส่งออกไปตลาดต่างประเทศ อาทิ ยุโรป อเมริกา มีปัญหากีดกันการค้ามาจากปัจจัยการเมืองภายในประเทศไทย ในขณะที่ครึ่งปีหลังน่าจะได้รับอานิสงส์จากการลงทุนขนาดใหญ่ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของ ผู้บริโภคดีขึ้น ทำให้กล้าตัดสินใจสร้างบ้าน มากขึ้น

"กลยุทธ์ปีนี้ต้องทำงานเหนื่อยขึ้น เน้นทำการตลาดทางตรงหรือไดเร็กต์ มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น มีการออกบูทจัดอีเวนต์ ถี่ขึ้นตลอดทั้งปี เพื่อใกล้ชิดผู้บริโภคและสามารถให้คำปรึกษาลูกค้าได้โดยตรง" นายศักดากล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ