Loading

เฟอร์นิเจอร์ หวังมาตรการรัฐฟื้นกำลังซื้อ-รุกส่งออกชดเชยรายได้

วันที่ : 15 มกราคม 2559
เฟอร์นิเจอร์ หวังมาตรการรัฐฟื้นกำลังซื้อ-รุกส่งออกชดเชยรายได้

เมธาวี ตันเรืองเวชจรูญ

ปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผล กระทบต่อตลาดเฟอร์นิเจอร์ ทำให้ผู้ประกอบการคาดหวังกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ที่จะเข้ามาช่วยฟื้นกำลังซื้อ ขณะเดียวกันก็เร่งมองหาโอกาสใหม่ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างรายได้ให้มากขึ้น ด้วยการขยายส่งออก

วีระชัย คุณาวิชยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คุณากิจอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ผู้ผลิตและส่งออกเฟอร์นิเจอร์ "คุน" กล่าวว่า ตลาดเฟอร์นิเจอร์ของไทยปีนี้ ประเมินได้ยาก เนื่องจากยังไม่มีตัวชี้วัดที่แน่ชัด แต่คาดว่าอาจจะเติบโตได้ประมาณ 5% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีมูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท โดยการเติบโตยังคงมาจากการขับเคลื่อนของภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งโครงการที่อยู่อาศัยต่างๆ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า รวมถึงภาคบริการอย่างรีสอร์ทและโรงแรมต่างๆ ในพื้นที่ต่างจังหวัดท่องเที่ยว ที่ลงทุนขยายกิจการเพื่อรองรับกับการท่องเที่ยวที่ขยายตัว ทำให้ผู้ประกอบการทยอยซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ รวมถึงการซื้อเพื่อทดแทนชิ้นเดิม

นอกจากนี้หากภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ ภาพรวมตลาดมีทิศทางเติบโตที่ดีขึ้น

"การโอนที่อยู่อาศัยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นตัวกระตุ้นตลาดเฟอร์นิเจอร์ของไทยในช่วงไตรมาสแรกของปีเนื่องจากมีผู้บริโภคบางกลุ่มที่ทำเรื่องโอนเพียงอย่างเดียว แต่ยังไม่พร้อมที่จะซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งห้อง"ขณะเดียวกันบริษัทจะเน้นทำตลาด ต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะยุโรปและญี่ปุ่นซึ่งถือเป็นตลาดหลัก อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามดูสถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจของแต่ละประเทศด้วยว่าจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์อย่างไร

ทั้งนี้ พบว่าตลาดยุโรปยังคงทรงตัว  ทำตลาดได้ต่อเนื่อง เนื่องจากสินค้าของบริษัทเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทเอาท์ดอร์  หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากอลูมิเนียม เน้น รูปแบบเฉพาะตัว ซึ่งตรงกับไลฟ์สไตล์และความต้องการของตลาด เน้นจับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (niche market) ส่วนญี่ปุ่นก็ทรงตัว แต่ไม่ดีเท่ากับตลาดในยุโรป ประกอบกับ ผู้บริโภคกำลังเริ่มระมัดระวังการจับจ่าย มากขึ้น:หาตลาดใหม่เน้น"ซีแอลเอ็มวี"

ในสถานการณ์ดังกล่าว บริษัทจึงได้พยายามหาตลาดใหม่ชดเชย โดยเน้นกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพราะเป็นตลาดที่มีศักยภาพในด้านของการจับจ่ายซื้อสินค้า โดยที่ผ่านมาได้ทำตลาดงานโครงการต่างๆ ผ่านทางแนวการค้าชายแดน โดยเฉพาะในประเทศลาวและเมียนมาที่นับว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีอนาคต เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม อีกทั้งยังมีการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่อง ไม่จะเป็นโครงการโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ ที่มีการก่อสร้างเพิ่มขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นช่วงจังหวะที่ดีในการบุกตลาด 2 ประเทศดังกล่าว

ทั้งนี้สถานการณ์ตลาดส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของไทยปีนี้ ได้รับผลดีจากอัตราแลกเปลี่ยน ที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อยู่ที่ระดับ35-36บาท ทำให้เชื่อว่าตลาดส่งออกเฟอร์นิเจอร์โดยรวมจะเติบโตในเกณฑ์ที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ตลาดติดลบประมาณ12%

ในส่วนผลประกอบการของบริษัทปีนี้ ตั้งเป้ารายได้เท่ากับปีที่แล้ว เนื่องจากเห็นว่า ปัญหาเศรษฐกิจที่กระทบต่อกำลังซื้อผู้บริโภค ขณะที่สัดส่วนรายได้หลักยังคงมาจากการ ส่งออก 30% และภายในประเทศ 70%:อสังหาฯ-นโยบายรัฐขับเคลื่อน

ชินเทพ แอ่งขุมทรัพย์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อิลิทดีไซน์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกเฟอร์นิเจอร์ "กัสโซ่" กล่าวว่าตลาดรวมเฟอร์นิเจอร์ไตรมาสแรกปีนี้ ยังไม่เห็นสัญญาณหรือทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องกำลังซื้อ ผู้บริโภคถูกใช้ไปกับนโยบายลดหย่อนภาษีของทางภาครัฐในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการขยายตัวของโครงการต่างๆ ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทย จะช่วยกระตุ้นตลาดเฟอร์นิเจอร์ โดยช่วงต้นปีนี้หากรัฐมีมาตรการหรือนโยบายกระตุ้นด้านเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง จะช่วยผลักดันให้ภาพรวมตลาดมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้น และอาจจะเติบโตสูงกว่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

"ฤดูกาลขายเฟอร์นิเจอร์อยู่ในช่วงต้นปี และจะตกลงในช่วงเดือน พ.ย. ของทุกปี แต่ด้วยนโยบายลดหย่อนภาษีของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใช้ไปแล้วในช่วงปลายปีที่ผ่านมา จึงทำให้สถานการณ์ตลาดในช่วงต้นปียังไม่คึกคักเท่าที่ควร"

อย่างไรก็ตามบริษัทจะยังคงเดินหน้าแผนธุรกิจที่วางไว้ โดยจะขยายสาขาสโตลร์ "กัสโซ่" เพิ่มขึ้น 3-4 สาขา ใช้งบการลงทุนเฉลี่ยสาขาละ 3 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 200 ตร.ม. เน้นพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหลัก จากปัจจุบันที่มีสโตร์อยู่ 2 แห่ง ได้แก่ ซีดีซี เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา และศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 3 :เพิ่มสัดส่วนส่งออกในอนาคต

บริษัทยังให้ความสำคัญกับต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มซีแอลเอ็มวี ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และมีความต้องการ สินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ โดยจะอาศัยการทำตลาดผ่านตัวแทนจำหน่ายตัวจำหน่ายในแต่ละประเทศ

ชินเทพกล่าวว่า ปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถสร้างยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 5-10% โดยการขาย ส่วนใหญ่มาจากตลาดในประเทศ 70% และ อีก 30% เป็นตลาดต่างประเทศ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในอนาคต สัดส่วนรายได้จากการส่งออกจะเพิ่มเป็น 50%

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ