Loading

อัพเดท รถไฟฟ้าในกรุง

วันที่ : 1 มกราคม 2559
อัพเดท รถไฟฟ้าในกรุง

ทีมข่าว กทม.-จราจร

ระบบขนส่งมวลชนที่รวดเร็วทันสมัย เป็นเรื่องที่แต่ละประเทศยังต้องเร่งพัฒนาไม่หยุดยั้ง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คน ลดการใช้พลังงาน แก้ปัญหาจราจร ตั้งแต่รัฐบาลที่มีการบริหารการทำงานโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ได้มีการเร่งรัดระบบขนส่งทางรางให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และพัฒนาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ  โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดูเหมือนความฝันของประชาชนจะใกล้เป็นจริงกับการเร่งรัดและทุ่มเทงบประมาณสำหรับการพัฒนาในด้านนี้ รวมแล้วคิดเป็นเงินกว่าหลายแสนล้านบาท โดยในปี 59 คนกรุงเทพฯ คงจะได้เห็นความก้าวหน้าของโครงการรถไฟฟ้าหลายสายที่คืบหน้าไปอย่างต่อเนื่อง หากทุกสายแล้วเสร็จจะทำให้กรุงเทพฯ-ปริมณฑลมีโครงข่ายรถไฟฟ้า 13 สาย ระยะทางรวมประมาณ 600 กม. เชื่อมการเดินทางให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น จากที่ปัจจุบันเรามีรถไฟฟ้าให้บริการอยู่เพียง 3 สาย เท่านั้น คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิตแบริ่ง และตากสิน-บางหว้า สายสีน้ำเงิน จากหัวลำโพง-บางซื่อ และสายสีแดง แอร์พอร์ตลิงก์พญาไท-สุวรรณภูมิ ครอบคลุมระยะทางกว่า 81.28 กิโลเมตร เท่านั้น

โครงการที่เตรียมเปิดใช้

1. "สายสีม่วง" ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กม. งานโยธาเสร็จสิ้น 100% เหลือแต่เรื่องการเดินรถ ที่ต้องเจรจากับ บริษัท บีเอ็มซีแอล มีความก้าวหน้าไปแล้ว 85.34% ขณะนี้อยู่ระหว่างทดลองวิ่งรถ ทดลองระบบ โดยเดือน พ.ค. จะเปิดให้ประชาชนทดลองนั่ง และเปิดให้บริการจริงเดือน ส.ค.  59 แนวเส้นทาง เริ่มจากบริเวณคลองบางไผ่ ถนนวงแหวนรอบนอก(ตะวันตก)กาญจนาภิเษก ถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนติวานนท์ ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี ถึงแยกเตาปูน เชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล

2. "สายสีน้ำเงินต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค" ระยะทาง 27 กม. งานก่อสร้างคืบหน้า 69.82%  ขณะนี้ รฟม.ได้มีการเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)ในการคัดเลือกเอกชนมารับสัมปทานเดินรถ ซึ่งกำหนดเปิดใช้บริการในปี 2562 สำหรับแนวเส้นทางช่วงบางซื่อ-ท่าพระเริ่มจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อ ผ่านแยกเตาปูน ถนนประชาราษฎร์สาย2ผ่านสี่แยกบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ สิ้นสุดที่แยกท่าพระ ส่วนช่วงหัวลำโพง-บางแคเริ่มจากสถานีหัวลำโพง ไปตามแนวถนนพระรามที่4เข้าสู่ถนนเจริญกรุง ถนนสนามไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาด เข้าสู่ถนนอิสรภาพ แยกท่าพระ ไปตามถนนเพชรเกษม สิ้นสุดที่วงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก

3. "สายสีเขียวใต้" ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. งานก่อสร้างก้าวหน้า 72.04 % ซึ่งขณะนี้มีมติจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มอบให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้เดินรถซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาด้านข้อกฎหมาย ซึ่งจะมีกำหนดเปิดให้บริการในเดือน ธ.ค. 2563 แนวเส้นทางไปตามถนนสุขุมวิทผ่านคลองสำโรง แยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย ตัดกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้แนวจะเบี่ยงข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท แยกการไฟฟ้า แยกแพรกษา สิ้นสุดหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง

4. "สายสีเขียวเหนือ" ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต  ระยะทาง 19 กม. ซึ่งเพิ่งเปิดไซต์ก่อสร้างให้ผู้รับเหมาเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ผลงานคืบหน้า 1.96% ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาด้านข้อกฎหมาย ให้กทม.เป็นผู้เดินรถเช่นกัน ซึ่งจะมีกำหนดเปิดให้บริการในเดือน ธ.ค. 2563 สำหรับแนวเส้นทาง จากสถานีหมอชิต ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยก ไปตามถนนพหลโยธิน ถึงประมาณกิโลเมตรที่25 ของถนนพหลโยธิน แนวเส้นทางจะเบี่ยงไปทางด้านทิศตะวันออก(ด้านเหนือของพื้นที่ประตูกรุงเทพฯ)ไปถนนลำลูกกา และสิ้นสุดที่บริเวณคลองสอง5. รถไฟฟ้า "สายสีแดงเข้ม"ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม. ซึ่งขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 40%  และจะมีกำหนดเปิดใช้ภายในปี 2561 แนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีบางซื่อ ไปตามแนวเขตทางรถไฟในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ผ่านเขตจตุจักร บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และไปสิ้นสุดที่สถานีรังสิต จังหวัดปทุมธานี.

โครงการที่เตรียมก่อสร้าง

1. "สีม่วงใต้"   (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ-วงแหวนกาญจนาภิเษก) อยู่ระหว่างทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะเสนอ ครม. ปลายปี 2559 และจะเริ่มสร้างปี 2560 เปิดบริการปี 2563 สำหรับแนวเส้นทางเริ่มจาก สถานีเตาปูน ไปตาม ถนนสามเสน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระสุเมรุ ผ่านวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร แยกผ่านฟ้า เข้าสู่ถนนมหาไชย ถนนจักรเพชร ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระปกเกล้า เข้าสู่ถนนประชาธิปก ลอดใต้วงเวียนใหญ่ เข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน เข้าสู่ถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านแยกถนนประชาอุทิศ เข้าสู่ราษฎร์บูรณะข้ามคลองแจงร้อน ผ่านสามแยกพระประแดง และสิ้นสุดเส้นทางบริเวณครุใน

2. "สายสีส้มตะวันออก"(ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)ระยะทาง 21.1 กม. ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอ ครม.เพื่ออนุมัติก่อสร้าง มีแผนเริ่มสร้าง เม.ย. 2560 เปิดบริการปี ธ.ค. 2565 เส้นทาง เริ่มต้นจากที่สถานีศูนย์วัฒนธรรม ไปตามแนวถนนวัฒนธรรม ออกสู่ถนนพระราม9ผ่านแยกพระราม9-ประดิษฐ์มนูธรรม แล้วเข้าสู่ถนนรามคำแหง แยกลำสาลี ผ่านจุดตัดถนนศรีบูรพา บ้านม้า ยกข้ามทางแยกต่างระดับรามคำแหงจุดตัดถนนกาญจนาภิเษก ตัดถนนมีนพัฒนาสิ้นสุด ก่อนถึงแยกรามคำแหง-ร่มเกล้า

3. "สีชมพู" (แคราย-มีนบุรี) เป็นระบบโมโนเรล ระยะทาง 34.5 กม. ขณะนี้ รฟม.ได้เสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วม

ลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการPPP ) ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2556 แล้ว เตรียมเสนอให้เอกชนลงทุนทั้งหมด เริ่มก่อสร้าง พ.ค. 60 เปิดเดินรถ เดือน ส.ค. 63 แนวเส้นทางจากถนนรัตนาธิเบศร์ แยกแคราย เข้าถนนติวานนท์ ถึงแยกปากเกร็ด เข้าถนนแจ้งวัฒนะ ผ่านแยกหลักสี่ วิ่งตามถนนรามอินทรา จนถึงแยกมีนบุรีแล้ววิ่งเข้าถนนสีหบุรานุกิจ จากข้ามคลองแสนแสบเข้าถนนรามคำแหง(สุขาภิบาล3)สิ้นสุดแยกร่มเกล้า4. "สีเหลือง"  (ลาดพร้าว-สำโรง) เป็นระบบโมโนเรล ระยะทาง 30.4 กม. เริ่มก่อสร้าง พ.ค. 2560 เปิดเดินรถ เดือน ส.ค. 2563 โดยทั้ง 3 สายนี้ เตรียมจะเสนอ คณะกรรมการPPP  พิจารณา ต่อไป แนวเส้นทางจากแยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนลาดพร้าว จนถึงทางแยกบางกะปิ เข้าถนนศรีนครินทร์ ข้ามทางแยกต่างระดับพระราม9ผ่านแยกพัฒนาการ จนถึงแยกศรีเทพา จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวา ไปตามแนวถนนเทพารักษ์ สิ้นสุด บริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย

5. "รถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน" (Missing Link) ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก ระยะทาง 25.9 กม. ซึ่งขณะนี้ได้เสนอ ครม.อนุมัติต้นปี 2559 จากนั้นประมาณกลางปีจะเปิดประมูล แนวเส้นทางจากสถานีกลางบางซื่อ ผ่านด้านตะวันตกของสถานีรถไฟสามเสน ราชวิถี ผ่านสถานีรถไฟจิตรลดา เลี้ยวไปตามแนวทางรถไฟสายแม่น้ำ ผ่านสถานีรถไฟพญาไท เข้าสถานีมักกะสัน สิ้นสุดที่สถานีหัวหมาก

6."สายสีเทา" ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 9-ท่าพระ ระยะทาง 40 กม. แบ่งเป็น 3 ระยะ เป็นระบบโมโนเรล ช่วงที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2560 แนวเส้นทางเริ่มจากถนนรามอินทรา ตัดกับถนนประดิษฐ์มนูธรรม เลียบทางพิเศษฉลองรัช เข้าสู่ทองหล่อ สุขุมวิท.

โครงการที่อยู่ระหว่างเตรียมแผน

1. ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ดอนเมือง-พญาไท) ระยะทาง 21.8 กิโลเมตร ล่าสุดกำลังศึกษาออกแบบโครงการและศึกษาความเหมาะสม แนวเส้นทางจากสถานีบางซื่อยกระดับตลอดแนวทางบนทางรถไฟเดิมถึงสถานีดอนเมืองโดยแนวเส้นทางจะอยู่ทางทิศตะวันออกของเขตทางรถไฟติดกับถนนวิภาวดีรังสิต

2.  "สายสีส้มตะวันตก" (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม) ระยะทาง 16.4 กม. กำลังศึกษาออกแบบ มีกำหนดจะแล้วเสร็จปลายปี 58 จะเริ่มสร้างปี 2560 เปิดบริการปี 2565 แนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีรถไฟตลิ่งชัน จากนั้นใช้แนวเขตรถไฟสายบางกอกน้อย ผ่านโรงพยาบาลศิริราช ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานพระปิ่นเกล้า ผ่านใต้ถนนราชดำเนินแล้วเบี่ยง ใช้แนวถนนหลานหลวง ผ่านยมราชแล้วเข้าสู่แนวถนนเพชรบุรี ถนนราชปรารภ ดินแดง ไปตามถนนวิภาวดีรังสิต ผ่านศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร2 (ดินแดง)ไปเชื่อมกับสายสีน้ำเงินที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

3. "สายสีน้ำเงินต่อขยาย (บางแค-พุทธมณฑล สาย 4)" ระยะทาง 7 กม. ขณะนี้กำลังศึกษาออกแบบ กำหนดจะแล้วเสร็จ ปลายปี 2558 รฟม. มีกำหนดจะเสนอขออนุมัติก่อสร้างในปี 2559  มีแผนจะเริ่มสร้างปี 2560 เปิดใช้ปี 2564 เส้นทางจาก บริเวณสถานีหลักสอง บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ไปตามถนนเพชรเกษม สิ้นสุดถนนพุทธมณฑลสาย4 4. "สายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายช่วงสมุทรปราการบางปู"  ระยะทาง 7 กม. บรรจุเข้าไปในแผนปฏิบัติการ ระยะเร่งด่วนปี 2559 ขณะนี้โครงการมีการศึกษาออกแบบและผ่านอีไอเอแล้ว คาดว่าจะนำเสนอ ครม.อนุมัติในปลายปี 2559 จากนั้นเริ่มก่อสร้างปี 2561 เปิดใช้บริการปี 2565 สำหรับแนวเส้นทางเริ่มที่ หน้าโรงไฟฟ้า ย่อยบางปิ้ง จากนั้นวิ่งตามแนวถนนสุขุมวิทไปสิ้นสุดบริเวณถนน บางพลี-ตำหรุ

5. "สายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยายช่วงคูคต- ลำลูกกา" ระยะทาง 7 กม. โดยที่ผ่านมาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ออกแบบแล้วเสร็จเมื่อปี 2552 โดยในส่วนคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เห็นชอบใน EIA แล้ว ขั้นตอนต่อไป รฟม.จะเสนอให้ครม.อนุมัติการก่อสร้างในปี 2559 และเริ่มประกวดราคาในปี 60 แนวเส้นทางถนนลำลูกกา ผ่านจุดตัดถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก สิ้นสุดโครงการที่บริเวณหน้าหมู่บ้านวราบดินทร์ ใกล้ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ลำลูกกา

6. "สายสีเขียวตะวันตกส่วนต่อขยายจากบางหว้าไปตลิ่งชัน"

ระยะทาง 7.5 กม. กทม.ได้จ้างศึกษาความเหมาะสมได้ แนวเส้นทางคือจากบริเวณบางหว้าแล้ววิ่งไปทางทิศเหนือตามเกาะกลางถนนราชพฤกษ์ข้ามถนนบรมราชชนนีสิ้นสุดที่บริเวณปากทางเข้าซอยราชพฤกษ์24 7. "สายสีทอง" (สถานีรถไฟฟ้าธนบุรี-เขตคลองสานประชาธิปก"

เป็นระบบโมโนเรล โดยจะแบ่งเป็น 2 เฟส เฟส แรกคือช่วง กรุงธนบุรี-แยกคลองสาน แยกโรงพยาบาลตากสิน) ระยะทาง 1.7 กม. ส่วนเฟสที่ 2 จากโรงพยาบาลตากสิน-วัดอนงคารามวรวิหาร ระยะทาง 1 กม. โดยในปีหน้าจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณานำบรรจุในแผนแม่บทรถไฟฟ้า รวมถึงทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม คาดจะสร้างเสร็จในเดือน ธ.ค. 2560  เส้นทางเริ่มจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสกรุงธนบุรีวิ่งไปตามถนนกรุงธนบุรีเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเจริญนครข้ามแยกคลองสาน เข้าสู่ถนนสมเด็จเจ้าพระยาผ่านหน้าโรงพยาบาลตากสินและสิ้นสุดระยะที่บริเวณจุดตัดกับถนนประชาธิปก

8. สายสีเทา ช่วงที่  2 ช่วงพระโขนง-พระราม  3 และช่วงที่ 3 ช่วงพระราม 3-ท่าพระ อยู่ในระหว่างศึกษาความเหมาะสม ปลายทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ครม. แนวเส้นทาง เริ่มจาก จากสุขุมวิท เข้าถนนพระราม4ตลาดคลองเตย ถนนสาทร ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ เลี้ยวเข้าถนนพระราม3ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม3ผ่านสี่แยกมไหสวรรค์ เข้าสู่ถนนรัชดาภิเษก ไปสิ้นสุดที่แยกท่าพระ

9. "สายสีฟ้า" (ดินแดง-สาทร )

ระยะทาง 9.5 กม. กทม.อยู่ระหว่างพิจารณาโครงการ เป็นรูปแบบโมโนเรล แนวเส้นทางจาก เคหะชุมชนดินแดงเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ผ่านแยกประชา สงเคราะห์ยกข้ามทางด่วนผ่านแยกอโศก-เพชรบุรีเข้าแนวถนนเพชรบุรี ยกข้ามทางด่วนถึงแยกวิทยุ เลี้ยวเข้าแนวถนนวิทยุ-เพชรบุรีเข้าสู่แนวถนนวิทยุลงมาทางทิศใต้ผ่านถนนพระราม4เข้าสู่ถนนสาทรไปสิ้นสุดที่แยกสาทร-นราธิวาสฯใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสช่องนนทรี

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ