Loading

เฟอร์นิเจอร์เร่งปรับทัพ แตกไลน์สู้ตลาดแข่งดุ

วันที่ : 4 มกราคม 2559
เฟอร์นิเจอร์เร่งปรับทัพ แตกไลน์สู้ตลาดแข่งดุ

โชคชัย สีนิลแท้

เฟอร์นิเจอร์ถือเป็นหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันรุนแรงอย่างมาก เนื่องจากมี ผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้ามาได้ง่าย และเป็นธุรกิจที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีสูง จึงทำให้หนีไม่พ้นเรื่องสงครามราคา ที่ต้องแข่งกันตัดราคา ทั้งผ่านช่องทางขายปลีกและขายส่ง หวังเจาะเข้าโครงการจัดสรร ทำให้ปัจจุบันผู้ประกอบการต่างต้องพยายามปรับตัว รวมไปถึงมองหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อให้อยู่รอดและเติบโตในระยะยาว

ทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์ม เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้

วางแผนดำเนินงาน โดยประเมินว่าปี 2559 ไม่ได้ดีไปกว่าปี 2558  ดังนั้นกลยุทธ์ที่ทำต้องแตกต่างพอสมควร ต้องปรับโมเดลการดำเนินธุรกิจ รวมถึงปรับโครงสร้างองค์กร ผู้บริหาร เพื่อผลักดันให้เกิดการทำสิ่งใหม่ๆ ออกมา ซึ่งปีนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของโมเดอร์นฟอร์มชัดเจนขึ้น เพราะจะไม่ผลิตเฟอร์นิเจอร์อย่างเดียว แต่จะมองกลุ่มผลิตภัณฑ์เฮลท์แคร์ สินค้าเพื่อสุขภาพด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากเมืองไทยเข้าสู่ยุคสังคมคนสูงอายุ หรือเอจจิ้ง

โซไซตี้ จึงต้องดูว่าจะทำธุรกิจอย่างไรกับคนกลุ่มนี้  ขณะเดียวกันก็มองหาสินค้าใหม่เพื่อจับกลุ่มคนหนุ่มสาว เพื่อให้คนรุ่นใหม่รู้จักแบรนด์โมเดอร์นฟอร์มมากขึ้น  โดยจะมีสินค้าใหม่ๆ ออกมาทำตลาด อย่างเช่นสินค้ากลุ่มเฮล์ทแคร์ บริษัทได้ทำห้องผ่าตัด และเตียงผ่าตัด ซึ่งเป็นเครื่องมือตัวหนึ่งไม่ใช่เฟอร์นิเจอร์  หรือการทำบรรยากาศในห้องผ่าตัดให้ดี แพทย์และคนไข้ให้ดีขึ้น คนที่ใช้บริการจะได้รับความสุขที่ดีขึ้น

"เราต้องหลุดออกจากกรอบเดิมๆ เพราะธุรกิจเฟอร์นิเจอร์นั้นเป็นธุรกิจที่เข้ามาง่าย การแข่งขันเปิดกว้าง เฟอร์นิเจอร์นำเข้าไม่ต้องเสียภาษีมีมาก ไม่ว่าจะจากจีน เกาหลีใต้  ญี่ปุ่น ในอาเซียนก็ไม่เสีย เพราะรัฐบาลไทยทำเอฟทีเอไว้กับหลายประเทศ พอเป็นอย่างนี้สินค้ามาแข่งกันเยอะก็ทำให้ล้นตลาด" ทักษะ กล่าว

ที่ผ่านมา บริษัท โมเดอร์นฟอร์มเฮลท์แอนด์แคร์ ได้เปิดบริษัทลูกคือ บริษัท แอ๊บโซลูท ไฮจินิค เพื่อจำหน่ายน้ำยาล้างมือ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีตลาดใหญ่มาก ไม่ได้ใช้แค่โรงพยาบาล ขณะเดียวกันได้ร่วมกับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่นออกสินค้าใหม่ร่วมกัน เช่น ญี่ปุ่นก็เริ่มเอาห้องเซฟในธนาคารที่ใช้ระบบอัตโนมัติมาขาย จะขายในธนาคาร คอนโดที่ต้องการระบบตู้เช่านิรภัย โดยจะเริ่มขายกับธนาคารญี่ปุ่น ในประเทศไทยก่อน ซึ่งบริษัทมี แบ็กล็อก หรือยอดขายรอรับรู้รายได้ 2,800 ล้านบาท ที่รอจะส่งมอบในปีนี้ แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 80% อีก 20% เป็นโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ ตั้งเป้าว่ารายได้ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10%

กิจจา ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิค รีพับบลิค กล่าวว่า ที่ผ่านมาการแข่งขันในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์รุนแรงต่อเนื่องโดยเฉพาะในเรื่องของราคาขาย บริษัทจึงมุ่งไปจับตลาดระดับกลางขึ้น บนเป็นหลัก เนื่องจากเป็นกลุ่ม ที่มีกำลังซื้อ ซึ่งได้รับผลกระทบ ค่อนข้างน้อยจากสภาวะเศรษฐกิจซบเซา โดยมุ่งออกแบบสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจึงทำให้สามารถแข่งขันได้

"ขณะนี้โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว ผู้บริโภคไม่ค่อยสนใจมากว่าสินค้าผลิตที่ไหน แต่ให้ความสำคัญกับเรื่องแบรนด์ การออกแบบและคุณภาพเป็นหลัก เหมือนกับสินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือ เฟอร์นิเจอร์ก็มีการแข่งขันคล้ายๆ กัน การแข่งขันทางด้านราคาเพื่อให้สามารถอยู่ได้จะไม่สามารถดำเนินธุรกิจในระยะยาวได้" กิจจา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทได้ใช้อี-มาร์เก็ตติ้ง เข้ามาส่งเสริมการขายมากขึ้น แต่ยังไม่ขายผ่านไลน์ เนื่องจากผู้ซื้อยังนิยมเลือกซื้อผ่านสโตร์ เพราะต้องการเห็นสินค้าจริงและการตกแต่งก่อนตัดสินใจ โดยในปี 2559 บริษัทจะเปิดสาขาใหม่ย่านราชพฤกษ์ช่วงปลายปี แบบสแตนด์อะโลน พื้นที่ 1.4 หมื่นตารางเมตร ใช้งบลงทุน 400 ล้านบาท ปัจจุบันมีสาขา 3 แห่ง คือ เกษตร-นวมินทร์ พัทยา และบางนา ตั้งเป้ายอดขายปีนี้โต กว่า 20% จากปี 2558 ที่ยอดขายโต 10%

อารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์ นิเทค หรืออีซีเอฟ ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเกิลบอร์ด เฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้กระจายความเสี่ยงการลงทุนออกไปในหลายธุรกิจ เช่น พลังงานทดแทน และได้เริ่มธุรกิจร้านค้าปลีก "Can Do" จากประเทศญี่ปุ่นแบบแฟรนไชส์ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2558 เบื้องต้นจะเปิด 3 แห่ง ได้แก่ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ซีคอน สแควร์ ศรีนครินทร์ และเดอะ พาซิโอ พาร์ค กาญจนาภิเษก

สำหรับปี 2559 ตั้งเป้าเปิดกว่า 13 สาขา เบื้องต้นเน้นในห้างสรรพสินค้า และโมเดิร์นเทรดกรุงเทพฯ และหัวเมืองขนาดใหญ่ โดยร้าน Can Do เป็นร้านขายปลีกสินค้าทั้งร้านในราคา 100 เยน ส่วนภาพรวมอีซีเอฟปีที่ผ่านมา 1,300 ล้านบาท ส่วนปี 2559 ตั้งเป้าโตกว่า 12%

เหล่านี้คือการปรับตัวครั้งใหญ่ของบรรดาผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ รับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ